Khách sạn thứ 2 trong khủng hoảng 2012 (tiếp)

Khách sạn thứ 2 trong khủng hoảng kinh tế 2012 (tiếp)

Trả hết nợ, khách vẫn đông và ngày càng được yêu quý. Phải mở rộng thôi. Mơ về một chuỗi khách sạn chuyên cho khách Nhật business luôn thôi thúc. Cuối 2011, tòa nhà văn phòng gần đối diện đánh tiếng cho thuê. Mới, xịn hơn, cao 8 tầng và giá cũng đắt hơn, 8 nghìn đô lận. Cơ hội không thể bỏ lỡ. Ký hợp đồng sớm để họ còn giải tán khách đang thuê.
Nhưng, đã thành số hay sao, mà cứ động ký hợp đồng thuê nhà là lại xảy ra khủng hoảng. Lần này là khủng hoảng kinh tế 2012, Việt nam mình cũng chịu ảnh hưởng nặng nề.
Sổ đỏ nhà lại lần nữa được mang đi thế chấp, vẫn là nhờ quan hệ của "bà chị Vietin" cộng thêm chút uy tín từ lần vay trước mới ưu ái lắm được cho vay, lãi suất vẫn là 22% năm.
Do đã có sẵn bộ máy nhân sự và kinh nghiệm cũng như đội thợ, nên lần này, việc sửa chữa, cải tạo thuận lợi hơn nhiều. Khối lượng công việc cũng nhiều hơn vì phải xây ngăn phòng. Thời gian cũng chỉ có 30 ngày. Các nhóm thợ cứ gối lên nhau mà làm. Tường chưa khô thì dùng quạt gió, quạt sưởi thổi cho nhanh để còn sơn. Các bác thợ bảo thằng này khùng, nhưng các bác có hiểu, mỗi ngày chậm, em mất hàng chục triệu không?
Mặc dù đang nước sôi lửa bỏng, nhưng vẫn nhiệt tình phượt và tổ chức các hoạt động từ thiện. Hồi đó, bên mình dự định phối hợp với Câu lạc bộ Nữ doanh nhân Hà Nội để vận động, xin quỹ xây trường tiểu học Na Cô Sa tại Mường Nhé, Điện Biên, xã cực nghèo nơi biên viễn. Gần tết, xin được rất nhiều khăn, áo len Canifa và quà tết cho bà con. Do bận, nên đành nhờ một số bạn tình nguyện của Box Du lịch, Trái tim Việt Nam online lên trao và đi tiền trạm việc xây trường. Thật không may, xe giường nằm Hải Vân lên đến Hòa Bình thì cháy rụi. Nhiều bạn chỉ còn độc bộ quần áo mặc trên người. Nửa đêm, phải lên Hòa Bình đón các bạn về.
Ngay 1 tuần sau đó, các nhà tài trợ đã kịp bổ sung quà và lần này mình trực tiếp lên Mường Nhé để được trải nghiệm một chuyến đi bão táp khác.
Cũng vào cuối 2011, hàng loạt khách sạn 5 sao tại Hà Nội khai trương như Grand Plaza, Crowne Plaza ...cần tuyển rất nhiều nhân viên, thu hút không chỉ nhân sự đang làm việc tại các khách sạn 3, 4 sao mà cả sinh viên sắp ra trường. Khách sạn mình cũng sắp mở, đăng tuyển trên báo mà không được bao nhiêu hồ sơ. Lo. Chính từ khó khăn này mà ý tưởng về website việc làm chuyên ngành khách sạn Hoteljob.vn đã hình thành và ra mắt sau đó chỉ mấy tháng.
Sau đúng 30 ngày, khách sạn mới cũng đã lên hình, đẹp và ưng ý hơn do được chính các bác Nhật tham gia tư vấn, góp ý.

Cả công ty hứng khởi lắm, chờ ngày khai trương.
Nhưng, đời lại không như mơ.
Khách sạn không thể hoàn thiện thủ tục pháp lý để đón khách!
Nguyên do là tòa nhà đó đã xây vượt tầng so với giấy phép và để cấp chứng nhận phòng cháy, chữa cháy cho khách sạn cao trên 7 tầng khắt khe hơn rất nhiều. Mặc dù đã gửi hồ sơ đi từ sớm, đã vận dụng các mối quan hệ và đáp ứng các yêu cầu bổ sung về trang thiết bị PCCC như thang dây thoát hiểm, máy bơm chạy dầu... nhưng sửa đã xong mà giấy thì chưa có.
Làm thế nào bây giờ? Khách mới đã nhận đặt. Các bác Nhật bên khách sạn 1 đang háo hức để được chuyển sang?
Đành liều vậy, biết nào sao bây giờ.
Chuyển khách cũ đã đăng ký tạm trú sang "ở thử". Buổi tối tắt đèn tối thui, đỗ ô tô giữa cửa để hạn chế cảnh khách ra vào. Đến tuần thứ 3 thì công an phường đến kiểm tra và phạt, rồi chuyển công an quận ... phạt tiếp. Nhưng dù sao, cũng còn đỡ hơn việc phải để trống khách sạn 1 tháng rất nhiều.
Tuần thứ 4 thì cuối cùng cũng xong giấy phép.
Bắt đầu "bung lụa". May mắn do được định vị khách hàng và sản phẩm là thị trường chuyên gia Nhật Bản ngay từ đầu, nên phòng ốc và chất lượng dịch vụ đều được các bác Nhật đánh giá cao và ủng hộ. Vì nhiều khách ở thường xuyên, dài hạn, nên hàng quý, khách sạn đều tổ chức các buổi dã ngoại quanh Hà Nội hoặc đến chơi nhà nhân viên nên đều thân thiết như những người bạn. Tỷ lệ phòng có khách bình quân năm trên 90%, giá bình quân cũng khá cao và trở thành một trong những khách sạn nhỏ có tiếng ở Hà Nội lúc bấy giờ.

Một chuyến dã ngoại của khách sạn


Doanh số ổn, nhưng do là nhà đi thuê và tiền đầu tư hoàn toàn phải vay, lãi và nợ gốc trả ngân hàng rất cao cùng với nhiều khoản chi phí khác nên tính đi tính lại, đầu tư khách sạn cũng chỉ như lấy công làm lãi, không hơn lương quản lý trước đó của các thành viên công ty được bao nhiêu. Khủng hoảng 2012 như đám mây đen vần vũ, ngày càng bao trùm lên nền kinh tế Việt Nam. Thoáng chút lo lắng.
Đúng lúc đó, một đối tác nước ngoài sẵn dòng tiền, đề cập mua lại phần đầu tư cả 2 khách sạn. Tiếc lắm, nhưng "chim trong tay hơn chim đang bay". Bán!
Vậy là từ giữa 2012, không còn khách sạn nào, toàn tâm toàn ý chăm sóc cho dự án "start up" ngành thương mại điện tử "việc làm khách sạn" vậy.

Tags:
Khách sạn thứ 2 trong khủng hoảng 2012 (tiếp)
4.9 (689 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN