Tiếp viên hàng không là gì? Vì đâu nghề tiếp viên hàng không có sức hút đặc biệt đối với giới trẻ

Tiếp viên hàng không luôn là công việc được nhiều người trẻ quan tâm. Vậy bạn có biết vì sao nghề này lại thu hút đến như vậy? Mức lương, công việc, tiêu chuẩn đối với nghề tiếp viên hàng không. Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết sau.

tiếp viên hàng không là gì?

Tiếp viên hàng không được xem là hình ảnh đại diện và cũng là một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ của một hãng hàng không.

Tiếp viên hàng không là ai?

Tiếp viên hàng không là những người đảm nhiệm các công tác phục vụ hành khách trên chuyến bay của các hãng hàng không. Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của họ là hướng dẫn và theo dõi công tác an toàn cho hành khách, cung cấp dịch vụ ăn uống, sinh hoạt cá nhân, cũng như hỗ trợ các hành khách cần chăm sóc đặc biệt như trẻ em, phụ nữ có thai, người già, người tàn tật.

Mô tả công việc của tiếp viên hàng không

 

Nhiệm vụ chính

Công việc cụ thể

Tiếp nhận thông tin chuyến bay

- Tiếp viên trưởng sẽ đưa ra các thông tin về điều kiện thời tiết, thời gian bay và các yếu tố có thể sẽ ảnh hưởng đến chuyến bay.

- Tiếp nhận thông tin về các thiết bị an toàn và nguồn cung cấp thiết bị khẩn cấp liên quan đến máy bay họ sẽ bay.

- Kiểm tra danh sách khách hàng và lưu ý những nhu cầu đặc biệt của khách hàng, trẻ nhỏ hay người khuyết tật.

Hướng dẫn và theo dõi công tác an toàn

- Kiểm tra máy bay, đảm bảo các thiết bị an toàn được đặt đúng chỗ, hoạt động tốt.

- Tiếp viên hỗ trợ hành khách lên máy bay, xác định vé và vị trí ngồi của khách hàng được đặt đúng chỗ.

-Thông báo cho hành khách về các tiêu chuẩn an toàn dành riêng cho máy bay như: Cách thắt dây an toàn đúng cách, xác định được lối thoát hiểm gần nhất, sử dụng áo phao mặt nạ oxy trong những tình huống xấu.

- Đảm bảo các thiết bị điện tử đã được tắt, hành lý xếp gọn gàng, ghế ngồi ở vị trí tiêu chuẩn trước khi máy bay khởi hành.

- Thường xuyên kiểm tra an toàn và lắng nghe những tiếng động bất thường suốt hành trình bay.

Cung cấp dịch vụ và hỗ trợ khách hàng

- Cung cấp các dịch vụ chăm sóc khách hàng cho hành khách như: ăn uống, nghỉ ngơi, tai nghe, báo chí, sách, …

- Giải đáp những thắc mắc của hành khách trên chuyến bay

- Quan tâm, hỗ trợ những hành khách đặc biệt như trẻ em, người già, người khuyết tật.

- Sau khi hạ cánh hỗ trợ khách hàng xuống máy bay an toàn.

- Hướng dẫn hành khách di chuyển khỏi chỗ ngồi an toàn và thoải mái nhất

 

-Dọn dẹp lại cabin sau chuyến bay đảm bảo sự sạch sẽ, vệ sinh nơi khoang hành khách


 

Điều gì khiến nghề tiếp viên hàng không thu hút giới trẻ

Tiếp viên hàng không luôn nằm trong top những việc làm có sức hút đối với giới trẻ. Bên cạnh thu nhập thì môi trường làm việc hay cơ hội phát triển, trải nghiệm bản thân cũng là những lý do khiến nghề tiếp viên hàng không trở thành mơ ước của nhiều người.

Thu nhập của tiếp viên hàng không

Ngoài mức lương cơ bản, tiếp viên hàng không còn còn có thêm những khoản khác giúp nâng cao thu nhập như: phụ cấp theo giờ bay, chặng bay, phụ cấp tiền ăn, tiền trang điểm, điện thoại tiền thưởng theo thành tích, ngoài ra còn có các khoản hỗ trợ khác tùy thuộc vào kinh nghiệm làm việc, cấp bậc…. 

Theo ghi nhận, thu nhập của tiếp viên hàng không Việt Nam dao động từ 16 - 26 triệu đồng/tháng, tùy hãng và tùy vị trí công việc. Tiếp viên 5 sao hoặc tiếp viên trưởng có thể đạt thu nhập tới 70 triệu đồng/tháng. Có thể thấy đây là mức thu nhập mơ ước của rất nhiều người. Tuy nhiên, đi cùng mức lương “khủng” là lịch trình làm việc dày đặc, liên tục và những áp lực nhất định.

Môi trường làm việc chuyên nghiệp

Bên cạnh thu nhập thì lý do khiến các bạn trẻ luôn mơ ước trở thành tiếp viên hàng không là bởi môi trường làm việc chuyên nghiệp. Trên mỗi chuyến bay, các tiếp viên luôn gây ấn tượng bởi ngoại hình sáng, thần thái chuyên nghiệp. Đồng phục của họ cũng đa dạng về mẫu mã, thiết kế, tạo nên sự bắt mắt, thu hút ánh nhìn. Ngành hàng không còn là nơi rèn giũa phẩm chất, tác phong, giúp các bạn trẻ ngày càng hoàn thiện và có được nhiều cơ hội phát triển trong tương lai.

Công việc thú vị với nhiều trải nghiệm mới mẻ

Một lý do nữa khiến nghề tiếp viên hàng không trở nên thu hút đặc biệt đối với những người trẻ. Đó chính là cơ hội được đặt chân tới rất nhiều vùng đất mới. Không chỉ trên những chuyến bay nội địa, tiếp viên hàng không còn có cơ hội khám phá nhiều nền văn minh ở các quốc gia trên thế giới, mở rộng mối quan hệ  kết bạn bốn phương. Những trải nghiệm mới mẻ giúp cuộc sống của các bạn trẻ trở nên phong phú, nhiều màu sắc hơn. 

tiếp viên hàng không là gì

Điều kiện để trở thành tiếp viên hàng không

Đi kèm với khoản thu nhập “khủng” thì các điều kiện để trở thành tiếp viên hàng không cũng vô cùng khắc nghiệt.

Tiêu chuẩn về ngoại hình

Điều kiện đầu tiên để trở thành tiếp viên hàng không là phải đạt tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng, có khuôn mặt ưa nhìn, giọng nói nhẹ nhàng, không có dị tật, hình xăm, sẹo hay những đặc điểm không phù hợp với ngành dịch vụ. Một số hãng hàng không trên thế giới không yêu cầu tiếp viên hàng không phải quá xinh đẹp, họ đặc biệt chú trọng tới sự thân thiện, vui vẻ, nhanh nhẹn, sức khỏe và giàu kinh nghiệm. Tuy nhiên, ở Việt Nam các hãng bay đều rất đề cao yếu tố ngoại hình. Đối với nam yêu cầu độ tuổi từ 18 - 30, chiều cao từ 1,65m - 1,82m, cân nặng phù hợp với chiều cao. Đối với nữ, tùy từng hãng hàng không có yêu cầu khác nhau, nhưng thấp nhất phải đạt chiều cao 1,58m và không vượt quá 1,75m. 

Tiêu chuẩn về bằng cấp 

tiếp viên hàng không không bị đòi hỏi trình độ văn hóa hay yêu cầu học vấn quá cao, chỉ cần tốt nghiệp THPT trở lên. Tuy nhiên, trình độ ngoại ngữ là yếu tố đặc biệt quan trọng. Các tiếp viên hàng không ở Việt Nam cần có bằng TOEIC tối thiểu 550 điểm hoặc chứng chỉ TOEFL paper (550), TOEFL ibt (61), TOEFL cbt (173), IELTS (5.0). Vì thế, hiện nay vẫn chưa có chuyên ngành đào tạo tiếp viên hàng không tại các trường đại học và cao đẳng nhưng các bạn muốn theo ngành này thường sẽ chọn khối D (toán, văn, Anh), hoặc theo học các chuyên ngành liên quan đến du lịch, khách sạn, ngoại ngữ….

Tiêu chuẩn về kỹ năng

Với đặc thù ngành dịch vụ, tiếp xúc hằng ngày với rất nhiều khách hàng, đòi hỏi tiếp viên hàng không cũng cần có các kỹ năng như:

- Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình trước đám đông

. Kỹ năng xử lý tình huống. 

- Khả năng chịu được áp lực công việc.

Hy vọng những nội dung liên quan về Tiếp viên hàng không trên đây sẽ là thông tin hữu ích cho các bạn trẻ đang tìm hiểu về nghề này cũng như trong hành trình tìm kiếm công việc phù hợp với bản thân. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Airport Representative là gì? Bản mô tả công việc Airport Representative trong khách sạn – resort

Ms. Smile

Tags:
Tiếp viên hàng không là gì? Vì đâu nghề tiếp viên hàng không có sức hút đặc biệt đối với giới trẻ
4.4 (374 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN