Tại sao nói Ánh sáng là yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế khách sạn?

Có thể bạn chưa biết rằng ánh sáng có sức ảnh hưởng đáng kể trong việc điều chỉnh cảm xúc và hành vi của con người tại từng thời điểm, trong từng không gian kiến trúc khác biệt. Vì vậy, không ngoa khi khẳng định, ánh sáng là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế không gian.

tại sao nói ánh sáng là yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế khách sạn
Ánh sáng đôi khi ảnh hưởng đến cảm nhận của khách hàng về chất lượng dịch vụ của khách sạn

 

Cùng với kiến trúc, nội thất, chi tiết của nội thất, âm thanh… ánh sáng cũng là tiêu chí tối cần thiết để khách sạn tạo ấn tượng và làm hài lòng khách lưu trú về chất lượng dịch vụ hoàn hảo, đồng thời kích thích sử dụng các nhu cầu phát sinh…

Ánh sáng ảnh hưởng đến cảm xúc và hành vi, tâm trạng như thế nào?

Nếu biết kết hợp lựa chọn ánh sáng trong thiết kế, các khách sạn - nhà hàng sẽ dễ dàng ghi điểm với khách lưu trú, tăng doanh thu nhờ bán chéo/ bán gia tăng các dịch vụ liên quan bởi một không gian có nguồn sáng và màu sáng hợp lý mang đến nhiều ảnh hưởng tích cực cho cảm xúc và hành vi, tâm trạng của khách hàng. Cụ thể:

- Làm thay đổi cảm xúc, khiến tâm trạng trở nên vui vẻ, thoải mái thay vì ngột ngạc, khó chịu

- Tạo cảm giác hạnh phúc hơn, kích thích sản sinh năng lượng tích cực

- Giải tỏa căng thẳng, tiêu giảm các triệu chứng phiền muộn

- Kích thích sự ngon miệng

- Giúp ngủ ngon và sâu hơn…

Có thể thấy, cường độ và màu sắc của ánh sáng làm thay đổi cảm xúc của con người một cách đáng kể. Ánh sáng càng mạnh và rực rỡ - cảm xúc của con người càng có xu hướng bị ảnh hưởng và gia tăng. Đó có thể là cảm xúc tích cực lẫn tiêu cực. Do đó, cùng với nhu cầu được dành phần lớn thời gian trải nghiệm dịch vụ cao cấp trong các khách sạn sang trọng, được “tắm” trong một lượng ánh sáng nhân tạo thiếu lành mạnh từ các thiết bị điện tử, di động… thì nỗ lực mang ánh sáng ban ngày/ ánh sáng tự nhiên vào phòng nghỉ sẽ trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều khách hàng khi book phòng.

tại sao nói ánh sáng là yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế khách sạn
Nếu được, hãy tận dụng ánh sáng tự nhiên cho toàn bộ không gian trong khách sạn để tiết kiệm điện năng và tăng cảm giác thư giãn đến du khách

Tận dụng ánh sáng vào thiết kế không gian khách sạn ra sao?

Mọi kiến trúc sư đều cho biết, ánh sáng cần được xử lý ngay khi lên ý tưởng thiết kế không gian khách sạn và tiện nghi sử dụng cụ thể. Nó sẽ khác hoàn toàn với ánh sáng trong không gian văn phòng. Thậm chí, ánh sáng không gian tại khu vực sảnh đón tiếp phải khác với ánh sáng không gian trong phòng nghỉ, phòng tắm hay phòng bếp… Mỗi không gian đặc thù cần được chú trọng và điều phối yếu tố ánh sáng tương ứng khác nhau và phải phù hợp. Tuy nhiên, nhìn chung, xu hướng tận dụng ánh sáng tự nhiên luôn được ưu tiên khi thiết kế không gian, cả khu vực sảnh, nơi công cộng lẫn trong phòng nghỉ bằng cách lắp đặt nhiều nhất có thể hệ thống cửa kính hay cửa sổ, giếng trời. Điều này không chỉ mang giá trị tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí điện năng mà còn mang lại nhiều ích lợi đáng kể trong cảm xúc, cảm nhận của khách hàng.

Ngoài ra, cần đặc biệt lưu ý các nguyên tắc điều phối cường độ và màu sắc của nguồn sáng tại từng không gian và thời điểm.

Cụ thể:

+ Theo không gian

- Lối vào khách sạn nên thể hiện sự chào đón khách; phải tạo ra sự chuyển tiếp tự nhiên và mượt mà từ ánh sáng ban ngày ở bên ngoài đến ánh sáng bên trong.

- Phòng ngủ yêu cầu ánh sáng êm dịu, ấm áp

- Phòng ăn hay nhà bếp, không gian làm việc thì đòi hỏi ánh sáng mạnh hơn, cho màu chính xác cao

- Các khu vực công cộng khác, đặc biệt là hành lang cần đảm bảo đủ sáng để đáp ứng nhu cầu di chuyển của khách…

tại sao nói ánh sáng là yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế khách sạn
Mỗi không gian khác nhau sẽ phù hợp với loại đèn và màu đèn khác nhau tương ứng

+ Tại từng thời điểm khác biệt

Cần mở đèn sáng hơn và mạnh hơn cho buổi sáng và ban ngày, ưu tiên ánh sáng trắng/ trắng xanh mát mẻ – trong khi nên điều chỉnh đèn mờ hơn vào ban đêm, cho ánh sáng vàng nhẹ ấm áp. Bởi ánh sáng càng mạnh thì phản xạ và hành vi của bản thân sẽ càng cao. Nó giúp con người cảm thấy tỉnh táo và tập trung hơn / hoặc thư giãn, dễ chìm vào giấc ngủ hơn khi cần thiết.

+ Kết hợp hài hòa loại đèn với màu đèn, màu sơn tường

Nghe có vẻ lạ lẫm nhưng tips này sẽ khá thú vị đấy.

Loại đèn được chọn sẽ phần nào tùy thuộc vào “concept” của mỗi phòng hay không gian phục vụ khách; thậm chí, có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố kinh tế, chi phí và yêu cầu tiết kiệm điện năng. Có thể là đèn led, đèn chùm, đèn sợi đốt, đèn huỳnh quang…

- Đèn sợi đốt tạo không gian ấm áp cho căn phòng, kết hợp tốt với các màu sơn tường thiên tối như vàng, cam, nâu, tím… - thích hợp tại các không gian như phòng ngủ, phòng khách.

- Đèn huỳnh quang phát ra ánh sáng trắng mát hay trắng xanh, thích hợp để kết hợp với các loại sơn tường sáng màu như trắng, xanh, xám… được sử dụng hiệu quả trong không gian nhà bếp hay phòng làm việc

- Đèn led có thể kết hợp với đa dạng màu sắc như vàng, trung tính, trắng, xanh, đỏ… tại nhiều không gian…

Một cách đơn giản nữa để lựa chọn loại đèn phù hợp và lấy được lượng ánh sáng tốt nhất là chọn những màu đèn làm nổi bật màu sơn tường tại không gian đặt/ để, khiến căn phòng sáng lên và dễ chịu hơn.

Một số gợi ý tham khảo khi chọn đèn như:

- Đèn màu sáng trắng thì có thể giữa nguyên màu sơn tường

- Đèn màu vàng thì màu sơn tường nên vàng nhạt hơn, màu xanh lá thì đậm hơn. Nếu là màu sơn tường hồng thì thêm sắc vàng; màu sơn tường trắng kem thì có thêm ánh vàng…

- Đèn có ánh sáng hơi xanh thì màu sơn tường sẽ chuyển sang tông lạnh và xỉn tối màu hơn

Bên cạnh đó, hãy trang bị các nút điều chỉnh độ sáng nếu có thể - linh hoạt thay đổi cường độ và màu sắc của nguồn sáng theo ý muốn để mang tới hiệu quả sử dụng tối ưu hơn cho cả khách và cơ sở lưu trú, cung cấp dịch vụ.

tại sao nói ánh sáng là yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế khách sạn
Sử dụng nút điều chỉnh độ sáng để linh hoạt thay đổi theo nhu cầu của nguồn sáng tại từng không gian và thời điểm

Không phải tự nhiên mà khách hàng thể hiện thái độ hài lòng hay không tốt về chất lượng dịch vụ của khách sạn, trong khi mọi khâu phục vụ của nhân viên đều đạt chuẩn đến chuyên nghiệp. Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ việc cảm xúc hay tâm trạng của khách bị thay đổi vì yếu tố ánh sáng trong thời gian lưu trú. Vì vậy, cần hết sức lưu tâm và chú trọng ánh sáng trong khâu thiết kế, để khách hàng luôn cảm thấy được thư giãn, thoải mái ở mọi thời điểm và không gian bên trong khách sạn.

​Ms. Smile

Tags: Tips
Tại sao nói Ánh sáng là yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế khách sạn?
4.9 (259 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN