Những nội dung cần có trong mẫu nội quy nhân viên nhà hàng

Mẫu nội quy nhân viên nhà hàng là căn cứ quan trọng để chủ nhà hàng thực hiện việc quản lý nhân sự, định hướng nhân viên làm việc theo đúng chuẩn mực, góp phần hình thành nên tác phong làm việc chuyên nghiệp. Vậy bạn có biết trong mẫu nội quy nhân viên nhà hàng cần có những gì? Hãy tìm hiểu cùng Hoteljob.vn.

nội quy nhân viên nhà hàng
Ảnh nguồn Internet

► Thời gian làm việc

Thời gian làm việc của nhân viên nhà hàng sẽ được phân công bởi quản lý, tùy thuộc vào khối lượng công việc. Mỗi ca làm việc 8 tiếng, mỗi tuần dược nghỉ 1 ngày.

► Thời gian nghỉ lễ

Với loại hình dịch vụ, nhà hàng sẽ mở cửa phục vụ cả trong những ngày lễ, tết. Những nhân viên làm việc trong ngày lễ, tết được hưởng lương gấp đôi và sẽ được bố trí nghỉ bù vào thời gian thích hợp.

► Nghỉ ốm, nghỉ có việc riêng

Khi nhân viên nghỉ ốm, nghỉ có việc riêng phải gọi thông báo cho quản lý nhà hàng ít nhất là 3 tiếng trước ca làm việc để quản thực hiện việc điều phối nhân viên.

► Bữa ăn ca

Mỗi nhân viên của nhà hàng đều được hưởng chế độ bữa ăn ca với thời gian 30 phút/ca. Giờ ăn hàng ngày của các bộ phận sẽ được quy định cụ thể bởi quản lý nhà hàng.

​nội quy nhân viên nhà hàng
Ảnh nguồn Internet

► Chấm công nhân viên

Việc chấm công nhân viên sẽ do giám sát hoặc quản lý của nhà hàng thực hiện hàng ngày.

► Trang phục, hình thức, tác phong

  • Nhân viên nhà hàng phải mặc đồng phục làm việc theo quy định của từng bộ phận trong nhà hàng. Nhân viên có trách nhiệm giữ gìn đồng phục của mình và không được mặc đồng phục của nhà hàng đi ra ngoài, trừ trường hợp đi làm nhiệm vụ.
  • Nhân viên phải ăn mặc chỉnh tề, tác phong gọn gàng, sạch sẽ trước khi làm việc. Không được để móng tay quá dài, sơn lòe loẹt, tóc bị gàu, có mùi cơ thể; không xịt nước hoa quá nồng, không đeo quá nhiều trang sức, phụ kiện… khi làm việc. Nhân viên nữ cần trang điểm nhẹ nhàng, tóc dài thì buộc cao, gọn gàng. Nhân viên nam phải luôn để tóc ngắn, không được để phủ tai hay chạm cổ áo.

► Sử dụng điện thoại

Chỉ những nhân viên có công việc liên quan đến khách hàng, nhà hàng cấp, đối tác mới được sử dụng điện thoại khi làm việc. Những nhân viên còn lại không được sử dụng trong ca làm việc.

► Quy định về đồ thất lạc, nhặt được

Bất cứ tài sản nào nhặt được trong nhà hàng phải chuyển ngay cho quản lý nhà hàng và ghi rõ nội dung chi tiết trong sổ ghi chép. Quản lý sẽ có trách nhiệm tìm và trao trả tài sản thất lạc cho người mất.

Bạn muốn xem thêm: Nội quy làm việc bộ phận Bếp - Mẫu nội quy nhà bếp​

​nội quy nhân viên nhà hàng
Ảnh nguồn Internet

► Xử lý khiếu nại, góp ý của khách

Khi khách hàng khiếu nại, góp ý về chất lượng dịch vụ của nhà hàng, nhân viên phải chú ý lắng nghe, không được tranh cãi với khách, thể hiện thái độ quan tâm, lịch sự, nhã nhặn và tìm cách giải quyết theo hướng hợp lý nhất. Trường hợp vượt quá khả năng, nhân viên phải báo cáo ngay lên cấp trên hỗ trợ xử lý.

► Bảo vệ bí mật kinh doanh và tài sản của nhà hàng

Tất cả các tài liệu sau đây đều được xem là bí mật kinh doanh và nhân viên không được tiết bộ với bất cứ ai:

  • Thông tin cá nhân của khách hàng
  • Doanh thu, tài liệu kế toán của nhà hàng
  • Tài liệu nghiệp vụ, hướng dẫn đào tạo của nhà hàng
  • Nhân viên không được mang bất cứ tài sản nào của nhà hàng ra ngoài mà chưa được phép của nhân viên quản lý có trách nhiệm.

► An toàn phòng cháy chữa cháy

  • Nhân viên không được phép hút thuốc lá trong nhà hàng vì dễ gây hỏa hoạn.
  • Khi xảy ra hỏa hoạn, nhân viên phải báo động ngay để mọi người được biết. Với trường hợp cháy nhỏ, nhân viên an ninh có nhiệm vụ dùng bình chữa cháy dập tắt ngay đám cháy. Còn trong trường hợp cháy lớn phải nhanh chóng báo ngay 114 và sơ tán tất cả khách, nhân viên ra khỏi nhà hàng.

► Xử lý các hành vi vi phạm kỷ luật

Nhân viên vi phạm nội quy của nhà hàng, tùy theo mức độ vi phạm mà sẽ bị xử bị khiển trách, trừ lương hoặc sa thải.

► Chịu trách nhiệm vật chất

Nhân viên nào làm hư hỏng các dụng cụ, trang thiết bị của nhà hàng phải chịu trách nhiệm bồi thường. Tùy trường hợp và hiện trạng của dụng cụ, trang thiết bị mà sẽ được miễn, giảm bồi thường.

Xem thêm: Quy trình phục vụ buffet nhân viên nhà hàng cần biết​

Ms.Smile

Những nội dung cần có trong mẫu nội quy nhân viên nhà hàng
4.0 (920 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN