Thị trường nhân sự lĩnh vực Nhà hàng- Khách sạn, Du lịch cuối năm 2015, đầu năm 2016

thị trường nhân sự ngành nhà hàng-khách sạn, du lịch cuối năm 2015, đầu năm 2016

Theo đánh giá chung, thị trường nhân sự lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn, Du lịch trong những tháng cuối năm 2015, đầu năm 2016 vẫn ở trong tình trạng căng thẳng và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Theo số liệu mới nhất của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM, nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn và du lịch trong quý 3 năm 2015 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng 7 ngành có nhu cầu lao động nhiều nhất hiện nay. Tình trang này sẽ tiếp tục tiếp diễn trong những tháng cuối năm 2015 sang đến đầu năm 2016.

Nhu cầu tuyển dụng lao động ở mức “báo động”

Dịch vụ nhà hàng – khách sạn, du lịch ở Việt Nam ngày càng phát triển và thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư. Các khách sạn lớn ngày càng được mở rộng quy mô cùng sự ra đời của các trung tâm thương mại lớn, các resort hạng sang kéo theo nhu cầu lớn về nguồn lao động để vận hành cũng như duy trì hoạt động.

Nhân sự chất lượng cao đang là bài toán khó có lời giải cho các nhà đầu tư lĩnh vực dịch vụ du lịch, khác sạn tại Việt Nam. Bên cạnh yêu cầu bằng cấp cùng kĩ năng chuyên môn, việc thành thạo 2 đến 3 ngoại ngữ đang là trở ngại lớn đối với các nhà quản lý Việt, tình trạng khách sạn Việt Nam nhưng quản lý “quốc tế” đang là thực trạng đáng buồn cho ngành công nghiệp xanh nước ta.

Không chỉ nhân sự chất lượng cao mà ngay cả lao động phổ thông cũng đang ở mức khan hiếm. Câu trả lời cho hiện trạng này chính là các khu công nghiệp, nhà máy đang mọc lên như nấm tại các thành phố lân cận. Từ những nhà máy thuộc sở hữu nước ngoài như Samsung, LG, Nokia cho tới các doanh nhiệp Việt Nam như Vinamilk, Vina Acecook hay tập đoàn Viglacera đều đang là nguồn hút lao động phổ thông khổng lồ tại thị trường nhân sự hiện nay.

Vì đâu nên nỗi?

Tuy nhiên, lĩnh vực nhà hàng- khách sạn, du lịch tại Việt Nam vẫn chưa bao giờ hết “hot”. Minh chứng là các sự kiện tuyển dụng của các khách sạn lớn vẫn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các bạn trẻ. Theo số liệu của hoteljob.vn – website tuyển dụng lĩnh vực nhà hàng- khách sạn và du lịch lớn nhất Việt Nam thống kê được, sự kiện ngày hội việc làm của khách sạn Odyssea (TP HCM) sau 1 tuần thông báo đã có tới gần 20.000 lượt xem quan tâm và hơn 100 lượt hồ sơ ứng tuyển.

Tại Hà Nội, thị trường nhân sự không thể hiện sự năng động không kém cạnh với những con số rất ấn tượng. Sự kiện "Ngày Hội Tuyển Dụng - Mass Recruitment Day" do khách sạn Novotel Suites Hanoi tổ chức để chuẩn bị cho lễ khai trương đã thu hút được sự quan tâm của 5207 ứng viên và hàng nghìn hồ sơ ứng tuyển chỉ sau 5 ngày thông báo, sự kiện.

Người lao động và nhà tuyển dụng trong ngành hiện đã có một chiếc cầu nối đích thực để cung - cầu có thể gặp nhau, góp phần giải quyết tình trạng căng thẳng hiện nay. Nhiều đơn vị đang đăng tuyển trên hoteljob.vn hoặc quảng bá những ngày hội tuyển dụng lớn nhằm chuẩn bị đối phó với làn sóng nhẩy việc cuối năm. Ngành dịch vụ du lịch, khách sạn cũng được coi là nghề có tuổi thọ và mức độ gắn bó không cao do đặc thù của công việc, chính vì vậy giải pháp mấu chốt cho các nhà tuyển dụng là cần chú trọng xây dưng văn hóa doanh nghiệp, tạo dựng hình ảnh tốt đẹp trong mắt các ứng viên bằng cách quan tâm tới đời sống nhân viên, có những chế độ lương thưởng, khích lệ kịp thời để tăng thêm sức hấp dẫn cho ngành công nghiệp không khói này.

Hoteljob.vn

Tags:
Thị trường nhân sự lĩnh vực Nhà hàng- Khách sạn, Du lịch cuối năm 2015, đầu năm 2016
4.2 (932 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN