OTA là gì? Giải mã cách sử dụng OTA hiệu quả cho khách sạn

Trong ngành khách sạn - du lịch, OTA là một thuật ngữ khá phổ biến. Vậy bạn có biết OTA là gì? Khách sạn cần làm gì để sử dụng OTA một cách hiệu quả? Hãy cùng Hoteljob.vn tìm hiểu điều này.

OTA là gì

Là một trong những kênh bán phòng hiệu quả nhất, OTA luôn được các cơ sở lưu trú lựa chọn hợp tác. Bạn có phòng bán và muốn đăng bán trên các kênh OTA - trước hết cần hiểu chính xác OTA là gì đã nhé!

OTA là gì?

OTA (Online Travel Agent) là đại lý du lịch trực tuyến, bán các sản phẩm dịch vụ du lịch như: phòng khách sạn, tour du lịch, vé máy bay… cho các đơn vị cung cấp dịch vụ. Các giao dịch mua bán, thanh toán đều được thực hiện thông qua hình thức online.

Mô hình OTA đã rất phát triển trên thế giới với những tên tuổi lớn như: TripAdvisor, Booking, Agoda, Expedia,… Ở Việt Nam, các trang như: Avia.vn, ivivu.com, Abay.vn… chính là các mô hình OTA.

Vai trò của OTA là gì trong kinh doanh khách sạn?

- Hình thức Marketing không tốn phí

Mức độ phủ sóng của internet ngày càng rộng, mọi người có thói quen tìm hiểu thông tin trên google khi mua bất kỳ một sản phẩm nào, kể cả những dịch vụ trong ngành du lịch - khách sạn. Khi đó việc hợp tác với các kênh OTA sẽ là công cụ góp phần đưa thương hiệu, các dịch vụ sản phẩm của bạn đến gần hơn với khách hàng mà không tốn chi phí.

- Ổn định lợi nhuận, tăng doanh thu hàng tháng

OTA là những kênh nhận được sự tin cậy của khách hàng, sẽ giúp khách sạn đảm bảo ổn định doanh thu hàng tháng, ngoài ra bên cạnh bán phòng khách sạn còn có thể kết hợp bán các dịch vụ như spa, ăn uống, tổ chức sự kiện… góp phần tăng thêm nhiều nguồn thu khác nhau.

- Môi trường cạnh tranh lành mạnh

Các kênh OTA không giới hạn về quy mô khách sạn, bất kể khách sạn lớn nhỏ đều có cơ hội đăng bán các sản phẩm của mình. Ngoài ra việc công khai giá sản phẩm, dịch vụ không chỉ mang lại lợi ích cho khách hàng mà còn giúp những người kinh doanh khách sạn nghiên cứu thị trường, tìm ra hướng cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ.

Xem thêm: 7 mẹo để tăng doanh thu - thứ hạng và kết quả tìm kiếm khách sạn trên các kênh OTA 

Khách sạn cần làm gì để sử dụng OTA hiệu quả?

Mặc dù mỗi khách sạn đều có một website riêng nhưng muốn bán phòng hiệu quả vẫn cần hợp tác với các OTA. Bởi các đại lý du lịch trực tuyến là một kênh marketing hữu dụng cho khách sạn. Sự hiện diện tên khách sạn trên nhiều website như vậy sẽ tạo được ấn tượng về mặt thương hiệu và người dùng cũng sẽ dễ dàng đặt phòng hơn. Khách sạn cũng không bỏ ra nhiều chi phí để marketing online vì các OTA sẽ thực hiện việc này.

OTA là gì

 

Đưa khách sạn lên các OTA chưa phải là kết thúc công việc mà mọi thứ chỉ mới bắt đầu. Để sử dụng OTA một cách hiệu quả, các khách sạn phải thường xuyên theo dõi lượng khách đặt phòng theo ngày, theo tháng để cập nhật nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Sau một khoảng thời gian định kỳ, các khách sạn cần làm việc với các đối tác OTA để thống kê về những phản hồi; xu hướng đặt phòng trước 3 tháng, 1 tháng hay giờ chót; thời gian đặt phòng là bao lâu nhằm điều chỉnh mức giá bán phòng cho hợp lý để thu hút khách hàng và cạnh tranh với các đối thủ.

 

OTA là gì

 

Việc duy trì làm việc thường xuyên với các OTA là điều rất cần thiết bởi các đại lý du lịch trực tuyến luôn biết được thế mạnh cũng như hạn chế của các khách sạn, vì thế họ sẽ giúp khách sạn tư vấn chiến lược giá hợp lý. Bên cạnh đó, nếu có điều kiện, khách sạn cũng có thể sử dụng dịch vụ kiểm tra giá bán phòng của các đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên các OTA khác nhau để có chiến lược phù hợp.

Xem thêm: Làm thế nào để xử lý Review tiêu cực về khách sạn – nhà hàng trên OTA?

Nên chọn kênh OTA nào để bán phòng hiệu quả nhất?

Rất khó để đưa ra một gợi ý cụ thể, bởi mỗi kênh OTA có những ưu - nhược điểm riêng. Việc chọn lựa kênh OTA bán phòng khách sạn nào sẽ tùy thuộc vào từng cơ sở lưu trú, dựa trên các tiêu chí như: ngân sách chi - loại hình kinh doanh - phân khúc khách mục tiêu - tỷ lệ hoa hồng - chính sách hỗ trợ... Ngoài ra, sau thời gian hợp tác, các khách sạn sẽ tự đánh giá mức độ hiệu quả cụ thể của từng kênh đã chọn hợp tác để cân nhắc có tiếp tục duy trì bán phòng hay không, hay đổi kênh khác phù hợp hơn.

Thực tế, không có kênh nào bán phòng hiệu quả nhất, chỉ có kênh bán phòng phù hợp nhất, giúp bạn được lượng phòng nhiều nhất. Hiểu OTA là gì - Cách sử dụng OTA bán phòng hiệu quả sẽ giúp các cơ sở lưu trú có sự lựa chọn tối ưu nhất.

Ms. Smile

Tags: OTA
OTA là gì? Giải mã cách sử dụng OTA hiệu quả cho khách sạn
4.2 (762 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN