ROI là gì? Cách tính ROI trong hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú

Bạn đang tìm hiểu thuật ngữ ROI là gì? Và muốn biết cách tính ROI trong hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú? Trong bài viết được chia sẻ dưới đây, Hoteljob.vn sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

ROI là gì

Bạn có thể giải thích cụ thể ROI là gì? (Ảnh nguồn Internet)

► ROI là gì?

ROI (Return On Investment) là chỉ số tỷ suất hoàn vốn trong hoạt động kinh doanh. Việc xác định chỉ số này nhằm mục đích dự đoán - đo lường hiệu quả đồng vốn đầu tư.

► Cách tính ROI trong kinh doanh dịch vụ lưu trú

- Công thức tính tỷ suất hoàn vốn ROI

ROI là gì

Công thức tính tỷ suất hoàn vốn trên áp dụng cho bất kỳ loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú nào: khách sạn, resort, homestay… hay với Airbnb. Trong trường hợp chi quá nhiều, trong khi doanh thu không đủ bù chi, khiến lợi nhuận âm – thì ROI cũng sẽ âm.

Hiểu một cách cụ thể, nếu chỉ số ROI là 15% thì với 100 đồng vốn bỏ ra, mang lại cho bạn thêm 15 đồng; nhưng nếu ROI – 15%, khi đó với 100 đồng bỏ ra, khiến bạn lại mất thêm 15 đồng vì tình hình kinh doanh kém.

Nhà đầu tư dịch vụ lưu trú cũng có thể tính ROI dự kiến để cân nhắc đưa ra các quyết định đầu tư, điều chỉnh hoạt động kinh doanh cho hợp lý.

- Cách tính lợi nhuận ròng

Để xác định được lợi nhuận ròng, bạn cần phải biết được doanh thu dự kiến và chi phí đầu tư.

Lợi nhuận ròng = Doanh thu dự kiến – Chi phí đầu tư

♦ Về doanh thu dự kiến:

  • Bạn nên chọn tỷ lệ kín phòng ở mức trung bình 66% vì hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú chịu ảnh hưởng bởi yếu tố mùa vụ cao điểm và thấp điểm. Vào mùa cao điểm, tỷ lệ kín phòng có thể đạt mức 100% nhưng vào mùa thấp điểm du lịch, chỉ số này có thể sẽ hạ xuống 30%.
  • Vậy doanh thu dự kiến = Giá thuê phòng 1 đêm x số lượng phòng x 20 ngày/tháng x 12 tháng (20 ngày là 66% của 1 tháng có 30 ngày).
  • Đó chỉ là con số doanh thu dự kiến vì thực tế doanh thu sẽ chịu sự ảnh hưởng của 2 yếu tố là giá thuê phòng 1 đêm và tỷ lệ kín phòng.

ROI là gì

Doanh thu thực tế sẽ chịu sự tác động của giá thuê phòng và tỷ lệ kín phòng (Ảnh nguồn Internet)

  • Với những Host mới bắt đầu kinh doanh Airbnb hay trong mùa thấp điểm du lịch, nên áp dụng chiến lược giảm giá phòng để tăng tỷ lệ kín phòng. Chỉ khi vào mùa cao điểm mới nên tăng giá để cải thiện doanh thu – tuy nhiên mức giá đó phải ở ngang hoặc thấp hơn mặt bằng chung của thị trường để không đánh mất đi chi phí cơ hội.

Về chi phí đầu tư:

Mức chi phí đầu tư thường dễ tính hơn bởi đó là tổng của chi phí mặt bằng (nếu đi thuê lại), quản lý – nhân sự, trang thiết bị nội thất - cơ sở vật chất, điện - nước, thu mua thực phẩm – thức uống, thuế…

- Ví dụ một trường hợp tính ROI cụ thể

Ví dụ bạn kinh doanh Airbnb, bạn thuê lại một căn nhà 10 phòng với giá thuê 60 triệu đồng/tháng (chi phí cố định), nếu khai thác hết công suất thì các loại chi phí khác vào khoảng 10 triệu đồng/ tháng.

  • Nếu áp dụng tỷ lệ kín phòng 66% thì tổng chi phí = 60 + (10 x 66%) = gần 67 triệu đồng/tháng. Vậy tương ứng với 1 năm là 804 triệu đồng tiền chi phí đầu tư.
  • Với mức giá thuê phòng trung bình trên Airbnb là 500.000 đồng/đêm thì doanh thu dự kiến = 500 x 10 x 20 = 100 triệu đồng/tháng. Và doanh thu dự kiến tương ứng với 12 tháng là 1,2 tỷ.
  • Lợi nhuận ròng = Doanh thu – Chi phí = 1,2 tỷ - 804 triệu = 396 triệu đồng/năm
  • Tỷ suất hoàn vốn:

ROI là gì

Phần trên bạn đã được biết ROI là gì? Vậy thì với ROI bằng 49% có nghĩa là mỗi 1 đồng đầu tư, bạn có thêm 0,49 đồng

  • Vào mùa thấp điểm du lịch, khi tỷ lệ kín phòng giảm xuống còn 30% thì lúc đó doanh thu tháng sẽ chỉ còn = 500k x 10 phòng x 30 ngày x 30% = 45 triệu đồng, tuy nhiên bạn sẽ vẫn phải trả số chi phí hàng tháng = 60 + 10 x 30% = 63 triệu đồng. Nếu không muốn bù lỗ 18 triệu đồng cho tháng đó (63 – 45 = 18), bạn cần phải:
  1. Điều chỉnh giá phòng giảm 40% xuống còn 300.000 đồng/đêm. Với mức giá phòng ưu đãi này sẽ thu hút nhiều khách đặt phòng và khi đó, tỷ lệ kín phòng có thể được kéo lên mức 90%. Như vậy doanh thu tháng = 300k x 10 phòng x 30 ngày x 90% = 81 triệu. Tuy có ít hơn doanh thu dự kiến 100 triệu đồng/tháng nhưng thu được lợi nhuận = 81 – [60+(10 x 90%)] = 12 triệu đồng.
  2. Điều chỉnh giá phòng giảm 20% xuống còn 400.000 đồng/đêm. Tương ứng doanh thu tháng thu được là 72 triệu đồng và khi trừ đi chi phí còn lại lợi nhuận được 6 triệu đồng/tháng

Bạn có thể thấy được mức chênh lệch kinh tế giữa không giảm giá phòng và giảm giá 40% là 30 triệu đồng (lỗ 18 triệu nếu không giảm giá + 12 lãi dự kiến nếu giảm 40%). Tương tự vậy, mức chênh lệch kinh tế giữa không giảm giá phòng và giảm giá 20% là 24 triệu đồng.

Do đó, nếu vào mùa thấp điểm, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú cần chủ động điều chỉnh giảm giá phòng xuống mức hợp lý để kéo tỷ lệ kín phòng lên, đảm bảo hoạt động của cơ sở kinh doanh dịch vụ đó vẫn có doanh thu.

Với những thông tin đã chia sẻ trong bài viết này, Hoteljob.vn hy vọng đã giúp bạn làm sáng tỏ được thắc mắc "ROI là gì?" cũng như cách tính chỉ số này trong loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú.

Ms. Smile

(Thông tin tham khảo nguồn facebooker Phuoc Huyen Anh Nguyen)

ROI là gì? Cách tính ROI trong hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú
4.1 (121 đánh giá)