KOL là gì? Có nên mời KOL tham gia chiến dịch Marketing của khách sạn?

Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet – truyền thông mạng xã hội, KOL được xem như là một “phương tiện” hữu hiệu để các doanh nghiệp, đơn vị triển khai chiến lược Marketing. Vậy thì KOL là gì?

Mặc dù mạng xã hội được sử dụng rất phổ biến hiện nay nhưng thực tế không có nhiều bạn biết đến KOL là gì? Hay khách sạn có nên mời KOL tham gia chiến dịch Marketing không? Hoteljob.vn sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc này.

kol là gì

Bạn có biết KOL là gì?

► KOL là gì?

Thực tế thì việc gọi KOL là gì chưa được chính xác lắm, nhưng với thói quen tìm kiếm thông tin, khi không biết thuật ngữ nào đó – chúng ta thường có xu hướng gọi thuật ngữ đó “là gì”. Với KOL, đúng ra phải thắc mắc KOL là ai?

KOL/ K.O.L (Key Opinion Leader) là người được nhiều người biết đến, có tầm ảnh hưởng với người theo dõi trong một lĩnh vực nào đó. KOL có thể là ca sĩ, diễn viên, cầu thủ bóng đá, hot instagram, vlogger, beauty blogger…


► KOL gồm những ai?

KOL được phân loại thành 3 nhóm:

- Celeb (Celebrity): người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn đến nhiều người trong ngành nghề hoặc nhóm tuổi nào đó. Celeb thường làm đại diện hình ảnh, đại sứ thương hiệu cho các nhãn hàng.

- Influencer: người gây ảnh hưởng, bất kỳ người dùng mạng xã hội nào cũng đều có khả năng trở thành Influencer – người có sức ảnh hưởng đến những thị trường hoặc đối tượng nhất định tùy thuộc vào lĩnh vực, hoạt động họ tham gia. Influencer có thể là doanh nhân, blogger, người kể chuyện hài…

- Mass seeder: người có sức ảnh hưởng đến những nhóm khách hàng nhỏ lẻ, có thể chia sẻ nội dung từ Celeb/Influencers để PR – quảng cáo đến các nhóm khách hàng nhỏ này.

kol là gì

Cầu thủ bóng đá nổi tiếng cũng là KOL (Ảnh nguồn FB Bùi Tiến Dũng)


► Có nên mời KOL tham gia chiến dịch Marketing của khách sạn?

Các công ty/ đơn vị khi mời KOL tham gia chiến dịch Marketing thường sẽ nhắm đến các mục đích:

- Tiếp cận khách hàng tiềm năng mới

- Tăng mức độ phủ sóng, nhận diện thương hiệu

- Cải thiện sự ủng hộ của khách hàng dành cho nhãn hiệu

Nếu có ngân sách thì các khách sạn hoàn toàn có thể mời KOL tham gia chiến dịch Marketing như một giải pháp tiếp thị hiệu quả. Tuy nhiên, điểm lưu ý quan trọng khi chọn KOL là tìm người phù hợp nhất với sản phẩm – dịch vụ mà khách sạn cung cấp chứ không phải là giỏi hay nổi tiếng nhất. Nhân viên Marketing của khách sạn cần làm một khảo sát – nghiên cứu khách hàng xem họ đang theo dõi nhân vật nào nhiều nhất, thông qua kênh nào, mối bận tâm về sản phẩm – dịch vụ của họ là gì… để hình dung KOL khách sạn cần hoạt động trong lĩnh vực nào, mức độ nổi tiếng ra sao.

kol là gì

Điều quan trọng khi chọn KOL là tìm người phù hợp nhất (Ảnh nguồn Internet)

Bên cạnh đó, cũng có trường hợp KOL chủ động liên hệ với khách sạn để hợp tác quảng bá. Việc đồng ý hay từ chối KOL cần dựa trên sự xem xét kỹ lưỡng các vấn đề sau:

  • KOL giúp khách sạn tiếp cận thị trường khách nào?
  • Thị trường khách đó có phải là khách hàng tiềm năng của khách sạn? (Dựa trên các đặc điểm về khả năng chi tiêu, sở thích, độ tuổi…)
  • Khả năng tiếp cận bài đăng/ video về các sản phẩm – dịch vụ tương tự trước đó trên các nền tảng Facebook, Instagram, Youtube như thế nào? (Lượt thích, bình luận, chia sẻ - nội dung các bình luận là gì…)
  • KOL có thể giúp khách sạn quảng bá điều gì?
  • Tổng chi phí hợp tác với KOL là bao nhiêu? (Có bao gồm vé máy bay, di chuyển…)
  • Các lợi ích tiềm năng mà KOL mang lại có bù đắp chi phí thực tế không?

Dựa trên câu trả lời cho các vấn đề trên, nhân viên phụ trách Marketing của khách sạn sẽ xác định được liệu KOL đó có phù hợp với chiến dịch quảng bá của khách sạn hay không. Và khi chọn được KOL phù hợp, việc triển khai cách thức Marketing như thế nào cho thật tự nhiên, quảng bá mà như không quảng bá là điều mà các nhân viên Marketing của khách sạn cần phải lưu tâm để chiến dịch Marketing bằng KOL thu được kết quả như mong muốn.


Trên đây là những chia sẻ của Hoteljob.vn cho câu hỏi “KOL là gì?” và một số thông tin liên quan cần biết – mong rằng sẽ là kiến thức hữu ích cho bạn, đặc biệt là những bạn đang tìm việc Marketing.

Ms. Smile

Tags :
KOL là gì? Có nên mời KOL tham gia chiến dịch Marketing của khách sạn?
4.3 (963 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN