Setup tray/trolley phục vụ khách: Chi tiết các bước thực hiện chuẩn

Nhiều khách lưu trú yêu cầu được phục vụ đồ ăn thức uống tại phòng. Lúc này, nhân viên phụ trách dịch vụ room service cần tiến hành setup tray hay trolley sao cho phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng cũng như order của khách. Chi tiết cách setup thế nào - các bước công việc sẽ làm ra sao… Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu nhé!

cách setup tray/trolley phục vụ khách

Sự cần thiết phải setup tray/trolley khi khách order món

Với tiêu chí “khách hàng là thượng đế”, và khách sạn cung cấp dịch vụ room service thì rõ ràng, chuyện phục vụ khách có nhu cầu ăn uống tại phòng là cần thiết. Lúc này, để đảm bảo tính an toàn khi di chuyển, độ nguyên vẹn của món ăn hay đồ uống, cũng như mỹ quan phục vụ chung, nhân viên phụ trách phục vụ khách tại phòng phải chuẩn bị dụng cụ hỗ trợ đặt để món phù hợp cũng như setup món lên đó hợp lý. Tray (khay) hay trolley (xe đẩy) là những thứ cần dùng đến.

Chọn tray hay trolley?

Sẽ thật chật chội, thậm chí không thể đặt được hết các món khách gọi trên tray và ngược lại, sẽ vô cùng thiếu chuyên nghiệp và mất thời gian khi dùng trolley để đưa mỗi 1 đĩa thức ăn lên phòng cho khách… Do đó, việc chọn tray hay trolley để mang thức ăn, đồ uống lên cho khách cần tùy thuộc vào order thực tế, số lượng order thực tế, đảm bảo vừa phù hợp lại tối ưu, đáp ứng nhanh lại tiết kiệm thời gian di chuyển lẫn chi phí chi mua sắm đồ dùng phục vụ mới.

Cụ thể: nếu khách chỉ gọi 1 món ăn, là món chính/phụ/khai vị/tráng miệng cùng 1 món đồ uống (nếu có) thì nên phục vụ bằng tray. Mặt khác, nếu khách order từ 2 món ăn trở lên thì nên chọn trolley để phục vụ.

Cách setup tray/trolley

+ Các bước setup tray

a/ Bộ setup tray cơ bản

Tùy thuộc vào order món của khách sẽ quyết định bộ dụng cụ cần setup lên tray để phục vụ. Một bộ setup tray cơ bản sẽ bao gồm:

- 1 khăn tray mat

- 1 lọ cây tròn

- 1 bộ muối, tiêu, tăm (trừ món tráng miệng)

- Bộ gia vị có: tương cà, tương ớt, nước mắm, nước tương, ớt, sữa, bơ… (tùy món)

- 1 ly nước lạnh hoặc ấm (tùy mùa và thời tiết)

- 1 bộ dụng cụ ăn (tùy phong cách nhà hàng và món ăn, số lượng món khách order)

b/ Cách setup các dụng cụ trên tray:

- Bộ muối - tiêu - tăm cùng lọ cây tròn đặt góc phải của tray. Trong trường hợp món ăn có dùng thêm bánh mì đi kèm thì vị trí góc trái của tray sẽ đặt dĩa + khăn bánh mì, góc trái dưới sẽ là dĩa BB + khăn napkin (góc 450) + dao BB

- Các chén/lọ gia vị được đặt ngay ngắn ở khoảng trống trên giữa tray

- Ly nước lạnh/ấm + ly nước cho món khác (nếu có) được đặt ở góc phải tray

- Khăn napkin đặt ở góc trái dưới của tray theo 1 góc 900 và bộ dụng cụ ăn sẽ được sắp xếp cho phù hợp với vị trí tay của khách.

- Món ăn phục vụ trên tray sẽ được đặt vào hotbox của xe, trừ các món lạnh hay tráng miệng. Tiếp đó, tray sẽ được đặt lên xe và chỉ mang món trình trên tray khi phục vụ khách

cách setup tray/trolley phục vụ khách
Mẫu setup tray cơ bản

+ Các bước setup trolley

a/ Bộ setup trolley cơ bản

Tương tự, tùy thuộc vào order món của khách sẽ quyết định bộ dụng cụ cần setup lên trolley để phục vụ. Một bộ setup trolley cơ bản sẽ bao gồm:

- 1 khăn bàn

- 1 lọ cây vuông

- 1 bộ muối, tiêu, tăm

- Bộ gia vị có: tương cà, tương ớt, nước mắm, nước tương, ớt, sữa, bơ… (tùy món) + dĩa lót

- Ly nước lạnh hoặc ấm, số lượng tùy số lượng khách

- Bộ dụng cụ ăn, tùy thuộc vào món khách gọi, số lượng tùy số lượng khách

b/ Cách setup các dụng cụ trên trolley

- Bộ muối, tiêu, tăm + lọ cây vuông sẽ được đặt ở góc trái của xe. Nếu món ăn có dùng bánh mì đi kèm thì vị trí góc trái của xe sẽ đặt dĩa + khăn bánh mì, góc trái dưới sẽ đặt dĩa BB + khăn napkin + dao BB

- Các chén/lọ gia vị ăn kèm được đặt ngay ngắn ở khoảng trống trên giữa xe + dĩa lót (nếu có)

- Ly nước lạnh/ấm + ly nước cho món khác (nếu có) được đặt ở góc phải xe

- Khăn napkin đặt ở góc trái dưới của xe theo 1 góc 900 và bộ dụng cụ ăn sẽ được sắp xếp cho phù hợp với vị trí tay của khách. Nếu có 2 khách thì vị trí của các bộ dụng cụ ăn sẽ được đặt tương xứng nhau trên xe

- Trong trường hợp Perfect check, cần setup thêm 1 bộ dao nĩa dessert hoặc 1 muỗng tea spoon + ly kem + đĩa lót, trong đó, ly kem sẽ được đặt ở bên tay phải khách, dĩa trái cây miễn phí sẽ được đặt ngay ngắn trên xe tùy thuộc vào vị trí sắp xếp các món hay đồ dùng khác

- Món ăn phục vụ sẽ được đặt vào hotbox của xe, trừ các món lạnh hay tráng miệng.

cách setup tray/trolley phục vụ khách
Mẫu setup trolley cơ bản

Sẽ thật bừa bộn và mất thẩm mỹ, thậm chí dễ xảy ra sai sót trong khâu chuẩn bị và phục vụ nếu không sử dụng tray hay trolley để phục vụ món theo order của khách, hoặc có dùng nhưng lại không biết cách sắp xếp mọi thứ sao cho gọn gàng và khoa học.

Ms. Smile

(Tham khảo theo Giáo trình Nghiệp vụ Nhà hàng)

Tags: Tips
Setup tray/trolley phục vụ khách: Chi tiết các bước thực hiện chuẩn
4.4 (264 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN