MỤC LỤC
Jet Lag là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực hàng không và du lịch quốc tế. Trong ngành khách sạn & du lịch, việc hiểu rõ Let Lag là gì cùng với cách xử lý tình trạng Jet Lag của du khách được coi là kỹ năng quan trọng giúp khách sạn nâng cao trải nghiệm dịch vụ, từ đó tăng danh tiếng, doanh thu và lợi nhuận.
Vậy chi tiết Jet Lag là gì? Biểu hiện của Jet Lag là gì? Tại sao nó lại quan trọng trong ngành du lịch & khách sạn? Cùng tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây.
Jet Lag là gì?
Jet Lag, hay còn gọi là hội chứng lệch múi giờ, là hiện tượng sinh lý xảy ra khi cơ thể không thể thích nghi kịp với múi giờ mới sau chuyến bay dài xuyên quốc gia hoặc châu lục. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến nhịp sinh học của người đó, gây ra cảm giác mệt mỏi, khó ngủ, khó tập trung, thậm chí rối loạn tiêu hóa hay cáu kỉnh.
Thường thì, Jet Lag sẽ xảy ra khi:
-
Du khách di chuyển qua 2 múi giờ trở lên (ví dụ từ Việt Nam sang châu Âu, Mỹ hoặc ngược lại).
-
Sự lệch nhịp đồng hồ sinh học với thời gian ban ngày/ban đêm tại điểm đến.
-
Chuyến bay dài, thiếu ngủ, không nghỉ ngơi đúng cách.
Các triệu chứng thường gặp của Jet Lag
Tuỳ vào thể trạng và khả năng thích ứng của mỗi người mà biểu hiện Jet Lag sẽ gồm một, một số hoặc toàn bộ các triệu chứng sau đây:
Triệu chứng thể chất |
Triệu chứng tinh thần |
---|---|
Mệt mỏi, thiếu năng lượng |
Khó tập trung, mất tỉnh táo |
Đau đầu, buồn nôn |
Dễ cáu gắt, thay đổi tâm trạng |
Mất ngủ hoặc ngủ không sâu |
Cảm giác "lờ đờ", mất động lực |
Chán ăn, rối loạn tiêu hóa |
Giảm hứng thú trải nghiệm |
Jet Lag và ngành khách sạn - du lịch: Vì sao cần quan tâm?
Ngỡ như chẳng ảnh hưởng mấy đến chuyện kinh doanh của ngành dịch vụ khách sạn & du lịch, thế nhưng, thực tế thì Jet Lag lại tác động đến trải nghiệm của du khách khá nhiều. Cụ thể:
+ Trực tiếp ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng
Du khách bị Jet Lag có thể:
-
Than phiền về dịch vụ do tâm trạng mệt mỏi.
-
Không tận hưởng trọn vẹn chuyến đi, bỏ lỡ tour/đặt bàn.
-
Có yêu cầu chăm sóc sức khỏe đặc biệt tại khách sạn.
-
Tâm trạng bất ổn nên cảm nhận chất lượng dịch vụ thiếu chính xác
+ Tác động đến kế hoạch tour và lịch trình
Jet Lag khiến khách:
-
Không đến đúng giờ các hoạt động tour.
-
Bỏ các buổi tham quan sáng sớm vì mất ngủ.
-
Gặp vấn đề về sức khỏe cần nghỉ ngơi dài hơn dự kiến.
-
Tỏ ra kém thích thú, thậm chí cáu gắt, dễ nổi nóng vì cơ thể không thoải mái, mệt mỏi kéo dài.

Nhân viên khách sạn - du lịch nên làm gì khi khách bị Jet Lag?
+ Hiểu và nhận diện triệu chứng của Jet Lag
Nhân viên tiền sảnh, đặc biệt là lễ tân, hoặc điều hành tour cần nhận biết dấu hiệu mệt mỏi của khách hàng và sẵn sàng tư vấn phù hợp.
+ Gợi ý dịch vụ hỗ trợ phục hồi Jet Lag tại khách sạn
-
Sử dụng ánh sáng tự nhiên hoặc phòng có rèm cản sáng giúp khách điều chỉnh lại đồng hồ sinh học.
-
Hướng dẫn khách về thời gian ngủ nghỉ hợp lý, bữa ăn nhẹ hoặc trà thảo mộc dễ ngủ.
-
Cung cấp dịch vụ spa, massage, tắm nước ấm để thư giãn cơ thể.
+ Tư vấn thời gian nghỉ ngơi và điều chỉnh tour
-
Tư vấn khách nên ngủ theo giờ địa phương, tránh ngủ ngày quá nhiều.
-
Điều chỉnh lịch trình tour hợp lý với sức khỏe của khách (ưu tiên hoạt động nhẹ sau chuyến bay dài).
+ Bổ sung thêm mẹo giúp du khách hạn chế Jet Lag khi đi du lịch xa
-
Uống đủ nước trong suốt chuyến bay để tránh mất nước.
-
Tránh cà phê, rượu trước và trong chuyến bay.
-
Ngủ đủ giấc trước ngày bay và điều chỉnh giờ sinh học từ từ trước chuyến đi.
-
Ra ngoài tắm nắng khi đến nơi để cơ thể điều chỉnh theo ánh sáng tự nhiên.
Hiểu rõ Jet Lag là gì cùng những thông tin liên quan được chia sẻ trên đây không chỉ giúp nhân viên phục vụ khách tốt hơn mà còn nâng cao uy tín thương hiệu và chất lượng dịch vụ. Chăm sóc tốt cho du khách sau khi đến nơi là cách để tạo ấn tượng tích cực, thúc đẩy đánh giá tốt và khả năng quay lại trong tương lai.
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên