“Giao tình" giữa Đầu bếp (Chef) và Sommelier

Người phục vụ rượu (Sommelier) đơn giản là rót rượu?

Một trong những khóa học đặc biệt nằm trong danh sách ngành đào tạo của các trường ẩm thực hàng đầu là khóa học đào tạo người phục vụ rượu. Nhìn từ góc độ nghề nghiệp, vị trí phục vụ rượu là bước đệm cần có cho những ai muốn trở thành đầu bếp. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng vị trí này đòi hỏi nhiều năm kinh nghiệm và đào tạo, cũng như các chứng chỉ cần thiết cho thấy ứng viên có khả năng thẩm định và đánh giá nhiều loại rượu khác nhau.

Về cơ bản, công việc của một sommelier bao gồm đặt hàng rượu, lưu trữ rượu, giới thiệu rượu cho khách, kết hợp từng loại rượu với các món ăn phù hợp, phục vụ rượu tại bàn của khách. Do đặc thù công việc chỉ xuất hiện trong môi trường của giới thượng lưu, somelier không phải một nghề phố biến. Ngay cả khi các ứng viên đã có bằng cấp và kinh nghiệm làm việc thì điều đó cũng không thể bảo đảm rằng họ có thể dễ dàng tìm được một chỗ làm.

Mối quan hệ giữa Sommelier và đầu bếp
Sommelier là công việc chỉ xuất hiện trong môi trường của giới thượng lưu

Ở một số nhà hàng/ khách sạn…, sommelier còn có thể được gọi là quản lý phần phục vụ Rượu. Sommelier sẽ chịu trách nhiệm đào tạo nhân viên cách rót rượu, cách phục vụ rượu đồng thời cũng tổ chức các buổi đào tạo, các buổi phục vụ khách thử để hướng dẫn cho nhân viên những kiến thức cần thiết về rượu.

Chef (Đầu bếp) và Sommelier có thể là một?

Có thể, nhưng không nhất thiết. Dù bếp trưởng và sommelier có phải là cùng một người hay không, chúng ta cũng cần hiểu rằng đồ ăn và đồ uống cần kết hợp với nhau theo nguyên tắc riêng nhằm tối đa hoa sự hấp dẫn cũng như mùi vị của món ăn, hay của ly rượu…

Các đầu bếp chuyên nghiệp trong những nhà hàng sang trọng thường được đào tạo cách kết hợp đồ ăn và rượu bởi họ chính là những người phục vụ đồ ăn cho những thực khách rất sành ăn và thường gọi cả đồ ăn và rượu cùng một lúc.

Tương tự như vậy, sommelier cũng đăng ký các khóa học nấu nướng cơ bản để hiểu về cách nấu nướng và nhìn thấy được sự hài hòa giữa cách nấu này với vị rượu kia…

Hiện tại, những người muốn trở thành Sommelier có thể theo học các khóa về phục vụ rượu hoặc khóa về rượu. Những đầu bếp chuyên nghiệp muốn hiểu thêm về cách phục vụ rượu thường chọn khóa học đầu tiên. Nhưng những người muốn theo con đường chuyên nghiệp thường chọn khóa thứ hai, nơi họ được trang bị những kiến thức kỹ lưỡng và bài bản về rượu để có thể phục vụ khách hàng của mình một cách tốt nhất. Hiện tại, trên thế giới, những khóa học như thế này là không nhiều. (dưới 400 địa điểm)

Mối quan hệ giữa đầu bếp và Sommelier-01
Chef (Đầu bếp) và Sommelier có thể là một?

Trường dạy nấu ăn và Khóa học về rượu

Nếu bạn muốn học nấu nướng, hiển nhiên bạn không cần học về rượu. Nhưng đó chắc chắn sẽ là một điểm cộng cho bạn sau này nếu bạn có kiến thức cơ bản về rượu. Một chuyên gia ẩm thực không chỉ cần rành về thức ăn và con cả về đồ uống. Hãy tự tạo cơ hội kiếm việc cho bản thân mình bằng cách nâng cao kiến thức về rượu ngay từ hôm nay!

Tags:
“Giao tình" giữa Đầu bếp (Chef) và Sommelier
4.4 (804 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN