Làm thế nào để Housekeeping xử lý tình huống phòng khách sạn treo biển không làm phiền?

Làm việc tại bộ phận Buồng phòng có bao giờ bạn gặp phải tình huống phòng khách sạn treo biển “Không làm phiền”? Khi đó, bạn xử lý như thế nào? Tham khảo bài viết dưới đây của Hoteljob.vn để tìm ra những hướng xử lý phù hợp!

làm thế nào để xử lý tình huống phòng khách sạn treo biển không làm phiền

​​Bạn đã biết cách xử lý tình huống phòng khách sạn treo biển không làm phiền? (Nguồn: Internet)

Biển “Không làm phiền” – Please do not disturb là một trong những “dịch vụ” của khách sạn dành cho khách hàng đang lưu trú tại đó. Việc khách treo biển “Không làm phiền” trước cửa phòng khách sạn, nghĩa là vị khách đó đang mong muốn sự riêng tư, họ không muốn bị nhân viên phục vụ phòng gõ cửa khi đang làm việc, nghỉ ngơi hoặc đơn giản là không muốn buồng phòng vào dọn dẹp kể cả khi họ có hoặc không có trong phòng.

Vậy, Housekeeping làm thế nào để xử lý tình huống phòng khách sạn treo biển không làm phiền?

Hầu hết các khách sạn đều đảm bảo sự riêng tư tối đa cho khách lưu trú; đó là lý do vì sao các khách sạn lại áp dụng biển “Không làm phiền”. Trường hợp buồng phòng đến giờ làm buồng nhưng lại gặp biển “Không làm phiền” thì:

Không nên làm phiền khách

Tuyệt đối không được làm phiền khách, bao gồm cả gõ cửa phòng. Tuy nhiên, các nhân viên làm phòng lâu năm khuyên bạn nên viết vài dòng vào mảnh giấy nhắn và đút dưới cửa nhằm nhắc nhở khách các dịch vụ phòng cần thiết, thông tin bên trong mang hàm ý đại loại như là: “nếu quý khách cần gì, hãy thông báo cho Trung tâm phục vụ buồng biết để được phục vụ!”. Sau đó, ghi thông tin bao gồm: số phòng, thời gian phòng khách bắt đầu treo biển (nếu biết) và thời gian tại thời điểm bạn thấy phòng khách treo biển,… vào sổ nhật ký làm buồng.

làm thế nào để xử lý tình huống phòng khách sạn treo biển không làm phiền

Tuyệt đối không được vào phòng khách nếu phòng đó đang treo biển "Không làm phiền" (Nguồn: Internet)

Thông báo tình trạng phòng khách đến các bộ phận liên quan

  • Thông báo về văn phòng Housekeeping những phòng treo biển “Không làm phiền” đã được 18 tiếng liên tục hoặc sau 2 giờ chiều.
  • Nhân viên điều phối văn phòng Housekeeping hoặc giám sát buồng phòng phải thông báo đến Trung tâm chăm sóc khách hàng những phòng treo biển “Không làm phiền” đã được 24 tiếng liên tục hoặc sau 5 giờ chiều.

Tiến hành làm vệ sinh phòng khách nếu khách yêu cầu

Trong một số trường hợp, khách lưu trú dù treo biển “Không làm phiền” nhưng vẫn yêu cầu dọn dẹp phòng. Lúc này, nhân viên buồng phòng được phép thực hiện làm vệ sinh phòng khách nhưng phải đảm bảo:

  • Tuyệt đối không được làm vệ sinh phòng khách treo biển không làm phiền một mình trong trường hợp chỉ có một mình khách trong phòng
  • Đề nghị giám sát buồng phòng hoặc đồng nghiệp hỗ trợ mình làm phòng

làm thế nào để xử lý tình huống phòng khách sạn treo biển không làm phiền

Nhân viên buồng phòng có thể làm vệ sinh phòng khách treo biển "Không làm phiền" nếu khách yêu cầu (Nguồn: Internet)

Tham khảo thêm: Làm thế nào để Housekeeping dọn phòng khách sạn nhanh?​

Được quyền vào phòng khách khi đã vượt quá số giờ quy định

  • Tùy theo quy định về số giờ khách liên tục treo biển “Không làm phiền” tại mỗi khách sạn, thường là 24 tiếng, Trưởng bộ phận, giám sát hoặc người phụ trách cao nhất và nhân viên bảo vệ được quyền vào phòng khách với bất cứ lý do nào họ cho là phù hợp (như: kiểm tra an ninh, tình trạng an toàn của khách, bảo trì hoặc vệ sinh).
  • Trường hợp phát hiện bất cứ điều gì bất thường, người phụ trách cao nhất sẽ làm các báo cáo sự cố tương ứng. Hoặc nếu không có gì, thì đóng cửa phòng và viết báo cáo ghi lại thời gian đã vào phòng.

Một tình huống treo biển khác

Bên cạnh biển “Không làm phiền”, một số khách sạn còn có cả biển “Xin quét dọn ngay” - Please make up room. Tuy nhiên, đã từng có trường hợp cả hai buồng khách đều đồng thời treo biển trong khi lúc đó chỉ có một nhân viên phục vụ. Nhân viên này nên làm gì lúc đó?

Điều đầu tiên là nhân viên đó phải xác định được khách ở hai buồng có đang ở trong phòng cả không. Lúc này sẽ xảy ra các trường hợp sau:

làm thế nào để xử lý tình huống phòng khách sạn treo biển không làm phiền

Ngoài biển "Không làm phiền", một số phòng khách sạn còn treo biển "Xin quét dọn ngay" (Nguồn: Internet)

  • Trường hợp không ai ở phòng thì theo thứ tự mà dọn buồng.
  • Trường hợp khách đều ở phòng thì hỏi ý kiến khách, buồng nào gấp hơn thì dọn trước, đồng thời cảm ơn khách đã hợp tác
  • Trường hợp chỉ có một buồng khách ở phòng thì dọn cho buồng khách có ở phòng trước
  • Trường hợp nếu cả hai buồng đều yêu cầu dọn ngay thì báo lại cho Trung tâm phục vụ buồng và yêu cầu gọi thêm một nhân viên khác đến hỗ trợ.

Trên đây là chia sẻ về hướng xử lý của Hoteljob.vn về thắc mắc “Làm thế nào để xử lý tình huống phòng khách sạn treo biển không làm phiền?”. Hi vọng những tips nhỏ trên sẽ giúp ích cho công việc dọn phòng của nhân viên bộ phận Housekeeping, vừa đảm bảo sự hài lòng của khách lưu trú về chất lượng dịch vụ của khách sạn, vừa đảm bảo tuân thủ nội quy, quy định của bộ phận nói riêng và khách sạn nói chung. Ứng viên đang tìm việc buồng phòng cũng cần lưu ý hướng xử lý trên đây để áp dụng vào công việc thực tế trong tương lai.

Xem thêm: 15 kỹ năng phục vụ khách nhân viên buồng phòng cần biết

​Ms. Smile

Làm thế nào để Housekeeping xử lý tình huống phòng khách sạn treo biển không làm phiền?
4.9 (439 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN