Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn

Để xếp hạng một khách sạn đang thuộc hạng 1 sao, 2 sao… hay 5 sao thì cần tuân theo các tiêu chuẩn cơ bản về vị trí cũng như về thiết bị sau đây. Liệu các khách sạn mà bạn đã ghé thăm có thực sự đạt được điều này? Hãy cùng hoteljob.vn tìm hiểu ngay điều này:

1. Tiêu chuẩn về vị trí và kiến trúc

Tiêu chuẩn về vị trí

- Các khách sạn muốn được xếp hạng theo tiêu chuẩn từ 1 sao đến 5 sao cần nằm trong khu vực 100 mét quanh bệnh viện, trường học. Khoảng cách này dựa trên ranh giới giữa hai địa điểm khách sạn và bệnh viên hoặc trường học;

- Khách sạn không được nằm ở trong hoặc ở liền kề các khu vực thuộc vùng quốc phòng, an ninh, hay các địa điểm cần được bảo vệ tuân theo đúng quy định hiện hành ngày nay.

Tiêu chuẩn về thiết kế, kiến trúc:

- Trong khách sạn phải bố trí dây chuyền phục vụ và có sự hợp lý giữa các bộ phận, hay trong từng bộ phận, giúp cho việc thực hiện quy trình thuận tiện, đảm bảo một chiều, tiết kiệm thời gian.

- Trong bảng tên khách sạn cần có đầy đủ thông tin sau; hạng khách sạn; phù hiệu của khách sạn (nếu có), bảng tên phải xuất hiện ở nơi dễ thấy (tình cả theo ban ngày và ban đêm).

- Khu vực cửa ra, vào của khách sạn phải đảm bảo tối thiếu 2 cửa, 1 cửa dành riêng cho khách hàng, 1 cửa dành riêng cho cán bộ, nhân viên khách sạn. Cả 2 phải được bố trí thuận lợi, rộng rãi để đảm bảo di chuyển nhanh và hiệu quả nhất.

- Khu vực để xe: Trong khách sạn cần phải được bố trí khu vực để xe thuận tiện cho khách.

- Diện tích các phòng ngủ, phòng vệ sinh trong khách sạn phải có diện tích tối thiểu như sau:

+ Phòng ngủ:

Phòng có 2 phòng: 22 m2

Phòng đơn: 9 m2

Phòng đôi: 14 m2

Phòng 3, 4 giường:18 m2

+ Phòng vệ sinh: 4 m2

Trong trường hợp các khách sạn có phục vụ khách hàng đến với mục đích nghỉ dưỡng (khu vực gần các danh lam thắng cảnh, khu vực gần biển, núi…) thì các khách sạn nên có diện tích phòng ngủ lớn hơn, đủ đặt thêm giường thứ 3 (phòng trường hợp khách yêu cầu thêm).

- Khu vực sảnh đón tiếp (nơi có cửa ra, vào chính của khách sạn) phải có diện tích rộng, làm sao đủ để đón tiếp khách ra vào, tùy theo lượng khách và quy mô của khách sạn.

+ Khu vực phòng vệ sinh công cộng của khách sạn (không phải phòng vệ sinh ở các phòng riêng) cần có phòng vệ sinh riêng, cho nam và nữ.

2. Tiêu chuẩn về trang thiết bị, tiện nghi phục vụ: 

Hệ thống điện :

+ Đảm bảo độ chiếu sáng chuẩn yêu cầu của từng khu vực khách sạn.

+ Luôn sẵn sàng đèn cấp cứu để đáp ứng khi sự cố xảy ra.

+ Luôn cung cấp năng lượng điện đầy đủ, đảm bảo 24/24 giờ cho việc sinh hoạt và phục vụ của khách sạn.

Hệ thống nước :

+ Đảm bảo nước dùng đủ cho việc sinh hoạt, cũng như nhu cầu phòng cháy, chữa cháy 24/24 giờ.

+ Đảm bảo được cấp nước nóng trong 24/24 giờ.

+ Luôn xây dựng và nâng cấp hệ thống xử lý nước thải, chất thải, đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn vệ sinh môi trường.

Hệ thống phòng cháy chữa cháy:

Luôn đảm bảo hệ thống báo hỏa, cứu hoả, phương tiện phòng cháy, chữa cháy hoạt động tốt và sẵn sàng trong bất cứ tình huống nào.

Tags:
Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn
4.8 (078 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN