Sapa và nỗi thất vọng trong mắt du khách quốc tế

Sapa- địa danh từng nằm trong top 7 điểm đến hấp dẫn nhất hành tinh được Tạp chí National Geographic của Mỹ bình chọn. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều du khách quốc tế tỏ ra thất vọng vì thành phố sương mù này không thực sự hoàn hảo như những gì họ biết qua Internet. Điều gì đã khiến Sapa mất điểm đến vậy?

Mới đây, một website du lịch nước ngoài đã chia sẻ tổng hợp những địa điểm du lịch khiến du khách thất vọng trên thế giới. Trong đó, Sapa của Việt Nam được nhắc đến đầu tiên, ngoài ra còn có đảo Phi Phi của Thái Lan, Venice của Italy… Liệu rằng, đây có phải là một lời cảnh tỉnh cho ngành du lịch nước nhà: Đừng mãi chạy theo số lượng du khách mà làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của Sapa.

Sapa và nỗi thất vọng trong mắt du khách quốc tế
Sapa được nhiều du khách biết đến nhờ vào vẻ đẹp tự nhiên của núi rừng Tây Bắc

Nỗi thất vọng của du khách về Sapa

Trong mắt du khách quốc tế, Sapa được biết đến với hình ảnh của một thành phố cổ kính ngập tràn sương mờ và cung đường đi bộ qua ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ. Họ kỳ vọng sẽ được ngắm nhìn những ngọn đồi thoai thoải nằm sâu trong thung lũng Mường Hoa. Thế nhưng, mới đây, Amy Chung, chủ của một kênh Blog du lịch nổi tiếng ở Úc đã chia sẻ rằng mình rất hụt hẫng khi chứng kiến Sapa ngoài đời thực.

Cụ thể, những gì cô nhìn thấy ở thành phố này là một nơi khá hỗn loạn bởi nhiều dự án đô thị mọc lên ồ ạt thiếu kiểm soát. Amy chia sẻ: Đường xá ở đây đầy ổ gà và mọi thứ dường như rất ngổn ngang, xe cộ chật chội, chen chúc lẫn nhau. Lượng người đổ về quá đông trong khi không gian ở những địa điểm nổi tiếng lại khá nhỏ. 

Sapa và nỗi thất vọng trong mắt du khách quốc tế
Đường xá ngỗn ngang vì những công trình xây dựng dở dang
 

Cùng với Amy, một số du khách khác còn chia sẻ rằng, “đặc sản” của Sapa khiến họ phát sợ chính là việc gạ gẫm khách mua hàng. “Không nơi nào trên thế giới khiến chúng tôi gặp nhiều rắc rối như ở Sapa, cảm giác như một số người dân nói chuyện với du khách không có gì ngoài mục đích chào hàng”. Thế nhưng, những món đồ lưu niệm ở đây lại không có ý nghĩa nhiều với người nước ngoài. Thậm chí, một Blogger du lịch đồng hành cùng Amy còn nói rằng tuy đồ thủ công của Sapa có hình thức đẹp, bắt mắt nhưng thuốc nhuộm kém đã làm bẩn đồ và dính vào da người mặc. 

Sapa và nỗi thất vọng trong mắt du khách quốc tế
Những em bé ở Sapa sống bằng nghề bán đồ lưu niệm
 

Đồ ăn ở Sapa cũng là điều gây tranh cãi với những vị khách lần đầu đặt chân đến. Nhiều người cho hay họ bị các nhà hàng chặt chém với mức giá trên trời. 

Điều này trái ngược hoàn toàn so với tưởng tượng của họ về một thị trấn cổ kính của dân tộc H’Mông. Có một thực tế rằng, du khách đến Sapa đông nhưng họ ở lại không lâu, và mức chi tiêu tại đây cũng chưa thực sự lớn. 

Còn lại gì trong tâm trí du khách?

Bên cạnh những điểm chưa hài lòng, nhiều khách Tây vẫn đánh giá Sapa là địa điểm trải nghiệm độc đáo. Họ cho rằng nếu Sapa đừng lạm dụng vào kinh tế du lịch quá đà, có lẽ nơi đây sẽ tuyệt vời hơn. Bởi họ thật sự ấn tượng với những cung đường đi bộ xuyên núi như thung lũng Mường Hoa, vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn. Hay nhiều homestay ở Sapa có tầm nhìn tuyệt vời cùng không gian thơ mộng, thoáng đãng. Họ có thể nghe được âm thanh của sông suối, núi rừng thay vì tiếng giao thông ồn ào như những thành phố khác. Nhiều người cảm thông cho sự thay đổi của Sapa, vì họ hiểu rằng, mặc dù du lịch hủy hoại một phần tuyệt đẹp của nơi đây nhưng nó cũng mang lại sinh kế cho người dân.

Sapa và nỗi thất vọng trong mắt du khách quốc tế
Sapa nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang và cung đường xuyên núi

Đừng biến những thiên đường nghỉ dưỡng thành “điểm chết”

Có lẽ, khi nhìn vào số lượng du khách đổ về Sapa, người ta sẽ xem đó là một phần của thành công. Nhưng sự thật phũ phàng rằng thiên nhiên đang bị tàn phá nặng nề bởi bàn tay của con người. Những khu du lịch nổi tiếng ở Việt Nam như Sapa, Đà Lạt, Tam Đảo đang dần mất đi vẻ hoang sơ, trầm lặng vốn có. Thay vào đó là nhiều khối bê tông đồ sộ, lạnh lùng, “cứa” vào da thịt núi rừng. Những khách sạn, nhà nghỉ được xây dựng hỗn tạp không theo nguyên tắc chung nào. Sapa và các địa điểm du lịch tự nhiên đang cùng lúc phải dung nạp vào quá nhiều công trình kiến trúc nhân tạo.

Sapa và nỗi thất vọng trong mắt du khách quốc tế
Vẻ đẹp tự nhiên của Sapa khi du lịch chưa phát triển mạnh mẽ
 

Theo thống kê của Sở VHTT & DL Lào Cai, trong 7 tháng đầu năm 2019, Sapa đã đón 2.15 triệu lượt khách trên tổng 3.33 triệu lượt khách của Lào Cai. Tổng doanh thu du lịch toàn tỉnh đạt hơn 12.820 tỷ đồng, tăng trưởng 46,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là một trong những bước đầu thành công của du lịch Lào Cai nói chung và Sapa nói riêng. Tuy nhiên, thời gian lưu trú trung bình của du khách ở Sapa chỉ dừng ở mức 2,1 ngày/khách. Và khi vào mùa cao điểm, nơi này thiếu hụt lượng nước sinh hoạt nghiêm trọng, dự báo, tình trạng này sẽ tiếp diễn ở nhiều năm tới. Trong tương lai, nhiều người e ngại rằng Sapa chỉ là nơi để du khách đến nghỉ ngơi vào dịp cuối tuần, bởi mục đích của họ không phải ngắm những ngôi nhà cao tầng lô nhô chẳng khác gì phố thị sầm uất ở đồng bằng. Việc phát triển du lịch ồ ạt và xây dựng vì cái lợi trước mắt đã gây nên những hệ lụy không tưởng cho Sapa.

Sapa và nỗi thất vọng trong mắt du khách quốc tế
Sapa của hôm nay đông đúc và ồn ào

Làm thế nào để du khách ở lại Sapa lâu hơn thay vì thất vọng và rời đi sớm, làm thế nào để khách du lịch thế giới chia sẻ những câu chuyện thú vị về nơi đây thay vì chê bai? Đó là bài toán đặt ra cho các nhà quản lý, chủ đầu tư và cả những người dân vốn đang từng ngày sống nhờ vào du lịch để Sapa có thể “đi nhanh” và “đi xa” hơn nữa.

Vũ Vi

Tags:
Sapa và nỗi thất vọng trong mắt du khách quốc tế
4.1 (891 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN