Philipines đang bỏ lỡ “cơ hội vàng” để phát triển du lịch dịp SEA Games 30?

Rõ ràng, việc được chọn đăng cai tổ chức một sự kiện lớn mang tầm cỡ khu vực hay quốc tế được xem là cơ hội vô cùng tốt để quảng bá du lịch và hình ảnh đất nước đến bạn bè ngoại quốc. Vậy nhưng nước chủ nhà Philippines dường như không hay chưa kịp nhận ra điều này khi liên tiếp mắc phải nhiều sai sót và sự cố ở các khâu tổ chức đón tiếp và hỗ trợ phục vụ các đoàn vận động viên đến từ các nước tham dự SEA Games 30?

philippines đang bỏ lỡ "cơ hội vàng" để phát triển du lịch dịp sea games 30
Hiện gần như tất cả các đội tuyển bóng đá đều tỏ ra bức xúc trước công tác tổ chức đón tiếp và phục vụ của ban tổ chức SEA Games 30

Liên tiếp nhiều đoàn khách phàn nàn về khâu tổ chức đón tiếp và phục vụ SEA Games tại Philippines

Khi mà SEA Games 30 sắp sửa diễn ra vào cuối tháng này (30/11/2019), nhiều đoàn vận động viên từ các nước tham dự lần lượt di chuyển đến Philippines, nước chủ nhà đăng cai đại hội thể thao lần này - thay vì hài lòng và thoải mái trước giải đấu lớn, nhiều người bày tỏ thái độ phàn nàn về khâu tổ chức đón tiếp và phục vụ của ban tổ chức. Cụ thể:

♦ Từ khâu phương tiện di chuyển và đi lại

- Phản ánh từ nhiều đội tuyển rằng họ phải chờ suốt nhiều giờ đồng hồ tại sân bay mới có xe đưa đón từ ban tổ chức hoặc của chính khách sạn sẽ lưu trú. Tuy nhiên, đã có đoàn, tài xế đưa đến nhầm khách sạn. Một đội bóng nam khác lại phải ngồi trên xe buýt mini dùng chở học sinh.

- Đại diện các đội tuyển bóng đá của các nước cũng phàn nàn về việc ban tổ chức bố trí khách sạn cho họ cách xa sân tập khiến việc di chuyển gặp không ít bất lợi. Một số đã thuê riêng sân tập để cầu thủ của mình có điều kiện tập luyện tốt nhất.

- Nhiều vận động viên đã phải thay đồ trên xe buýt và đặt để hành lý của mình ngay sát đường biên ngang với lý do nước chủ nhà chưa chuẩn bị phòng thay đồ đạt chuẩn.

♦ ...đến check-in khách sạn và lưu trú,

Rất nhiều các sự cố được tổng hợp từ phản ánh của chính vận động viên hay trưởng đoàn, đại diện ban quản lý của các nước tham dự. Trớ trêu phải kể đến như:

- Sự lan truyền dữ dội về hình ảnh nhiều vận động viên nằm ngủ vật vờ trên sàn khách sạn với lý do “đến sớm hơn so với thời gian tiếp đón” (bắt đầu từ 14h ngày 23/11) và khách sạn lúc đó kín phòng. Tuy nhiên, yêu cầu của ngành dịch vụ là sự linh hoạt và nhanh nhạy trong xử lý sự cố phát sinh - thế nhưng, dường như đội ngũ nhân viên khách sạn này chưa sở hữu điều đó?

- Nhiều đoàn đã phải chờ rất lâu trong phòng chức năng của khách sạn bởi ngoài sảnh đang có quá nhiều đoàn khác cũng đứng chờ được check-in

philippines đang bỏ lỡ "cơ hội vàng" để phát triển du lịch dịp sea games 30
Hình ảnh các đoàn vận động viên vật vờ đợi được hỗ trợ từ sân bay đến ngay tại khách sạn

 

- Hầu hết các đoàn vận động viên đều không hài lòng về thực đơn phục vụ, thể hiện sự sơ sài, thậm chí cẩu thả. Có đoàn chỉ có duy nhất 1 món: bánh mì và trứng, rau củ, đến mức, đã có chuyện phục vụ nhầm món ăn cho người theo đạo Hồi (thay vì halal, nhân viên đã đưa kikiam), và đã phải ăn 1 thực đơn ở mọi bữa từ ngày check-in và chỉ được cấp phát 2-4 chai nước uống mỗi ngày - trong khi khẩu phần ăn cho các vận động viên thi đấu cần đặc biệt chú trọng, cả số lượng và chất lượng để đảm bảo duy trì thể trạng tốt nhất cho trận đấu. Nhiều đoàn đã phải mua thức ăn ở bên ngoài hoặc có cả đồ dự trữ mang theo để có một bữa đầy đủ nhất có thể, tuy nhiên, nếu tình trạng này tiếp diễn, khả năng sẽ có không ít vận động viên xuống sức, thậm chí xuống tinh thần thi đấu vì nản, chán và mệt.

philippines đang bỏ lỡ "cơ hội vàng" để phát triển du lịch dịp sea games 30
Bài đăng bứt xúc của một vận động viên Thái Lan về tình trạng thiếu đồ ăn thức uống tại khách sạn

 

philippines đang bỏ lỡ "cơ hội vàng" để phát triển du lịch dịp sea games 30
Cập nhật tình hình từ nhiều trang báo mạng

 

philippines đang bỏ lỡ "cơ hội vàng" để phát triển du lịch dịp sea games 30
Các vận động viên đội bóng đá nữ Việt Nam cũng gặp không ít khó khăn khi thực đơn sơ sài, lượng thức ăn ít ỏi, thậm chí, 4-5 người phải ở chung 1 phòng, có chỗ đến nước nóng để tắm cũng không có vì máy không hoạt động

♦ cả tình nguyện viên cũng khóc dở

Hậu cần, lịch trình và hợp đồng là 3 vấn đề chính khiến các tình nguyện viên của giải đấu khóc mếu mấy ngày gần đây dù ngày khai mạc chính thức đã cận kề. Cụ thể, các vấn đề hỗ trợ như phương tiện đưa đón, đồng phục, lịch trình cụ thể, hỗ trợ bao nhiêu ngày, thời gian và công tác đào tạo, hợp đồng bảo hiểm... tất cả đều không mấy rõ ràng và liên tục bị thay đổi.

Ngoài ra, rất nhiều công trình phục vụ cho các hạng mục thi đấu đến nay vẫn đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện, chưa kể, điều kiện di chuyển không thuận lợi, ít chỗ ngồi cho cổ động viện cũng là một phần làm giảm sức hút cho các bộ môn thi đấu nói riêng và giải đấu nói chung.

Phản hồi với báo chí, ban tổ chức SEA Games 30 mới đây đã lên tiếng xin lỗi sau hàng loạt sự cố kể trên và cho biết đang nỗ lực khắc phục và hoàn thiện nhanh nhất có thể, cố gắng trước ngày khai mạc giải để “mọi vị khách đều cảm thấy như ở nhà và thời gian lưu trú tại đây sẽ là một kỷ niệm đáng nhớ...”


Cộng đồng người hâm mộ Việt Nam nói gì?

philippines đang bỏ lỡ "cơ hội vàng" để phát triển du lịch dịp sea games 30

 

philippines đang bỏ lỡ "cơ hội vàng" để phát triển du lịch dịp sea games 30

 

philippines đang bỏ lỡ "cơ hội vàng" để phát triển du lịch dịp sea games 30

 

Dạo qua các diễn đàn trên mạng xã hội, Hoteljob.vn ghi nhận nhiều ý kiến từ phía cộng đồng mạng. Chê trách có, đồng cảm có, thậm chí có cả những dự báo không mấy hay sau giải đấu - nhưng chung quy lại đều hy vọng Philippines kịp nhận ra và khắc phục sự cố để không chỉ tổ chức thành công một giải đấu lớn, khẳng định vị thế của đất nước trên tầm khu vực mà còn tạo điều kiện thuận lợi để ghi điểm trong mắt khách du lịch quốc tế, thu hút lượng lớn du khách tìm đến tham quan và nghỉ dưỡng cả trong và sau mùa SEA Games.


Phải chăng, đất nước Philippines thực sự đang gặp khó khăn?

Được biết, khoảng hơn 1 tháng trước, phía ban tổ chức SEA Games 30 cho biết, công tác chuẩn bị, địa điểm thi đấu và mọi thứ khác phục vụ cho đại hội thể thao gần như đã hoàn thiện và sẵn sàng. Thậm chí, đến 30/10, chính phủ Philippines đã được báo cáo rằng mọi khâu chuẩn bị đã hoàn tất 90%. “Nếu vậy, vì đâu những vấn đề trên vẫn xảy ra?” - đại diện quan chức nước này bày tỏ sự thất vọng.

Mặt khác, trước đó tận 4 năm (2015), Philippines đã đồng ý tổ chức đại hội thể thao mang tầm cỡ khu vực này - SEA Games 30 năm 2019, sau khi 2 nước khác là Brunei và Việt Nam khước từ quyền đăng cai bởi lý do khách quan. Như vậy, thời gian chuẩn bị là không phải ít. 

Suy luận về nguyên do, nhiều cộng đồng mạng bày tỏ:

+ Có thể Philippines đang gặp khó khăn về ngân sách, hoặc không đủ, hoặc có nhưng không được tối đa hóa dẫn đến việc xây dựng và hoàn thiện các cơ sở thể thao mới đến hiện tại không khả thi, theo kiểu đắp tạm.

+ Thậm chí, có nguồn tin còn cho hay nguồn tài trợ cho sự kiện này vẫn chưa có, hoặc có nhưng rất èo ọt

+ Ngoài ra, một số khác lại cho rằng vì SEA Games không còn đủ sức hút nữa, nước đăng cai tổ chức thậm chí có thể không được lợi gì sau giải đấu, vì thế, nhiều nơi tổ chức cho có mà không quá chú trọng và đầu tư...

Tuy nhiên, mới đây, lãnh đạo Thượng viện Philippines lại cho hay, tổng số tiền cần để tổ chức SEA Games 30 vào khoảng 315 triệu USD, trong đó, chi phí tu bổ, sửa chữa một số sân vận động đã là hàng triệu USD, thế nhưng, nhiều nơi vẫn chưa hoàn thành, còn ngổn ngang vật liệu xây dựng...


Đến thời điểm hiện tại, khi mà ngày khai mạc SEA Games 30 đang gần kề nhưng nước chủ nhà liên tục để lộ rõ sự sơ sài và thiếu trách nhiệm trong khâu tổ chức thực hiện. Phải chăng, họ thật sự không chú trọng đến giải đấu này, hay còn gặp nhiều khó khăn - hoặc chưa kịp nhận ra tầm quan trọng nên đang bỏ lỡ “cơ hội vàng” để phát triển du lịch qua một sự kiện lớn?

philippines đang bỏ lỡ "cơ hội vàng" để phát triển du lịch dịp sea games 30

 

​Ms. Smile

Tags:
Philipines đang bỏ lỡ “cơ hội vàng” để phát triển du lịch dịp SEA Games 30?
4.0 (380 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN