Phòng khách sạn nào được ưu tiên dọn sạch trước tiên?

Bạn là Housekeeping mới vào nghề và được giao phụ trách 1 tầng buồng trong ca. Bạn nhận được cùng lúc nhiều hơn 1 yêu cầu làm buồng nhưng không biết nên ưu tiên dọn phòng nào trước? Đừng hoang mang! Bài viết dưới đây của Hoteljob.vn sẽ giúp bạn trả lời cho thắc mắc này!

phòng khách sạn nào được ưu tiên dọn sạch trước tiên
Bạn đã biết thứ tự ưu tiên dọn phòng khách sạn?

Dọn sạch tất cả các phòng đón khách!

Công việc chính của Housekeeping là dọn phòng đón khách, đảm bảo sạch, thơm, ngăn nắp. Một nhân viên làm phòng có thể được phân công từ 12-14 phòng cho 1 ca 8 tiếng, có thể nhiều hoặc ít hơn tùy theo quy mô khách sạn, diện tích phòng và số lượng nhân viên hiện có. Do đó, trước khi kết ca, mọi phòng bẩn cần được làm sạch, bao gồm: phòng bẩn khách đã trả, dọn để đón khách mới; phòng khách đang ở nhưng bẩn, khách treo bảng “Yêu cầu làm phòng” phía trước cửa… Các phòng trống sạch cũng cần phải kiểm tra qua một lượt trước khi báo lễ tân phòng đạt yêu cầu đón khách ở mới.

Thứ tự ưu tiên dọn phòng khách sạn thế nào?

Trong nhiều trường hợp, có nhiều hơn 1 yêu cầu làm buồng đều thuộc những phòng bạn phụ trách. Nếu không chia việc được cho nhân viên khác, bạn buộc phải làm phòng được ưu tiên trước theo quy định. Ngoài ra, với mỗi phòng bẩn cần dọn cũng phải tuân thủ thứ tự ưu tiên dọn cho từng khu vực, đảm bảo dọn nhanh và sạch nhất.

Vậy thứ tự ưu tiên dọn phòng khách sạn thế nào?

+ Thứ tự ưu tiên dọn phòng khách sạn theo loại phòng

Tùy thuộc vào loại phòng và tình trạng phòng hay quy định riêng, cụ thể tại mỗi khách sạn mà quy định thứ tự ưu tiên dọn phòng khách sạn sao cho phù hợp, đảm bảo hiệu quả công việc lẫn sự hài lòng của khách lưu trú về chất lượng dịch vụ của khách sạn. Dưới đây là thứ tự ưu tiên phổ biến:

- Phòng VIP

Những vị khách book phòng này chủ yếu là người có điều kiện kinh tế và địa vị xã hội. Họ chọn VIP vì mong muốn được trải nghiệm dịch vụ cao cấp, xứng đáng với chi phí họ bỏ ra. Do đó, dễ hiểu khi đây là loại phòng được ưu tiên làm sạch trước tiên tại hầu hết các khách sạn khi có nhiều hơn 1 yêu cầu dọn buồng từ khách.

- Buồng khách trả

Ngay sau khi khách báo trả phòng, nhân viên làm buồng cần ngay lập tức thực hiện quy trình check-out theo quy định, tiến hành kiểm tra các dịch vụ mà khách đã sử dụng hoặc gây hậu quả phải đền bù (nếu có) để lập hóa đơn thanh toán tương ứng, sau đó báo xuống bộ phận tiền sảnh rồi thực hiện công việc vệ sinh buồng khách trả theo tiến trình làm phòng chuẩn, đảm bảo kịp giờ đón khách ở mới.

- Buồng khách có yêu cầu đột xuất

Đó là các phòng có khách đang ở nhưng lại muốn được dọn phòng ngay do bẩn. Khi đó, nhân viên buồng phòng được phân công sẽ nhận nhiệm vụ và thực hiện việc này nhanh chóng, sạch sẽ. Lưu ý trong khi dọn không được xê dịch hay lấy đi đồ cá nhân của khách.

phòng khách sạn nào được ưu tiên dọn sạch trước tiên
Tùy thuộc vào loại phòng và yêu cầu của khách để ưu tiên chọn phòng dọn sạch trước tiên

+ Thứ tự ưu tiên dọn phòng khách sạn theo khu vực

Một Housekeeping mới toanh hẳn sẽ hoang mang không biết nên bắt đầu dọn phòng từ đâu, dọn chỗ nào trước để nhanh và sạch.

Tại nhiều khách sạn, quy trình làm vệ sinh các phòng sẽ được thực hiện theo thứ tự: phòng ngủ, phòng khách, phòng bếp, phòng tắm và toilet.

Tùy thuộc vào tiện nghi của mỗi phòng mà các khu vực vừa liệt kê có thể có hoặc không; nhân viên làm phòng cần lưu ý để tuân thủ cách sắp xếp thứ tự dọn dẹp này cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn làm phòng theo quy định.

Đừng bao giờ nghĩ “làm phòng thôi ai chẳng làm được” bởi nó khác xa với việc dọn dẹp nhà cửa của hội chị em tại gia. Công việc cần thực hiện theo quy trình, đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh và quy định thời gian hoàn thành, chất lượng dịch vụ chuẩn sao… Nắm được thứ tự ưu tiên dọn phòng khách sạn giúp Housekeeping mới vào nghề đỡ hoang mang trước yêu cầu công việc.

​Ms. Smile

7 quy tắc bắt buộc trong công việc Housekeeping cần nhớ

Phòng khách sạn nào được ưu tiên dọn sạch trước tiên?
4.0 (440 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN