Những điều đáng học hỏi ở các nhà hàng Nhật Bản

 

Nhật Bản vốn là đất nước có nền văn hóa ẩm thực phong phú và tinh tế. Không chỉ vậy cách phục vụ và chế biến món ăn tại các nhà hàng Nhật Bản cũng tuân theo những quy tắc rất nghiêm ngặt. Có rất nhiều điều đáng để chúng ta học hỏi.

Đề cao tính lịch sự

Khi bạn bước vào một nhà hàng Nhật Bản thì từ nhân viên đến quản lý đều cúi đầu chào bạn một cách lịch thiệp. Hành động này thể hiện thái độ tôn trọng khách hàng và tạo cho khách hàng cảm giác được chào đón nhiệt tình.

Trong nhà hàng nhân viên bồi bàn, đầu bếp, quản lý…luôn phục vụ tận tình để khách có một bữa ăn thật vui vẻ và thoải mái. Các nhà hàng cao cấp mỗi bàn sẽ có nhân viên phục vụ riêng. Còn các quán ăn bình dân nhân viên phục vụ vẫn luôn cố gắng để ý hết các bàn ăn trong quán để có mặt ngay khi thực khách cần.

nhà hàng Nhật Bản
Nhân viên nhà hàng cúi chào thực khách

 

Món ăn luôn được trình bày đẹp mắt.

Mỗi món ăn sẽ được đầu bếp trình bày rất công phu và tỉ mỉ trước khi đặt lên bàn ăn của khách. Đảm bảo làm sao cho món ăn trông hấp dẫn nhất và thể hiện được sự tinh tế trong ẩm thực của nước Nhật. Món ăn được làm ra bằng cả sự tài năng và tâm huyết của người đầu bếp. Họ không cho phép có sự sai sót dù là nhỏ nhất.

Coi trọng vấn đề an toàn thực phẩm

Đối với các nhà hàng Nhật thì vấn đề an toàn thực phẩm được đặt lên trên hết. Mỗi thực phẩm họ nhập vào đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và bảo quản theo phương pháp khoa học. Món ăn không chỉ hấp dẫn mà phải bổ dưỡng, đạt các tiêu chuẩn vệ sinh khắt khe. Nguyên liệu tươi ngon, chế biến công phu giúp các đầu bếp tạo ra các món ăn tuyệt vời.

Nhà hàng luôn được vệ sinh sạch sẽ

Các nhà hàng của Nhật Bản luôn được vệ sinh sạch bong cho dù là các nhà hàng cao cấp hay bình dân. Bàn ăn luôn được lau dọn sạch sẽ. Thảm ngồi và các đồ đạc được sắp xếp ngay ngắn. Khu vực bếp luôn vệ sinh kỹ lưỡng để không làm vấy bẩn nguyên liệu và đồ ăn. Thùng rác được thanh lý thường xuyên và các khu vực khác như nhà vệ sinh, lối vào…cũng không bị bỏ sót. Điều này không chỉ đảm bảo vệ sinh mà còn tạo cho thực khách sự thoải mái và tin tưởng mỗi khi bước vào quán.

Nhà hàng Nhật
Nhà hàng Nhật rất chú trọng vệ sinh

 

Rất trung thực với khách hàng

Nếu nhiều nhà hàng của Việt Nam ( không phải là tất cả ) tìm cách bớt xén nguyên liệu, sử dụng các loại nguyên liệu kém chất lượng hơn, chặt chém khách hàng…thì các nhà hàng ở Nhật Bản hoàn toàn khác. Người Nhật rất coi trọng sự trung thực. Vì vậy trong kinh doanh nhà hàng họ cũng làm việc minh bạch và không tìm cách thu lợi bất chính từ khách hàng.

Rất tiết kiệm nguyên liệu và đồ ăn

Người Nhật rất tiết kiệm. Ở Việt Nam các chủ nhà hàng luôn muốn khách gọi càng nhiều càng tốt để gia tăng lợi nhuận. Còn tại Nhật, nhà hàng chỉ muốn thực khách gọi vừa đủ để họ có thể ăn hết số thức ăn đã gọi. Đầu bếp sẽ rất buồn nếu nhìn thấy thức ăn còn thừa sau khi khách hàng đã dùng xong.

Trong việc sử dụng nguyên liệu mặc dù khắt khe trong lựa chọn nhưng họ không bao giờ lãng phí. Nguyên liệu tốt được tận dụng triệt để để tạo ra nhiều món ăn ngon. Người Nhật sẽ rất giận giữ nếu bạn lãng phí đồ ăn đấy nhé.

Tất nhiên mỗi nước có một nền văn hóa riêng biệt. Nhưng rõ ràng trong cách kinh doanh và phục vụ thực khách của các nhà hàng tại đất nước mặt trời mọc có rất nhiều điều để chúng ta phải học  hỏi. Chúc các bạn thành công với công việc kinh doanh của mình !

 

Tags:
Những điều đáng học hỏi ở các nhà hàng Nhật Bản
4.5 (055 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN