Làm thế nào để chia ca làm việc cho nhân viên phục vụ nhà hàng?

Bạn là quản lý nhà hàng và đang gặp khó khăn trong việc chia ca-kíp cho nhân sự? Bạn không biết làm thế nào để chia ca làm việc cho nhân viên phục vụ nhà hàng đảm bảo hợp lý và hiệu quả? Tham khảo bài viết dưới đây của Hoteljob.vn để tìm ra giải pháp cho riêng mình

làm thế nào để chia ca làm việc cho nhân viên phục vụ nhà hàng
Bạn có biết làm thế nào để chia ca làm việc cho nhân viên phục vụ nhà hàng?

Tại sao phải chia ca làm việc cho nhân viên?

Ngành dịch vụ Nhà hàng luôn nỗ lực hoạt động để phục vụ tối đa nhu cầu của thực khách. Để làm được điều này, nhà hàng cần số lượng lớn nhân sự làm việc liên tục gần như cả ngày, bao gồm cả ngày nghỉ hàng tuần, nghỉ lễ Tết. Việc chia ca làm việc cho nhân viên là vô cùng cần thiết vì những lý do sau đây:

  • Chia ca để đảm bảo chất lượng công việc và sức khỏe cho nhân viên; một nhân viên không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ để mang lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng khi phải làm việc liên tục hàng chục giờ đồng hồ trong điều kiện sức khỏe không đảm bảo
  • Chia ca để đảm bảo tiến độ công việc được trôi chảy, không bị đình trệ vì thiếu người nhưng dư việc; trong một số trường hợp, nhân viên có thể bị đau ốm hoặc bận việc đột xuất, khi đó họ có thể xin nghỉ hoặc linh hoạt đổi ca cho nhau nếu cần mà không làm ảnh hưởng đến công việc chung.
  • Chia ca để tiết kiệm chi phí trả cho nhân sự; tùy thuộc vào thời điểm đông hay ít khách mà nhà hàng sẽ phân bổ số lượng nhân sự nhiều-ít hợp lý, vừa đảm bảo công việc được thực hiện hiệu quả, vừa tránh được tình trạng dư người nhưng thiếu việc, trong khi tiền lương vẫn phải trả đủ.
làm thế nào để chia ca làm việc cho nhân viên phục vụ nhà hàng
Việc chia ca làm việc cho nhân viên là cần thiết để đảm bảo chất lượng công việc và lợi nhuận cho nhà hàng

Chia ca làm việc cho nhân viên phục vụ nhà hàng như thế nào là hợp lý?

- Chia theo mục đích kinh doanh của nhà hàng

Mỗi nhà hàng sẽ hoạt động với mục đích kinh doanh riêng hướng tới những nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau. Chẳng hạn, có nhà hàng chỉ phục vụ sáng-tối, không phục vụ trưa; có nhà hàng chỉ phục vụ tối; và có nhà hàng phục vụ cả ngày… Do đó, việc chia ca làm việc cho nhân viên, nhất là nhân viên phục vụ phải hợp lý để đảm bảo chất lượng công việc.

Trên thực tế, việc chia ca làm việc của các nhà hàng là không giống nhau, phụ thuộc vào thời gian mở cửa phục vụ khách của nhà hàng đó. Tuy nhiên, tại các nhà hàng có quy mô, phục vụ khách cả ngày, đa phần ca làm việc của nhân viên phục vụ sẽ rơi vào 3 ca sau đây:

  • Ca sáng: 6h-14h
  • Ca tối: 14h-22h
  • Ca gãy: 10h-14h và 18h-22h hoặc 10h-14h và 17h-21h
làm thế nào để chia ca làm việc cho nhân viên phục vụ nhà hàng
Tùy theo mục đích kinh doanh của nhà hàng sẽ có sự phân chia ca làm việc cho nhân viên phục vụ hợp lý

- Chia theo khối lượng công việc cần làm trong ca

Tùy theo tính chất công việc, số lượng thực khách sử dụng dịch vụ mà khối lượng công việc trong mỗi ca tại mỗi nhà hàng sẽ không đồng đều tương ứng. Chẳng hạn: có nhà hàng sẽ đông khách vào giờ ăn sáng; nhưng cũng có nhà hàng đông khách vào buổi tối khuya… Các nhà quản lý cần đánh giá tình hình kinh doanh hiện tại của nhà hàng để có sự phân chia công việc, ca-kíp cho hợp lý; phân bổ số lượng nhân viên phù hợp đảm bảo đáp ứng yêu cầu công việc tại từng thời điểm trong mỗi ca làm việc.

- Chia theo ý muốn, nguyện vọng của nhân viên

Nghe có vẻ phi lý vì nhà quản lý không thể đáp ứng được tất tần tật mong muốn của mọi nhân viên khi người thích chỉ làm ca chiều để buổi sáng có thể nghỉ ngơi thêm hoặc thoải mái lo cho con đi học – người thích làm ca sáng để buổi tối về quây quần với gia đình hay tụ tập bạn bè, hẹn hò với người yêu… Tuy nhiên, trong những trường hợp đặc biệt như nhân viên nữ có con nhỏ dưới 1 tuổi, những nhân viên đau ốm hay bận việc đột xuất… thì việc chia ca thỏa mãn ý muốn, nguyện vọng của nhân viên là hoàn toàn hợp lý.

Nhiệm vụ của quản lý nhà hàng là quan tâm sát sao đến hoàn cảnh của từng nhân viên để có sự sắp xếp, chia ca-kíp hợp lý, đảm bảo không có sự thiên vị hay ưu ái vô căn cứ nào – linh hoạt đổi ca, xoay ca cho những nhân viên giữa các ca để đảm bảo khối lượng và chất lượng công việc chung.

làm thế nào để chia ca làm việc cho nhân viên phục vụ nhà hàng
Chia ca hợp lý là linh hoạt sắp xếp để đảm bảo chất lượng công việc và thỏa mãn mong muốn của nhân viên 

Trên thực tế, không có quy định cụ thể nào về việc chia ca làm việc cho nhân viên phục vụ. Việc chia ca sẽ do ban quản lý nhà hàng bàn bạc và đưa ra quyết định dựa trên 3 gợi ý mà Hoteljob.vn vừa chia sẻ trên đây. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với những ai đang ở cấp bậc quản lý nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc ứng việc tìm việc quản lý nhà hàng quan tâm tìm hiểu kiến thức chuyên ngành liên quan.

​Ms. Smile

Tags:
Làm thế nào để chia ca làm việc cho nhân viên phục vụ nhà hàng?
4.6 (696 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN