Khách sạn thời 4.0 trang bị công nghệ “đến tận răng” - việc làm nghề khách sạn có bị đe dọa?

Lâu nay, chúng ta nghe truyền thông nói nhiều về cách mạng công nghiệp 4.0 nhưng thực tế không có nhiều bạn quan tâm đến chủ đề này bởi nghĩ rằng đó là chuyện vĩ mô ở đâu đó, chẳng liên quan tới mình. Thế nhưng, “Industry 4.0” đã lan tỏa đến ngành dịch vụ khi xuất hiện khách sạn trang bị nhiều công nghệ hiện đại, đưa robot vào phục vụ khách hàng…

Khách sạn thời 4.0 trang bị công nghệ “đến tận răng” - việc làm nghề khách sạn có bị đe dọa

Bạn biết gì về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0?

► Cách mạng công nghiệp 4.0 là gì?

Khách sạn thời 4.0 trang bị công nghệ “đến tận răng” - việc làm nghề khách sạn có bị đe dọa

 

Tiếp nối cách mạng công nghiệp 3.0, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư đã manh nha xuất hiện từ đầu thế kỷ XXI. Tuy nhiên, cho đến năm 2013, trong một báo cáo của chính phủ Đức, khái niệm “Industrie 4.0” mới được nhắc đến lần đầu tiên.

Cách mạng công nghiệp 4.0 là sự xuất hiện của nền sản xuất thông minh dựa vào 3 trụ cột chính là Kỹ thuật số, Công nghệ sinh học và Vật lý để tạo ra những công nghệ tiên tiến mới áp dụng cho nhiều lĩnh vực trong đời sống. 

Khách sạn thời 4.0 trang bị công nghệ “đến tận răng” - việc làm nghề khách sạn có bị đe dọa


► CMCN 4.0 và ảnh hưởng đến xu hướng việc làm

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư đã làm xuất hiện những thành tựu không tưởng như: thiết bị bay không người lái, ô tô tự lái, in 3D, robot phẫu thuật… Tuy nhiên, chính vì nền tảng dựa vào công nghệ và kỹ thuật nên cũng tác động rất lớn đến thị trường lao động - xu hướng việc làm hiện tại và trong tương lai.

Theo nhận định của giới chuyên gia, trong vòng 10 năm tới, có khoảng 70% vị trí công việc sử dụng chủ yếu sức lao động con người sẽ bị ảnh hưởng giảm thiểu hoặc mất việc làm. Và CMCN 4.0 không còn xa lạ tại Việt Nam khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp ứng dụng máy móc vào dây chuyền sản xuất. Nếu doanh nghiệp lắp mới một dây chuyền tự động, robot hiện đại thì sẽ có một lượng công nhân tương ứng bị sa thải. Như vậy thì những công việc mang tính chất lặp đi lặp lại, ít sáng tạo hay gây nguy hiểm đến sức khỏe con người sẽ dần bị robot thay thế.

Khi công nhân giày da, may mặc… mất việc, họ chuyển hướng sang tìm việc trong lĩnh vực dịch vụ - ngành nghề mà đa phần mặc định sẽ không chịu sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp mới. Tuy nhiên hiện tại, làn sóng công nghệ hiện đại đã lan tỏa và được ứng dụng vào ngành khách sạn...


► Khách sạn trang bị công nghệ “đến tận răng” - việc làm nghề khách sạn có bị đe dọa?

Alibaba là tập đoàn đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào ngành dịch vụ khách sạn. Với “khách sạn tương lai” đầu tiên của tập đoàn này đặt tại thành phố Hàng Châu (Chiết Giang, Trung Quốc) có tên là Flyzoo Hotel (290 phòng) đã được trang bị nhiều công nghệ mới đi trước thời đại:

 

Khách sạn thời 4.0 trang bị công nghệ “đến tận răng” - việc làm nghề khách sạn có bị đe dọa

Khách lưu trú ở Flyzoo Hotel có thể tự làm thủ tục check-in và quét khuôn mặt để mở cửa vào phòng

 

Khách sạn thời 4.0 trang bị công nghệ “đến tận răng” - việc làm nghề khách sạn có bị đe dọa

Hệ thống robot được bố trí khắp khách sạn để cung cấp các thông tin hữu ích, hướng dẫn khách

Khách sạn thời 4.0 trang bị công nghệ “đến tận răng” - việc làm nghề khách sạn có bị đe dọa

Ở khu vực nhà hàng, robot hình con nhộng lướt nhẹ mang đồ ăn và khăn ướt ra phục vụ thực khách thông qua ứng dụng Flyzoo

Khách sạn thời 4.0 trang bị công nghệ “đến tận răng” - việc làm nghề khách sạn có bị đe dọa

Trong phòng khách sạn, loa thông minh Tmall Genie cho phép khách ra lệnh bằng giọng nói để điều chỉnh ánh sáng đèn điện, nhiệt độ điều hòa, đóng - mở rèm cửa và yêu cầu các dịch vụ

- Thang máy cũng có chức năng quét khuôn mặt - xác minh khách đặt phòng ở tầng nào thì dừng ở tầng đó

- Quầy bar nhà hàng trang bị cánh tay robot có khả năng pha chế nhanh 20 loại cocktail khác nhau

- Khách muốn làm thủ tục check-out chỉ cần ấn nút trên ứng dụng sau khi đã khóa phòng, tiền phòng được chuyển thông qua ví điện tử Alipay của Alibaba.

Theo chia sẻ của Andy Wang - Giám đốc điều hành Flyzoo Hotel, việc áp dụng nhiều công nghệ mới khiến công việc quản lý khách sạn trở nên hiệu quả hơn, tạo ra tính nhất quán về dịch vụ khi robot không bị chi phối bởi tâm trạng, con người đôi lúc không vui nhưng robot luôn luôn sẵn sàng phục vụ; nhiều khách hàng tỏ ra ngạc nhiên, thú vị với trải nghiệm robot phục vụ thức ăn hay điều khiển các thiết bị trong phòng bằng giọng nói; và bên cạnh đó giúp giảm một nửa số lao động cần thiết.

Với một khách sạn được trang bị công nghệ “đến tận răng” như thế này, ít nhiều tạo ra tâm lý hoang mang cho nhiều nhân sự nghề: công việc của mình trong tương lai có bị robot thay thế hay không? Đặc biệt là những vị trí như: Doorman, Bellman, An ninh hay cả Lễ tân, Phục vụ bàn, Bartender... Khi đã có khách sạn đi tiên phong - thành công thì sớm muộn trong tương lai mô hình đó sẽ được nhân rộng và trở nên phổ biến hơn.

Vậy câu hỏi đặt ra là người lao động cần làm gì để không rơi vào tình cảnh thất nghiệp?

Và câu trả lời nằm trong chia sẻ của ông Lê Quang Trung - Phó cục trưởng Cục việc làm:

Khách sạn thời 4.0 trang bị công nghệ “đến tận răng” - việc làm nghề khách sạn có bị đe dọa


Với những thành tựu của công nghệ hiện đại, khi một số việc làm mất đi - mặt khác cũng tạo ra nhiều ngành nghề mới, đòi hỏi người lao động cần có sự thay đổi để thích ứng và không bị đào thải, kể cả ngành dịch vụ khách sạn - nhà hàng trong bối cảnh hiện nay.

Ms. Smile

Tags:
Khách sạn thời 4.0 trang bị công nghệ “đến tận răng” - việc làm nghề khách sạn có bị đe dọa?
4.6 (466 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN