Toàn cảnh bức tranh thị trường khách quốc tế đến Hội An: Liệu đã phục hồi?

So với thời điểm phục hưng trước Covid-19 (2019), tỷ lệ phục hồi chung đạt mức 88%, tốc độ phục hồi 2023 so với tổng lượt khách quốc tế lưu trú 2019 đạt 84%, tỷ lệ khách lưu trú lại tăng 9%... là những thống kê tổng quát về tình hình kinh doanh khách quốc tế đến Hội An năm rồi.

bức tranh thị trường khách quốc tế đến hội an

Cuối năm, Hoteljob lên bài “Một năm 2023 thắng lớn của du lịch Hội An” với hàng loạt thống kê tăng trưởng dương đầy ấn tượng. Trong đó, tình hình kinh doanh khách quốc tế đến đạt nhiều thành tích vượt bậc. Chi tiết thế nào, cùng Ms. Smile phân tích toàn cảnh bức tranh thị trường khách nước ngoài đến Hội An năm 2023 và kỳ vọng năm 2024 nhé.

Bức tranh thị trường khách quốc tế đến Hội An 2023

Thị trường khách quốc tế đến Hội An

Năm 2023, Hội An đón khoảng 4 triệu lượt khách đến, tăng 99,79% so với năm 2022. Trong đó, khách quốc tế đón khoảng 3 triệu lượt, tăng hơn 327%; khách Việt Nam đón 1 triệu lượt, chỉ đạt 76,89% so với năm 2022.

Nhìn chung, tốc độ phục hồi 2023 so với tổng lượt khách quốc tế lưu trú 2019 đạt 84% - lượng khách quốc tế đón của thị trường khách châu Á so với mức 2019 đạt 99% - tỷ lệ khách lưu trú qua đêm đạt 43%, tăng 9% so với 2019.

Cơ cấu thị trường khách quốc tế đến Hội An - Xét theo châu lục

Châu Á vẫn là thị trường khách quốc tế đến đứng đầu với 51,2%, trong đó Top 3 thị trường lớn nhất là: Hàn Quốc (18,9%) - Đài Loan (13,6%) - Malaysia (5,7%)

Tiếp đến là châu Âu với 27,4%; Top 3 thị trường lớn nhất: Vương quốc Anh (7,2%) - Pháp (5.0%) - Đức (4,3%).

Châu Úc 9,0% - châu Mỹ 7,3% - còn lại là các nước đến từ châu lục khác.

Top 20 thị trường gửi khách đến cao nhất (xét theo lượng khách)

Đó là:

#1. Hàn Quốc

#2. Đài Loan

#3. Úc

#4. Vương quốc Anh

#5. Malaysia

#6. Mỹ

#7. Pháp

#8. Đức

#9. Ấn Độ

#10. Tây Ban Nha

#11. Thái Lan

#12. Nhật Bản

#13. Singapore

#14. Thái Lan

#15. Ý

#16. Hà Lan

#17. Trung Quốc

#18. New Zealand

#19. Iceland

#20. Israel

⇒ Nhận xét chung:

- Hàn Quốc tiếp tục là quốc gia dẫn đầu về lượng khách đến Hội An.

- Vương quốc Anh hay Úc cũng không có sự sụt giảm so với năm trước.

- Biến động nhất phải kể đến Đài Loan khi lượng khách quốc tế đến từ quốc gia này chỉ đứng thứ 20 năm 2022 nhưng đã tăng vọt lên vị trí thứ 2 năm 2023.

- Ngoài ra, Trung Quốc xếp vị trí 17 trong top 20 thị trường gửi khách đến cho thấy tình hình phục hồi và thu hút nguồn khách lớn nhất toàn cầu vẫn chưa thực sự hiệu quả.

- Ngược lại, Ấn Độ tiếp tục là thị trường khách đến giàu tiềm năng khi nằm trong Top 10, đặc biệt, Hội An, Quảng Nam hiện có nhiều chính sách xúc tiến du lịch để hút thêm đối tượng du khách quốc tế này.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn ra một vài điểm tích cực trong đặc điểm cơ cấu thị trường khách quốc tế đến Hội An, đó là:

- Đa dạng, nghĩa là mức độ phụ thuộc thị trường gửi thấp (nhiều nơi quá phụ thuộc vào khách Trung nên tốc độ phục hồi sau dịch chậm)

- Ổn định với sự dịch chuyển từ các thị trường khách nhìn chung không có nhiều biến động

- Tỷ trọng thị trường khách Tây Âu lớn, vốn vẫn luôn là thị trường “khách quen” của Hội An

- Nhóm thị trường mới xuất hiện với tốc độ tăng trưởng cao và tỷ trọng lớn.

Top 20 thị trường nguồn có mức chi tiêu cho du lịch nước ngoài cao nhất

Là:

#1. Trung Quốc

#2. Mỹ

#3. Đức

#4. Vương quốc Anh

#5. Pháp

#6. Nga

#7. Canada

#8. Úc

#9. UAE

#10. Hàn Quốc

#11. Ý

#12. Tây Ban Nha

#13. Singapore

#14. Hong Kong

#15. Ấn Độ

#16. Nhật Bản

#17. Đài Loan

#18. Hà Lan

#19. Thụy Sỉ

#20.  Bỉ

⇒ Nhìn chung, bảng xếp hạng này không có nhiều thay đổi so với trước đại dịch. Tuy nhiên, điều cần bàn luận là những thị trường khách quốc tế đến đứng đầu lại kiệm chi, trong khi du khách đến từ các nước xếp sau, thậm chí không thuộc top 20 lại chi nhiều và chi khủng. Phải chăng, các sản phẩm du lịch và dịch vụ tại Hội An hiện chưa thật sự hấp dẫn và hữu dụng?

bức tranh thị trường khách quốc tế đến hội an

Triển vọng thị trường khách quốc tế 2024

Trong năm 2024, nhóm thị trường chiếm lĩnh và khó thay thế của Hội An vẫn sẽ là Hàn Quốc. Các chuyên gia nhận định, trong ngắn hạn và trung hạn, thị trường này vẫn tiếp tục có tác động lớn đến hiệu quả hoạt động du lịch Hội An nói riêng và cả Việt Nam nói chung.

Đài Loan, Thái Lan, Ấn Độ và các nước thị trường Đông Nam Á được xếp vào nhóm thị trường tiềm năng để mở rộng, bằng cách khai thác có hiệu quả du lịch liên vùng.

Ngoài ra, cũng cần đánh giá lại để có cách tiếp cận mới đối với nhóm thị trường bão hòa là Nhật Bản, Pháp, Anh, Đức, bởi nhóm du khách này có khả năng chi tiêu cao.

Du lịch Hội An hay cả ngành du lịch Việt vẫn đang nỗ lực phục hồi và phát triển, đặt nhiều kỳ vọng trở lại thời kỳ phục hưng mạnh mẽ như trước thời điểm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Thế nên, cần thiết đề ra các chiến lược quảng bá, xúc tiến du lịch phù hợp để hút khách; mặt khác, cơ quan ban ngành và lãnh đạo cơ sở du lịch cũng cần sáng tạo và hoàn thiện các sản phẩm, dịch vụ du lịch phục vụ khách để đảm bảo chất lượng và nâng cao uy tín thương hiệu.

Ms. Smile

(Số liệu tham khảo theo UNWTO)

Toàn cảnh bức tranh thị trường khách quốc tế đến Hội An: Liệu đã phục hồi?
4.0 (600 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN