Hàng chục nghìn bạn trẻ hào hứng với buổi chia sẻ triển vọng, định hướng nghề khách sạn

Buổi chia sẻ trực tiếp về triển vọng, định hướng nghề khách sạn do Hoteljob.vn phối hợp với Fanpage Nghề khách sạn tổ chức tối ngày 25/4 nhận được sự hào hứng, tương tác nhiệt tình của các bạn trẻ và của cả cộng đồng nhân sự trong nghề. Chính phong cách trao đổi nhiệt tình, chân thành của khách mời Huỳnh Mỹ Linh – Giám đốc nhân sự khách sạn 5 sao InterContinental West Lake Hanoi đã giúp các bạn trẻ thêm yêu nghề khách sạn và học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích.

Hàng chục nghìn bạn trẻ hào hứng với buổi chia sẻ triển vọng, định hướng nghề khách sạn

Buổi chia sẻ kéo dài 2 tiếng rưỡi đồng hồ với chủ đề "Nghề khách sạn - Triển vọng và định hướng cho các bạn trẻ" của chị Huỳnh Mỹ Linh thực sự đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của các bạn trẻ lẫn cộng đồng nhân sự trong ngành. Tính đến thời điểm hiện tại, video đã thu hút hơn 57.000 lượt xem, hàng nghìn lượt thích cùng hàng trăm lượt chia sẻ, bình luận của người xem.

Có rất nhiều câu hỏi đã được các bạn gửi đến ban tổ chức từ trước khi buổi chia sẻ diễn ra. Trong thời gian phát video trực tiếp, cũng có hàng loạt các câu hỏi được đặt ra để nhờ chị Mỹ Linh giải đáp. Hầu hết các câu hỏi được chọn, với tâm huyết của một người đã có 26 năm tuổi nghề, chị Linh đều trả lời rất nhiệt tình, kỹ lưỡng và nhiều khi chị cũng chia sẻ những “bí quyết” rất hay. Hoteljob.vn xin trích lược lại một số câu hỏi đã được khách mời của buổi chia sẻ giải đáp.

► Hỏi: Nghề khách sạn có cần bằng cấp không?

  • Trên thực tế, trong nghề khách sạn, khi làm việc sẽ không dựa trên bằng cấp mà hoàn toàn phụ thuộc vào việc bạn làm được gì. Bằng cấp chỉ tốt khi giúp các bạn hiểu được ngành nghề một cách chi tiết, với chương trình theo một hệ thống. Nếu bạn yêu thích nghề này thì vẫn nên đi học vì khi đi làm các bạn sẽ không quá bỡ ngỡ với những điều bình thường vì đó là những gì mà bạn đã được học. Tuy nhiên, không phải tất cả các bạn có bằng cấp sẽ được vào làm việc ngay lập tức ở những vị trí mà bạn mong muốn. Bằng cấp chỉ là cái khởi đầu nhưng yếu tố quyết định để bạn được nhận vào làm việc, được đề bạt, thăng tiến lên những vị trí cao hơn chính là việc bạn làm được gì để phục vụ khách, bạn làm được gì để đóng góp cho tập thể… để đem lại dịch vụ tốt nhất.

► Hỏi: Tiêu chí nào được nhà tuyển dụng quan tâm nhất khi tuyển chọn nhân sự nghề khách sạn?

  • Nếu bạn muốn làm việc trong khách sạn có phục vụ khách quốc tế thì tiêu chí quan trọng đầu tiên chính là ngoại ngữ, bắt buộc là bạn phải giao tiếp được bằng tiếng Anh. Ngoài ra nếu bạn có khả năng, có điều kiện thì có thể học thêm các ngoại ngữ thông dụng như: tiếng Trung, Hàn, Nhật, Pháp... Nếu có nhiều ngoại ngữ, khi xin vào làm việc với những vị trí phải tiếp xúc với khách hàng như lễ tân, sales marketing… bạn sẽ được ưu tiên tuyển dụng. Nhưng trước khi nghĩ đến việc học ngoại ngữ thứ 2 thì tiếng Anh của bạn phải tốt. Không quan trọng là bạn học nhiều ngoại ngữ mà học tiếng nào thì bạn cần phải nghe, nói được, sử dụng để giao tiếp được. Sau tiêu chí về ngoại ngữ là các tiêu chí về thái độ, tác phong, diện mạo, yêu thích việc phục vụ, thích làm hài lòng người khác….

► Hỏi: Nghề khách sạn có quan trọng yếu tố ngoại hình không?

  • Ngoại hình cũng là yếu tố gây thu hút mọi người nhưng nếu bạn không quá xinh, không quá cao thì đó cũng không phải là yếu tố ngăn cản bạn bước vào nghề khách sạn. Thậm chí, nhiều khách sạn có những chương trình vì cộng đồng họ còn tuyển những bạn khuyết tật vào làm việc ở những vị trí phù hợp. Khách hàng cũng không quá coi trọng bạn xinh hay xấu, cao hay thấp mà quan trọng nhất là “cái duyên”. Khi khách nước ngoài đến Việt Nam, họ muốn nhìn thấy ở các bạn là chính là cái thể hiện bạn là một người Việt Nam thực sự. Nhiều khi bạn muốn mình xinh đẹp nên nhuộm tóc để giống nước nọ nước kia nhưng điều này lại không được khuyến khích trong ngành. Khách mong muốn được nhìn thấy bạn chân phương, nhiệt tình, hỗ trợ, giúp đỡ họ một cách hiệu quả thay vì một bạn rất xinh nhưng làm việc không hiệu quả. Nếu bạn không có lợi thế về chiều cao, bạn ứng tuyển Bellboy thì điều bạn cho nhà tuyển dụng biết là bạn bê được bao nhiêu cân hành lý chứ không phải là chiều cao của mình nên bạn đừng quá tự ti về ngoại hình của mình.

► Hỏi: Mất bao nhiêu thời gian để lên được vị trí Tổng giám đốc khách sạn?

  • Ngành khách sạn tăng trưởng rất nhanh nên nhu cầu phát triển đội ngũ quản lý cũng rất nhanh. Cách đây 10 - 15 năm, để thăng tiến lên vị trí TGĐ khách sạn sẽ mất từ 17 - 20 năm. Nhưng hiện nay, nhiều bạn được đào tạo bài bản, có năng lực, kiến thức tốt, nhiệt huyết với công việc thì hoàn toàn có thể lên được vị trí TGĐ trong thời gian 5 năm đến 7 năm. Với những thương hiệu đẳng cấp như InterContinental, Sheraton… thì thời gian sẽ lâu hơn 8 – 10 năm.

Bạn muốn xem thêm: Hàng chục ngàn lượt xem video trực tiếp chia sẻ nghề khách sạn

► Hỏi: Nghề khách sạn nếu như không muốn làm ca kíp thì có thể làm ở những vị trí nào?

  • Nếu không thích làm ca kíp, bạn có thể làm việc ở những vị trí hành chính như: thư ký, kế toán, tài chính, nhân sự, marketing…

► Hỏi: Em đang làm FOM 3 sao thì bao lâu có thể lên làm được FOM 4 sao?

  • Thực ra, 3 sao, 4 sao hay thậm chí là 5 sao thì nó cũng khá gần nhau. Nếu đã có kinh nghiệm FOM 3 sao rồi, bạn vẫn có thể được xem xét để chọn làm vị trí Duty Manager 4 sao trước, nếu bạn làm tốt thì sẽ được thăng tiến lên FOM 4 sao. Bạn đừng quá quan trọng thời gian bao lâu, khi có cơ hội thì bạn sẽ được lên, nếu thể hiện được năng lực, có bạn sẽ chỉ mất 6 tháng, có bạn 2, 3 năm… Khi chưa có cơ hội thì bạn cũng có thể phải chờ lâu hơn. Nếu như bạn muốn lên vị trí cấp trên nhanh thì hãy hỗ trợ người sếp của mình lên sếp cao hơn nữa thì sẽ có cơ hội cho bạn. Và bạn cũng cần tạo ra một đội ngũ nhân viên có thể làm được vị trí của mình. Bạn chỉ có thể lên được khi sếp của mình lên được và nhân viên cấp dưới làm được việc của mình.

Buổi chia sẻ thực sự đã giải đáp được rất nhiều thắc mắc và cung cấp nhiều kiến thức bổ ích cho các bạn trẻ mong muốn theo nghề khách sạn và cả cộng đồng nhân sự trong nghề. "Cảm ơn chia sẻ rất hay, rất thiết thực và tràn đầy nhiệt huyết của chị ạ"; "Cháu sẽ nhất định gặp cô ngoài đời để nghe cô tư vấn thêm, thật may mắn khi hiện tại cháu cũng đang làm việc tại nơi cô cũng đang làm việc bây giờ!; "Hỗ trợ Sếp lên Sếp cao hơn nữa là lời khuyên thấm thía chị nói với em từ năm 2008 thì phải. Và áp dụng điều đó quả thật thay đổi cuộc đời em và suy nghĩ của em sau này chị ạ". "Chị-người Sếp - người Thầy - người chị cho sự thành công của em hôm nay. BTW em vẫn mê nghề khách sạn lắm;  "Cảm ơn những chia sẻ bổ ích của cô, cô giúp cháu tin tưởng hơn vào nghề khách sạn rất nhiều; muốn nghe cô sharing nữa nhưng muộn rồi, em chúc cô ngủ ngon ạ"… Đó là những lời bình luận “đầy sự biết ơn” của các bạn đã xem buổi chia sẻ gửi đến vị khách mời của chương trình.

Hoteljob.vnFanpage Nghề khách sạn trân trọng cám ơn sự tâm huyết, nhiệt tình đến vị khách mời của buổi chia sẻ - chị Huỳnh Mỹ Linh. Thành công của buổi chia sẻ lần này sẽ là tiền đề để chúng tôi tiếp tục tổ chức những buổi chia sẻ trực tuyến thực sự bổ ích về nghề khách sạn dành cho các bạn yêu thích nghề.

Xem thêm: Buổi chia sẻ thú vị về “Văn hóa Nhật và lưu ý khi phục vụ khách Nhật”

Ms.Smile

Tags:
Hàng chục nghìn bạn trẻ hào hứng với buổi chia sẻ triển vọng, định hướng nghề khách sạn
4.4 (344 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN