Giúp Sommelier phân biệt rượu ngoại thật - giả chuẩn nhất

Tại những khách sạn, nhà hàng hay bar, pub… có kinh doanh phục vụ rượu cho thực khách thì yêu cầu về chất lượng, thương hiệu của rượu được đặc biệt quan tâm, nhất là những chai rượu ngoại có giá lên đến hàng triệu, chục triệu đồng. Tùy theo quy mô hay cơ cấu nhân sự mà Sommelier (hoặc Bartender hay nhân viên phục vụ…) là người chịu trách nhiệm chính cho chất lượng sản phẩm. Vậy làm thế nào để phân biệt rượu ngoại thật - giả chuẩn nhất? Tham khảo bài viết dưới đây của Hoteljob.vn để tìm kiếm câu trả lời.

giúp sommelier phân biệt rượu ngoại thật - giả chuẩn nhất
Bạn đã biết các cách để phân biệt rượu ngoại thật - giả?

Rượu ngoại là gì?

Sẽ có nhiều bạn mới vào nghề thắc mắc về cụm từ “rượu ngoại” rằng rượu ngoại là gì? hay rượu ngoại bao gồm những loại rượu nào?

Theo đó, rượu ngoại gồm 2 nhóm rượu, đó là:

  • Nhóm rượu mạnh chưng cất: Brandy, Whisky, Rhum, Vodka và Gin.
  • Nhóm rượu lên men thuần túy, phổ biến nhất là rượu vang.

Phân biệt rượu ngoại thật - giả

Có nhiều hơn 1 cách để phân biệt được chai rượu ngoại đang dùng là thật hay giả. Dưới đây là những cách hiệu quả nhất:

#1. Dựa vào tem rượu

Đây là cách phân biệt đơn giản nhưng hiệu quả nhất. Bởi tem rượu của những hãng sản xuất rượu nổi tiếng thường được thiết kế là những loại tem thông minh và có những đặc điểm nhận diện riêng biệt mà những hãng “rượu nhái” dù tinh vi đến mấy cũng khó lòng bắt chước được. Cụ thể:

  • Kiểm tra bằng nước: dùng nước thấm lên đầu tem của chai rượu, nếu tên sản phẩm nhanh chóng biến mất nhưng sẽ xuất hiện trở lại khi tem khô thì đó chính là rượu chính hãng – ngược lại, nếu tên sản phẩm biến mất nhưng không có hiện tượng xuất hiện trở lại khi khô thì hiển nhiên, đó là chai rượu giả
  • Kiểm tra bằng bút dạ quang: dùng bút dạ quang bôi lên phần màu trắng của tem, nếu thấy tên thương hiệu được in chìm hiện lên thì đó là rượu thật – rượu giả không có hiện tượng này
  • Kiểm tra bằng đèn huỳnh quang: dùng đèn huỳnh quang chiếu lên phần màu trắng của tem, nếu thấy xuất hiện tên thương hiệu thì là rượu thật – không thấy thì là rượu giả.
giúp sommelier phân biệt rượu ngoại thật - giả chuẩn nhất
Tem rượu của những hãng nổi tiếng được thiết kế tinh vi với những đặc điểm nhận diện riêng biệt

#2. Dựa vào vỏ ngoài chai

Thông thường, những kẻ làm giả rượu chính hãng sẽ “nhái” theo 2 cách: hoặc là dùng “bình cũ rượu mới” hoặc là dùng “rượu mới bình mới”. Nếu dùng rượu mới bình mới thì có thể áp dụng phân biệt theo cách #1 trên đây. Còn nếu dùng bình cũ rượu mới thì sẽ dựa vào vỏ ngoài chai.

Theo đó, hầu hết những chai rượu giả thường mua lại những vỏ và nắp chai rượu thật từ các quán bar hay nhà hàng. Những nhân viên pha chế chuyên nghiệp sẽ biết cách tận dụng dụng cụ chuyên dụng để mở nắp chai mà không làm rách tem hay phá seal rồi tuồn ra ngoài bán. Tuy nhiên, dù tinh vi đến đâu thì trên viền vỏ chai cũng sẽ có vết rạn và vết này sẽ không biến mất hoặc không cách nào làm cho biến mất dù được đóng lại bằng máy, đây là “điểm chết” giúp ta phân biệt rượu thật - giả chính xác.

giúp sommelier phân biệt rượu ngoại thật - giả chuẩn nhất
Rượu giả dùng lại vỏ chai rượu thật sẽ tồn tại vết rạn

#3. Dựa vào nắp nút chai

Tương tự như vỏ ngoài của chai rượu, những chai rượu giả cũng thường dùng lại nắp rượu thật hoặc dùng mới. Trường hợp nắp thật được dùng lại thì nếu quan sát kỹ sẽ thấy nắp bị lưu lại các vết xước nhỏ khi mở - dùng nắp mới giả thì các đường rãnh sẽ không được tinh tế và đều như nắp thật.

giúp sommelier phân biệt rượu ngoại thật - giả chuẩn nhất
Mở rượu bằng dụng cụ chuyên dụng sẽ để lại các vết xước nhỏ trên nắp nút chai

#4. Dựa vào nhãn rượu

Nhãn rượu là một trong những yếu tố thường bị nhái nhất nhưng vẫn có cách để phân biệt. Thông thường, nhãn của những chai rượu thật có những đặc điểm riêng mà rượu giả khó có thể bắt chước theo, trong đó, nhãn rượu được đầu tư in rất chất lượng theo kiểu in chữ nổi, chữ ánh kim để tương đồng với giá thành cao của nó – rượu giả giá thành rẻ thì lấy đâu ra kinh phí để in theo kiểu này, vì thế, nhãn rượu giả thường trông nhợt nhạt hơn.

#5. Dựa vào đáy chai

Cách này áp dụng khi rượu giả được làm theo kiểu “bình cũ rượu mới”. Khi đó, để bơm rượu giả vào trong chai, người ta sẽ khoan một lỗ rất nhỏ dưới đáy chai để dẫn rượu vào rồi bịt lại bằng nhựa. Đây là phương pháp làm giả rượu rất tinh vi, các lỗ khoan thường ở những nơi khó nhìn thấy; vì thế, khi kiểm tra, bạn cần quan sát thật kỹ dưới đáy chai, nếu phát hiện thấy dấu vết của sự can thiệp thì có khả năng cao đó là rượu giả.

#6. Dựa vào đáy chai Cách này áp dụng khi rượu giả được làm theo kiểu “bình cũ rượu mới”. Khi đó, để bơm rượu giả vào trong chai, người ta sẽ khoan một lỗ rất nhỏ dưới đáy chai để dẫn rượu vào rồi bịt lại bằng nhựa. Đây là phương pháp làm giả rượu rất tinh vi, các lỗ khoan thường ở những nơi khó nhìn thấy; vì thế, khi kiểm tra, bạn cần quan sát thật kỹ dưới đáy chai, nếu phát hiện thấy dấu vết của sự can thiệp thì có khả năng cao đó là rượu giả.
Nhiều chai rượu giả dùng lại bình cũ của chai rượu thật và khoan một lỗ nhỏ dưới đáy chai để bơm rượu vào

#6. Dựa vào bọt khí trong chai

Cách này cũng được đánh giá là cho kết quả chuẩn và được nhiều người áp dụng. Hãy lật ngược chai rượu lại và quan sát bọt khí nổi lên sau đó. Nếu là rượu thật, bọt khí sẽ mịn và đều, di chuyển chậm nhưng không theo phương thẳng đứng mà tỏa ra xung quanh rồi mới nổi dần lên, lớn dần khi lên trên và bám vào chai – Ngược lại, nếu là rượu giả, bọt khí sẽ to hơn, nổi lên theo chiều thẳng đứng với tốc độ di chuyển nhanh hơn, trường hợp có nguyên liệu làm từ cồn công nghiệp thì bọt khí sẽ bám vào thành chai.

#7. Dựa vào mức độ rượu trong chai

Đa số các loại rượu ngoại chính hãng đều được sản xuất theo dây chuyền hiện đại, đảm bảo các mức rượu bên trong các chai đều ngang nhau. Trong khi đó, những chai rượu giả thường chỉ được đóng chai thủ công nên các mức rượu trong chai không thể tuyệt đối bằng nhau. Do đó, để phân biệt rượu ngoại thật - giả, bạn có thể quan sát một dãy các chai rượu cùng nhãn hiệu hiện có, chai nào có mức rượu bên trong khác với những chai còn lại thì có thể đặt nghi vấn đó là chai rượu giả. Tuy nhiên, cách này không đảm bảo đúng hoàn toàn, để chắc chắn, bạn nên áp dụng thêm một hoặc một số cách trên đây.

giúp sommelier phân biệt rượu ngoại thật - giả chuẩn nhất
Mức rượu trong chai cũng giúp tìm ra chai rượu có thể là rượu giả

#8. Dựa vào màu sắc trong chai

Để nhận biết màu sắc rượu trong chai, hãy quan sát một dãy những chai rượu giống nhau ở cùng một góc ánh sáng chiếu vào – chai nào có màu sắc khác biệt với những chai còn lại thì có thể nghi ngờ chai đó là hàng giả. Màu sắc của chai rượu giả có thể nhạt hơn, sẫm hơn hoặc bị vẩn đục…

Tuy nhiên, tương tự như cách phân biệt #8 trên đây, việc dựa vào màu sắc trong chai để phân biệt rượu thật - giả cũng sẽ không đảm bảo đúng hoàn toàn, tuy nhiên, nó có thể giúp bạn loại trừ được những chai nghi vấn để áp dụng tiếp những cách hữu hiệu hơn vừa giúp đảm bảo chất lượng rượu phục vụ, vừa tiết kiệm thời gian và công sức thay vì kiểm tra lần lượt từng chai một trong hàng chục, trăm chai.

giúp sommelier phân biệt rượu ngoại thật - giả chuẩn nhất
Màu sắc chai rượu giả có thể nhạt hơn, sẫm hơn hoặc bị vẩn đục...
 

Rõ ràng, phân biệt rượu thật - giả là một trong những kỹ năng cần có của một Sommelier cũng như Bartender, bởi nó quyết định đáng kể đến chất lượng đồ uống, không chỉ ở hương vị, màu sắc mà còn liên quan đến vấn đề sức khỏe của thực khách sử dụng...

Trên đây là một số cách đơn giản nhưng khá hiệu quả được các Sommelier khuyến cáo áp dụng. Hy vọng những chia sẻ của Hoteljob.vn sẽ hữu ích với những bạn mới vào nghề, giúp có thêm kiến thức về các cách phân biệt rượu ngoại thật - giả, phục vụ tốt hơn cho công việc thực tế trong tương lai.

​Ms. Smile

Tags:
Giúp Sommelier phân biệt rượu ngoại thật - giả chuẩn nhất
4.5 (705 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN