Tại sao Người làm vài tháng đã được lên Quản lý còn Kẻ làm 10 năm vẫn ngậm ngùi làm Nhân viên?

“Có ai đang cảm thấy bế tắc và hụt hẫng như tôi không? Chuyện là tôi đã gắn bó với khách sạn hơn 2 năm nhưng vẫn chưa được thăng tiến từ Staff lên Supervisor. Đi làm sớm về muộn - luôn cống hiến hết sức mà vẫn không được đề bạt. Tôi nên tiếp tục gắn bó thêm thời gian hay thử sức ở những môi trường khác với vị trí tốt hơn? Ai cho tôi lời khuyên với! Tôi mất hết động lực làm việc rồi.”

tại sao người làm vài tháng đã lên sếp còn kẻ làm 10 năm vẫn chịu cảnh nhân viên

 

Một thành viên buồn rầu chia sẻ trên group Nhà Quản Lý Khách sạn - Nhà hàng & Du lịch như thế khi nghĩ rằng bản thân đã nỗ lực và cống hiến hết mình nhưng vẫn không được ghi nhận và đề bạt lên những vị trí cao hơn. Anh dần mất động lực làm việc vì những đồng nghiệp mới vào, từng được anh chỉ dạy những nghiệp vụ đầu tiên nay lại là cấp trên của anh. Ngộ nhỉ? Tại sao lại vậy?

Lý do gì khiến bạn mãi không thăng tiến nỗi trong Nghề Khách Sạn?

Nhiều người thắc mắc vì sao mình luôn hoàn thành công việc ở vị trí đang làm, không hoặc rất ít phạm lỗi, thâm niên cũng lâu nhưng mãi không thoát cảnh nhân viên “quèn”, lương thì ít ỏi, chế độ thì hạn hẹp, cay nhất là bị mấy thèn “non” tuổi hơn chỉ đạo, sai bảo…

Lý do gì khiến bạn mãi không thăng tiến nỗi trong Nghề Khách Sạn? Dưới đây là một số ý kiến và góp ý từ cộng đồng Nhà Quản lý cho thắc mắc của chủ tus:

+ Thái độ làm việc không chưa đủ

- “Hãy tự đánh giá xem năng lực của bạn như thế nào? Chỉ làm siêng năng, đi sớm về khuya thì chưa đủ. Đó mới chỉ dừng lại ở thái độ làm việc.

Còn tay nghề, nghiệp vụ bạn giỏi không? Hay không bằng người khác? Kỹ năng bao quát, quan sát, tổ chức, quản lý của bạn có không?...

Lãnh đạo quyết định thăng chức cho ai phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Thái độ siêng năng chỉ là một phần thôi. Trong học tập thì “cần cù bù thông minh” nhưng trong công việc, nhất là khách sạn, thì cần cù thôi không đủ để lên chức được. Tôi làm GM nhiều năm, cũng hơn chục khách sạn 3-4 sao, tôi chia sẻ thật. Nhân viên làm gắn bó, cần cù, siêng năng mà chuyên môn không cao hoặc không thông minh thì tôi chỉ cùng lắm trả lương cao hơn chút thôi chứ khó mà xét thăng chức được. Có những người, thậm chí cả tôi, quản lý hàng trăm con người nhưng thú thật tôi không thể dọn phòng sạch như HK, không thể thực hiện nghiệp vụ lễ tân chuẩn như F0, không thể nấu ăn ngon như bếp, không thể sửa điện nước như Kỹ thuật, không thể phục vụ bàn giỏi như F&B… Nhưng tôi quản lý và là cấp trên của họ. Đơn giản vì mỗi người mỗi nghề phù hợp với năng lực của mình. Tôi không có nghiệp vụ chuyên sâu từng khâu công việc như họ nhưng tôi có khả năng tổ chức và quản lý, họ có chuyên môn tay nghề cao nhưng họ không thể tổ chức quản lý cả một cái khách sạn lớn chứ ai cũng có tay nghề cao và kỹ năng lãnh đạo giỏi thì khách sạn cần gì có GM???

+ Hoặc do không đủ năng lực, hoặc do môi trường làm việc

2 năm vẫn chưa lên được SUP thì có 2 lý do: Một là bạn không đủ năng lực để lên Sup - Hai là do môi trường làm việc.

Với vế 1 thì mình không nghĩ bạn tới mức đó vì dám lên hội hỏi thì mình nghĩ bạn dám đương đầu với thử thách. Với vế 2 thì cũng có 2 nhánh. Hoặc là chỗ bạn làm có mức yêu cầu cao, các nhân viên khác còn giỏi hơn bạn. Hoặc là bạn không được thăng chức với lý do cá nhân. Nếu chỗ bạn có nhiều người giỏi thì hãy cứ làm ở đó để học hỏi, còn nếu bị trù dập thì đi thôi.

+ Làm xong việc thôi là chưa đủ

- “Người quản lý luôn nhìn vào thực tế để đánh giá chất lượng. Con người lúc nào cũng cho là mình cố gắng bao nhiêu đó là đủ nhưng người ta cần nhiều hơn nữa, thậm chí phải vượt qua chữ đủ kia. Nên cứ tiếp tục cố gắng nhé!”

- “Vấn đề không phải bạn đi sớm về khuya mà là bạn đóng góp được bao nhiêu cho sự phát triển ở doanh nghiệp mình làm”

+ Chọn sai Sếp để theo

- “Trong những năm đi làm đầu tiên, đừng quá chú trọng vào vấn đề tiền bạc. Cái bạn cần quan tâm là tìm cho mình một người Sếp vừa có Tâm vừa có Tầm để đi theo và học hỏi.”

- “Một công việc tồi với một người Sếp tốt thì luôn tốt hơn một công việc tốt với một người Sếp tồi. Hãy hoàn thiện bản thân mình cho ngon lành trước đã rồi hẵng bàn đến chuyện tăng lương hay thăng chức.”

+ Quan hệ kém

- “Một là nhân sự đang đủ, chưa có vị trí trống để cất nhắc lên. Hai là cấp trên nhìn nhận bạn không có khả năng làm việc ở cấp cao hơn, có thể hiện tại tốt nhưng khi đảm nhiệm vị trí mới thì lại dở. Ba là bạn quan hệ kém với lãnh đạo, có tài có đức nhưng lại không có tầm. Phải làm cấp dưới cho mấy người kiểu ăn hại nhưng lại thân hoặc họ hàng với chủ đầu tư. Nếu như vào 2 trường hợp đầu thì bạn nên cố gắng thêm; còn vào trường hợp 3 thì cầm hộp quà đến nhà Sếp đi là vừa.”

+ …

tại sao người làm vài tháng đã lên sếp còn kẻ làm 10 năm vẫn chịu cảnh nhân viên
Mất bao lâu để bạn từ vị trí nhân viên lên Giám sát hay Quản lý?

Thăng tiến hay chức vụ có thật sự quan trọng với tất cả?

Có mục tiêu và định hướng công việc để phấn đấu là tốt. Tuy nhiên, không phải ai đi làm cũng cứ chăm chăm đến vị trí đó, chức vụ đó. Bởi, một số người không thích tạo áp lực cho bản thân. Họ tự bằng lòng với công việc và vị trí hiện tại. Họ thấy vui vì được làm việc mình thích là tiếp xúc và phục vụ khách mỗi ngày thay vì “vị trí càng cao thì trách nhiệm càng lớn, áp lực càng nhiều…”

Bạn thì sao? Có đang phấn đấu để được cất nhắc lên vị trí kế cận? Hay bằng lòng và cảm thấy vui với công việc hiện tại?

Ms. Smile

(Tổng hợp và biên tập từ chia sẻ trên

group Nhà Quản lý Khách sạn - Nhà hàng & Du lịch)

Tags:
Tại sao Người làm vài tháng đã được lên Quản lý còn Kẻ làm 10 năm vẫn ngậm ngùi làm Nhân viên?
4.4 (234 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN