04 lời khuyên giúp nhà hàng giảm thiểu tình trạng “quên” thanh toán từ khách hàng

Khách dùng bữa xong và “biến mất” dù chưa thanh toán hóa đơn là tình huống mà chắc chắn rằng các nhà hàng đều gặp ít nhất một lần. Tình trạng này khiến nhiều chủ nhà hàng đau đầu bởi nó rất khó kiểm soát và ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu. Dưới đây, Hoteljob.vn xin đưa ra một số lời khuyên giúp nhà hàng hạn chế tình trạng khách cố tình rời đi mà không thanh toán.

05 lời khuyên giúp nhà hàng giảm thiểu tình trạng “quên” thanh toán từ khách hàng


Xây dựng và sắp xếp bố cục nhà hàng thông minh

Nếu bạn đang có ý định kinh doanh nhà hàng, ngoài thiết kế mặt bằng phù hợp với loại hình kinh doanh, còn cần phải bố trí mặt bằng một cách thông minh để đảm bảo không ai có thể bước ra ngoài mà không trả tiền. 

Một số lưu ý cần quan tâm như: Nhà hàng không nên có quá nhiều cửa ra vào, nếu nhà hàng không gian mở cần sắp xếp nhân viên trực ở vị trí cố định. Không nên đặt quầy thu ngân quá xa khu vực bàn ăn. Nếu nhà hàng của bạn có đủ diện tích hãy bố trí một sảnh trưng bày trước khi đi đến khu vực bàn ăn. Bằng cách tạo ra khoảng cách vật lý này, nhà hàng sẽ có thêm thời gian để phát hiện ra những vị khách chưa thanh toán trước khi họ kịp rời đi.

Thực hiện gọi món và thanh toán tại bàn

Không ít nhà hàng gặp trường hợp khách sau khi dùng bữa xong, gọi nhân viên thanh toán, sau khi nhân viên đi lấy hóa đơn quay lại thì khách đã rời đi. 

Hiện nay, để khách hàng không phải chờ đợi quá lâu trong quá trình gọi món cũng như thanh toán, nhiều nhà hàng áp dụng menu điện tử, các máy POS cầm tay cho phép gọi món và thanh toán hóa đơn một cách nhanh chóng, dễ dàng. Việc ứng dụng công nghệ hiện đại giúp nhân viên phục vụ có nhiều thời gian hơn để tương tác với khách hàng. Ngoài ra, người phục vụ có thể để mắt đến những vị khách có ý đồ quỵt tiền khi không có nhân viên ở gần.

Tăng cường hệ thống camera an ninh

Đặt camera giám sát ở tất cả các vị trí như lối vào, khu vực chờ, khu vực bàn ăn hoặc hành lang trước phòng vệ sinh hay thậm chí ở tất cả các lối ra và trong toàn bộ bãi đậu xe của nhà hàng. Camera an ninh không hẳn là một giải pháp giúp nhà hàng phát hiện ngay lập tức những khách hàng không thanh toán. Nó được sử dụng như một biện pháp răn đe hoàn hảo. Chẳng hạn những kẻ xấu sẽ cảm thấy cân nhắc hơn nếu thấy có nhiều camera đang hướng về họ. Và ngay cả khi khách bước ra ngoài mà không trả tiền, cơ quan pháp luật có thể sử dụng video để tìm kẻ trộm.

05 lời khuyên giúp nhà hàng giảm thiểu tình trạng “quên” thanh toán từ khách hàng


Quan tâm đến khách hàng nhiều hơn

Những trường hợp lén lút ra ngoài mà không trả tiền thường  xảy ra khi khách ở một mình, không có sự xuất hiện của nhân viên nhà hàng. Hãy bố trí nhân viên phục vụ phù hợp cho từng khu vực, đừng bao giờ để xảy ra tình trạng không có mặt nhân viên ở khu vực ăn uống hoặc để quầy thu ngân trống người.

Ngoài ra, các nhà hàng cũng nên đào tạo cho nhân viên của mình kỹ năng quan sát tốt, nhạy bén phát hiện những đối tượng khả nghi cũng như quy trình xử lý tình huống khi phát hiện khách cố ý rời bàn mà không thanh toán hay ứng xử tinh tế nếu khách vô tình quên trả tiền.

Nhà hàng nên làm gì nếu gặp thực khách không thanh toán

Việc xử lý trong trường hợp nghi ngờ khách chưa thanh toán và muốn rời đi còn khó hơn cả việc tìm giải pháp để hạn chế tình trạng này.

Trong mọi trường hợp, nhân viên hoặc người quản lý không nên cố gắng giam giữ khách. Bởi những xô xát có thể xảy ra và nhân viên nhà hàng có thể chịu trách nhiệm pháp lý không đáng có. Cũng như khách hàng hoàn toàn có thể kiện ngược lại nhà hàng nếu họ muốn. Như vậy những rắc rối xảy ra có thể lớn hơn nhiều so với giá trị của hóa đơn món ăn.

Nói như vậy không có nghĩa là nhà hàng sẽ phải bỏ qua mỗi khi gặp những thực khách cố tình gian lận. Nếu nhân viên phục vụ phát hiện ra những vị khách có ý định rời đi khi thanh toán thì nên báo ngay với quản lý. Dù là quản lý hay nhân viên thì đầu tiên, hãy bình tĩnh và lịch sự.  Bạn có thể tiếp cận và với khách một cách nhẹ nhàng và hỏi xem họ có quên việc thanh toán không? Nếu không phải quên thì hãy hỏi tiếp có vấn đề gì làm họ không hài lòng với bữa ăn? Nếu họ có lý do chính đáng (ví dụ: thức ăn bị hỏng hay có vật thể lạ,...), quản lý nên ngay lập tức kiểm tra, xác nhận để không làm ảnh hưởng đến danh tiếng nhà hàng. Tuy nhiên, nếu khách hàng không có lý do chính đáng để từ chối thanh toán, bạn có thể lịch sự giải thích rằng họ có nghĩa vụ phải làm như vậy.

Nếu khách hàng tiếp tục từ chối thanh toán, hãy cho họ biết rằng nhà hàng không có lựa chọn nào khác ngoài việc báo cho công an khu vực. Điều này thường là đủ để khiến khách hàng thay đổi ý định và trả tiền.

Quy trình thực hiện 4 phương thức thanh toán phổ biến trong nhà hàng

Ms. Smile

Tags:
04 lời khuyên giúp nhà hàng giảm thiểu tình trạng “quên” thanh toán từ khách hàng
4.2 (872 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN