Nhà hàng “ma” nở rộ tại châu Á và khả năng cạnh tranh trực tiếp với nhà hàng thật

Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và một số nước khác trong khu vực, bao gồm cả Việt Nam hiện đang chứng kiến sự gia tăng “chóng mặt” của các nhà hàng “ma” – những nhà hàng không có địa điểm phục vụ, không đón khách đến ăn trực tiếp mà phục vụ online bằng hình thức giao đồ ăn trực tuyến.

nhà hàng ma nở rộ tại châu á và khả năng cạnh tranh trực tiếp với nhà hàng thật
Hàng loạt nhà hàng "ma" mọc lên như nấm tại nhiều thành phố ở châu Á - liệu có khả năng cạnh tranh trực tiếp với nhà hàng thật?

Hàng triệu nhà hàng “ma” nở rộ tại châu Á

Ngay sau khi các dịch vụ như Uber Eats và GrubHub ra mắt, các nhà hàng tồn tại ở dạng trực tuyến bất ngờ nở rộ và trở thành xu hướng kinh doanh sinh lời tại New York và Chicago rồi lan đến các thành phố lớn thuộc các nước phát triển tại châu Á và bây giờ là xuất hiện tại mọi nơi khi người dân tại đó đang ngày càng miễn cưỡng đi ăn ngoài.

Theo thống kê mới đây của công ty nghiên cứu thị trường Statista (Đức), thị trường giao thức ăn trực tuyến toàn cầu trị giá 95 tỷ USD và sẽ tăng trưởng 11% mỗi năm vào năm 2023; trong đó, riêng thị phần châu Á đã chiếm tới 53 tỷ USD, tức hơn 50% nhu cầu trên toàn thế giới. Mặt khác, thị trường nhà hàng ở khu vực này dù tăng 10% mỗi năm giai đoạn từ 2006-2016 nhưng sẽ giảm 7,5% mỗi năm trong khoảng thập kỷ tới.

nhà hàng ma nở rộ tại châu á và khả năng cạnh tranh trực tiếp với nhà hàng thật
Các nhà hàng ảo bắt đầu nở rộ và trở thành xu hướng nhờ cơn bùng nổ của dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến

 

Tại châu Á, cơn bùng nổ xu hướng giao đồ ăn trực tuyến mạnh mẽ nhất phải nói đến Trung Quốc. Thị trường này trị giá tới 37 tỷ USD và dĩ nhiên, các nhà hàng “ma” mọc lên như nấm bởi hầu hết các gia đình Trung Quốc đã quen với việc đặt mua đồ ăn giao tận nhà. Bằng chứng là có đến 63% người dân quốc gia này sử dụng thành thạo các trang web và ứng dụng đặt-giao thực phẩm; tỷ lệ này ít hơn với người dân Nhật Bản (36%) và Hàn Quốc (27%).

nhà hàng ma nở rộ tại châu á và khả năng cạnh tranh trực tiếp với nhà hàng thật
Biểu đồ thể hiện lượng đồ ăn được đặt hàng qua website và các ứng dụng tại một số nước

 

Xu hướng kinh doanh nhà hàng “ma” cũng rất sôi nổi ở Ấn Độ. BOX8, một nhà hàng ảo lớn tại đất nước này, được thành lập năm 2012 đã và đang phục vụ hơn 22.000 bữa ăn hàng ngày cho thực khách trên khắp các thành phố như Mumbai, Pune và Bangalore. Ngoài ra, cũng phải kể đến những cái tên “đình đám” khác như Curry Me Up, Kadhai House hay Cafe Coffee Day… Dự kiến, thị trường giao đồ ăn trực tuyến của Ấn Độ sẽ đạt giá trị 4 tỷ USD vào năm 2020 tới.

Tại Việt Nam, xu hướng kinh doanh theo hình thức online giao đồ ăn trực tuyến cũng dần được định hình và phát triển. Tuy quy mô và tầm ảnh hưởng, khả năng phục vụ chưa rộng lớn nhưng đã và đang phục vụ nhu cầu sử dụng của một lượng không nhỏ thực khách trên cả nước không thích đi ăn ngoài vì ngại di chuyển. Piza Huts, Cavary… là những ví dụ điển hình cho hình thức giao đồ ăn trực tuyến; ngoài ra, tồn tại rất nhiều cá nhân, nhóm kinh doanh nhỏ lẻ những thực phẩm, món ăn vặt khác.

nhà hàng ma nở rộ tại châu á và khả năng cạnh tranh trực tiếp với nhà hàng thật
Nhà hàng "ma" phục vụ nhóm đối tượng thích ăn ngon nhưng không muốn tự nấu hay ra ngoài ăn tiệm

Tại sao các nhà hàng “ma” đặc biệt nở rộ?

Ngoài lý do phục vụ số lượng lớn thực khách muốn ăn ngon tại nhà nhưng không thích tự nấu hay ra ngoài ăn tiệm thì việc xuất hiện ngày càng nhiều nhà hàng “ma” hay nhà hàng “ảo” tại các nước châu Á nói riêng và trên toàn thế giới nói chung, bởi:

  • Rất nhiều người muốn mở nhà hàng nhưng không đủ khả năng tài chính khi chi phí mở và vận hành nhà hàng thật sẽ tốn hàng trăm, thậm chí hàng tỷ đồng tùy quy mô và mục đích kinh doanh, mức độ cạnh tranh lớn, tỷ lệ thất bại và đào thải cao, lại cần nguồn nhân sự nhiều…. trong khi với nhà hàng ảo thì mọi yếu tố trên đây đều đi theo chiều ngược lại, đặc biệt, không tốn chi phí thuê/ mua mặt bằng tại vị trí mặt tiền để hút khách.
  • Tận dụng tối đa không gian thuê dịch vụ bếp dùng chung (có thể là bếp mở cho thuê của một công ty bất kỳ hay bếp của các nhà hàng, quán ăn ngưng hoạt động thời gian hoặc bị phá sản) để chia sẻ không gian và tiết kiệm chi phí, lại đảm bảo có đầy đủ cơ sở vật chất, tiện nghi để chế biến món ăn chất lượng nhất phục vụ thực khách trực tuyến, thay vì phải chi một khoản lớn mua mới/ mua lại toàn bộ. Theo thống kê, nhà hàng ảo tại bếp chung có tỷ suất lợi nhuận trung bình là 20% nhờ mô hình hoạt động gọn nhẹ, trong khi các nhà hàng thông thường chỉ là 10%.
nhà hàng ma nở rộ tại châu á và khả năng cạnh tranh trực tiếp với nhà hàng thật
Một bếp dùng chung chia sẻ không gian chế biến món ăn tại Nhật Bản

Số lượng và sự ưa chuộng nhà hàng “ma” hiện tại liệu có cạnh tranh và triệt tiêu nhà hàng thật?

Không thể phủ nhận “nhà hàng mang đi” là mô hình hợp thời dành cho những ai “muốn bắt đầu kinh doanh nhà hàng một cách nhanh chóng với chi phí thấp và ít rủi ro”. Tuy nhiên, mô hình này chỉ phục vụ cho một nhóm đối tượng khách hàng nhất định là những người không thích ra ngoài ăn tiệm, không thích nấu nướng nhưng muốn được ăn ngon tại nhà… Đặc biệt, nhà hàng “ma” sẽ là tiền đề, bàn đạp để mở nhà hàng thật và kinh doanh hiệu quả hơn nếu tạo được danh tiếng và khẳng định thương hiệu, được khách hàng công nhận.

Còn lại, những thực khách có mức thu nhập cao, muốn trải nghiệm những dịch vụ khách hàng cao cấp trong một không gian sang trọng, được phục vụ bởi đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, được tận mắt chứng kiến phần biểu diễn chế biến món ăn của những đầu bếp tài ba để cảm nhận đầy đủ nhất cả 5 giác quan thì việc tìm đến những nhà hàng thỏa mãn các mong muốn trên là điều tất yếu. Hơn nữa, trong những buổi bàn bạc, ký kết hợp đồng hay gặp gỡ đối tác; các buổi hẹn hò lãng mạn hay tiệc cuối năm… cần thiết phải đến nhà hàng hay cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chuẩn chỉnh có không gian, dịch vụ và người phục vụ đầy đủ.

nhà hàng ma nở rộ tại châu á và khả năng cạnh tranh trực tiếp với nhà hàng thật
Mỗi mô hình nhà hàng sẽ phục vụ nhóm đối tượng khách hàng đặc thù khác nhau

 

​Ms. Smile

Tags:
Nhà hàng “ma” nở rộ tại châu Á và khả năng cạnh tranh trực tiếp với nhà hàng thật
4.2 (732 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN