FOM là gì? 8 kỹ năng cần có của một FOM khách sạn chuyên nghiệp

Làm việc trong lĩnh vực khách sạn có bao giờ bạn nghe đến thuật ngữ “FOM”? Vậy bạn có biết FOM là gì? Công việc của FOM là gì? Tìm việc FOM ở đâu? Những kỹ năng nào cần có của một FOM khách sạn chuyên nghiệp?... Nếu chưa có nhiều thông tin, hãy để Hoteljob.vn giúp bạn giải đáp…

fom là gì
Bạn có biết FOM là gì và những kỹ năng cần có của một FOM khách sạn chuyên nghiệp?

 

FOM là thuật ngữ viết tắt chỉ một vị trí công việc vô cùng quan trọng trong bộ máy cơ cấu nhân sự của Khách sạn, chịu trách nhiệm điều phối và quản lý công việc của nhân viên tại khu vực tiền sảnh. Vậy FOM là gì?

FOM là gì?

Trong khách sạn, FOM là thuật ngữ viết tắt của từ Front Office Manager tức Trưởng bộ phận lễ tân hay Quản lý tiền sảnh, Giám đốc khu vực tiền sảnh; chịu trách nhiệm chính trong việc điều hành, phân phối và giám sát toàn bộ hoạt động diễn ra tại khu vực tiền sảnh, đảm bảo mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất tại khách sạn. Có thể nói, FOM chính là vị trí đáng mơ ước của nhiều cá nhân khi đam mê và quyết định theo đuổi nghề khách sạn.

fom là gì
FOM là gì? - FOM là Trưởng bộ phận lễ tân khách sạn

Công việc của FOM là gì?

Như đã trình bày ở phần "FOM là gì?", vị trí này có nhiệm vụ và quyền hành cao nhất trong bộ phận tiền sảnh, chịu trách nhiệm điều hành công việc và đảm bảo chất lượng dịch vụ của nhân viên cấp dưới trong bộ phận. Chi tiết mô tả công việc của FOM là gì, mời bạn đón đọc bài viết trước đó của Hoteljob.vn.

Mức lương của FOM thế nào?

Tùy vào quy mô khách sạn, yêu cầu công việc cụ thể cũng như kinh nghiệm và hiệu suất công việc mà mức lương của FOM ở mỗi cơ sở lưu trú khác nhau sẽ có sự chênh lệch. Tuy nhiên, mức lương ở vị trí này nhìn chung đều khá cao, vào hàng đáng mơ ước. 

Theo ghi nhận của Hoteljob.vn, FOM nhận được mức lương dao động trong khoảng từ 10-30 triệu đồng/ tháng, chưa bao gồm tip, thưởng, service charge và các khoảng trợ cấp, phụ cấp khác. 

Những kỹ năng cần có của một FOM khách sạn chuyên nghiệp

Như đã đề cập trong phần khái niệm "FOM là gì?", cá nhân đảm nhận vị trí FOM trong các khách sạn phải đảm bảo là người có năng lực và nhiều năm kinh nghiệm trong ngành; có như thế, họ mới đủ bản lĩnh, trình độ và kỹ năng quản lý, điều hành mọi hoạt động diễn ra tại bộ phận tiền sảnh - nơi được mệnh danh là “chọn mặt gửi vàng” của mọi khách sạn. Một FOM khách sạn chuyên nghiệp phải đảm bảo trang bị đầy đủ những kỹ năng cần thiết sau đây:

+ Trình độ bằng cấp và kinh nghiệm

Hầu hết các tin tuyển dụng FOM trên website Hoteljob.vn đều yêu cầu ứng viên phải có đầy đủ chứng chỉ về nghiệp vụ Tiền sảnh (giúp FOM nhận biết các tình huống phát sinh một cách nhanh chóng để đưa ra hướng xử trí phù hợp và hiệu quả) và chứng chỉ về quản trị Tiền sảnh (giúp FOM thực hiện các nhiệm vụ như quản trị nhân sự, quản trị thương hiệu hay quản lý doanh thu,…). Ngoài ra, tùy thuộc vào quy mô và tính chất, khối lượng công việc ở vị trí FOM tại mỗi khách sạn mà yêu cầu ứng viên có từ 2-5 năm kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương đương.

fom là gì
FOM phải có chứng chỉ về nghiệp vụ Tiền sảnh và quản trị Tiền sảnh, đồng thời có từ 2-5 năm kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương đương...

+ Kỹ năng ngoại ngữ

Là người đứng đầu bộ phận, FOM hàng ngày phải thường xuyên tiếp xúc và giao tiếp với khách lưu trú, đối tác đến từ nhiều quốc gia khác nhau đòi hỏi phải có kỹ năng thông thạo ngoại ngữ, bao gồm cả 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết, nhất là khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh để thể hiện sự chuyên nghiệp và thuận lợi hơn trong công việc ngoại giao.

+ Kỹ năng lãnh đạo và quản lý nhân viên

Đây là kỹ năng bắt buộc cần có nếu bạn muốn trở thành nhà quản lý trong tương lai. Hàng ngày, FOM phải là người chịu trách nhiệm đảm bảo chu trình vận hành tại khu vực tiền sảnh được thực hiện một cách trơn tru và hiệu quả nhất. Để làm tốt điều này, bạn cần có kỹ năng lãnh đạo và quản lý nhân viên, tổ chức và điều phối, điều hành mọi hoạt động phục vụ khách diễn ra trong ngày, phân công công việc cụ thể cho từng nhân viên, đồng thời giải quyết các vấn đề liên quan đến nhân sự và khách hàng trong thời gian làm việc.

fom là gì
Kỹ năng lãnh đạo và quản lý nhân viên là một trong những kỹ năng bắt buộc phải có đối với FOM

+ Một số kỹ năng cần thiết khác

- Thành thạo vi tính văn phòng, biết sử dụng máy fax, máy in; vững chắc về MS office, nhất là excel, word và power point

- Có kỹ năng, kiến thức về dịch vụ khách hàng; kỹ năng giải quyết vấn đề và xử lý tình huống liên quan

- Có sức khỏe tốt, chịu được áp lực công việc

- Có khả năng điều hành và điều phối công việc

- Có trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp cao

- …

Tìm việc FOM ở đâu?

Du lịch phát triển kéo theo nhu cầu ăn uống - nghỉ dưỡng của du khách trên toàn cầu tăng cao. Các cơ sở lưu trú ở mọi quy mô, đẳng cấp vì thế mà hình thành và ngày càng mở rộng. Chính điều này khiến nhu cầu tìm kiếm và tuyển dụng FOM ngày càng lớn. 

Trên nhiều website việc làm chuyên ngành như Hoteljob.vn, các tin tuyển FOM đều được mô tả công việc chi tiết, với các yêu cầu hồ sơ ứng tuyển cùng chế độ đãi ngộ cụ thể. Ứng viên có nhu cầu chỉ cần gõ "FOM" trong ô tìm kiếm việc làm rồi chọn tin tuyển phù hợp và nộp hồ sơ ứng tuyển online miễn phí là xong. 

Trên đây là chia sẻ của Hoteljob.vn về FOM là gì? Công việc của FOM là gì? Mức lương của FOM ra sao? và một số thông tin liên quan khác để bạn tham khảo. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ứng viên ngành Khách sạn - Nhà hàng biết thêm một thuật ngữ mới - "FOM", đồng thời chuẩn bị đầy đủ các kỹ năng cần thiết để ứng tuyển vào vị trí công việc lý tưởng này nếu muốn.

8 lời khuyên để trở thành quản lý tiền sảnh lễ tân giỏi

​Ms. Smile

FOM là gì? 8 kỹ năng cần có của một FOM khách sạn chuyên nghiệp
4.2 (682 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN