Phục vụ rượu tại phòng khách: Chi tiết cách setup và quy trình chuẩn

Phục vụ tại phòng (room service) hay phục vụ rượu tại phòng là một trong những dịch vụ cộng thêm giúp khách sạn tăng doanh thu lẫn thương hiệu, nếu phục vụ khách chu đáo để mang lại sự hài lòng cao. Làm thế nào để đạt được điều đó? Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu chi tiết cách setup rượu phục vụ và quy trình phục vụ chuẩn để thực hành chuyên nghiệp nhất!

quy trình phục vụ rượu tại phòng

Luôn luôn đảm bảo phục vụ khách theo đúng quy trình chuẩn!

Mọi công việc phục vụ khách trong khách sạn - nhà hàng đều được đào tạo và giám sát thực hiện theo quy trình chuẩn SOP, được xây dựng bởi cá nhân hay đội nhóm, tổ chức uy tín, giàu kinh nghiệm thực tế. Như thế giúp đảm bảo nhân viên phục vụ đúng - đủ yêu cầu của khách hàng, đảm bảo chất lượng dịch vụ đạt chuẩn ở mức tối thiểu nhất khiến khách hài lòng. Dĩ nhiên, trong quá trình làm việc cần linh động để nâng mức độ hài lòng của khách lên cao nhất có thể.

Phục vụ rượu tại phòng khách thế nào?

Một nhân viên phụ trách room service khách sạn 5 sao chuẩn quốc tế chia sẻ chi tiết cách setup rượu phục vụ và quy trình phục vụ chuẩn giúp Hotelier mới vào nghề có thêm thông tin hữu ích để tham khảo và linh hoạt áp dụng (có sự thay đổi nếu cần) sao cho phù hợp nhất với quy định và quy trình chuẩn của cơ sở mình.

+ Cách setup rượu phục vụ

a/ Cách setup rượu vang đỏ (Red wine):

- 1 giá để rượu (wine stand)

- 2 ly rượu vang (wine glasses)

- 1 dụng cụ khui rượu (bottle opener)

- 1 khăn napkin dùng phục vụ rượu (serve napkin)

b/ Cách setup rượu vang trắng (White wine):

- 1 xô đá dùng làm lạnh rượu (ice bucket) + 1 khăn napkin lót + 1 dĩa lót

- 2 ly rượu vang (wine glasses)

- 1 dụng cụ khui rượu (bottle opener)

- 1 khăn napkin dùng phục vụ rượu (serve napkin)

c/ Cách setup rượu mạnh hay các loại rượu khác (Spirit)

- 1 ly rock đựng rượu

- 1 ly rock đựng đá (nếu có)

- 1 cây khuấy (stirer) + 1 lon nước mixer (nếu có)

quy trình phục vụ rượu tại phòng khách
Room service là một trong những dịch vụ thu tiền giúp tăng doanh thu cho khách sạn

+ Quy trình phục vụ rượu tại phòng chi tiết

- Nhân viên đến đúng phòng khách gọi dịch vụ, bấm chuông hoặc gõ cửa và nói: “Inroom dinning” bằng tông giọng lịch sự và vừa đủ nghe.

- Lặp lại bước này 3 lần, mỗi lần giãn cách nhau khoảng 10-12s trước khi vào phòng khách

- Khi khách phản hồi bằng cách mở cửa, hãy mỉm cười thân thiện và chào khách bằng tên của họ (chính xác): “Good morning/afternoon/evening Mr/Madam/Ms … (tên khách). How are you? May I come in to serve your drink?”

- Nói “Cảm ơn” khi nhận được sự đồng ý/ cho phép của khách và tiến hành quy trình phục vụ rượu chuẩn. Đảm bảo rằng cửa phòng khách luôn mở trong suốt thời gian phục vụ bằng cách cài cửa ra vào.

- Hỏi khách xem có thể setup/ đặt rượu ở đâu. Sau khi setup xong, hỏi tiếp khách xem có muốn dùng thức uống liền không: “Would you like to have your drink now?” rồi xử lý theo những gì khách phản hồi.

 -- Nếu khách nói rằng lát nữa thì chỉ nên cắt phần seal trên nắp chai rượu rồi để lại ngăn nắp cho khách

 -- Nếu khách ok muốn dùng ngay thì thực hiện thao tác khui rượu. Sau khi khui xong thì hỏi khách có muốn nếm thử rượu trước hay không: "Would you like to have a taste first, sir/ madam/ ms?”

 -- Nếu khách bảo không thích hương vị của rượu và muốn đổi 1 chai rượu khác thì báo với trưởng ca để được hỗ trợ xử lý; đồng thời kiểm tra lại với Bartender hoặc Sommelier xem loại rượu khách muốn đổi có còn hay không và sau đó đem đổi cho khách nếu được

- Trình hóa đơn cho khách và xin khách chữ ký hoặc tên đầy đủ (nếu phòng 2 khách) trên hóa đơn: "May I have your signature and your name in print, please?”

- Kiểm tra lại thông tin và vị trí khách điền có chính xác không sau đó xác nhận lại với khách nếu còn thiếu thông tin trên hóa đơn. Trường hợp khách trả tiền mặt thì ghi trên hóa đơn “cash” và note lại số series trên hóa đơn rồi đem tiền thối cho khách (nếu có)

- Chào khách lịch sự và nhanh chóng rời khỏi phòng khách, chú ý không gây tiếng động gây phiền hà khách.

Trên đây là chi tiết cách setup rượu và quy trình phục vụ chuẩn để nhân viên khách sạn tham khảo và áp dụng vào công việc thực tế nếu cần. Xin nhắc lại, thực hiện công việc theo quy trình chuẩn đảm bảo mang đến chất lượng dịch vụ đạt yêu cầu để khách hài lòng.

Ms. Smile

Phục vụ rượu tại phòng khách: Chi tiết cách setup và quy trình chuẩn
4.5 (985 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN