Tổng hợp 4 bước kiểm tra chất lượng rượu vang hiệu quả

Một loại thức uống với nồng độ cồn nhẹ nhàng có thể chinh phục khẩu vị của rất nhiều chị em, rượu vang mang đến cảm giác đầy tuyệt vời với hương vị rượu kết hợp cùng các loại quả tự nhiên như nho, táo…. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách kiểm tra độ tinh tế và chất lượng của rượu vang đâu nhé, hãy cùng hoteljob.vn tìm hiểu ngay sau đây:

1. Nhìn bằng mắt thường

Khi rót rượu vang vào ly cao trong suốt có thể nhìn bằng mắt thường và thấy được màu của rượu ra sao. Màu lâu năm cho thấy sắc độ đậm dần. Các loại rượu vang trắng có thời gian ủ từ 1 đến 3 năm thường sẽ có màu vàng nhạt, hơi phớt xanh. Khi lâu năm hơn thì sẽ đậm dần sắc vàng, và thời gian lâu hơn nữa có thể chuyển màu nâu.

Tương tự, các loại rượu vang đỏ khi ít tuổi sẽ có màu ruby, thêm nữa sẽ đổi dần sang đỏ đậm hơn. Đồng thời, độ sánh và kết dính cũng rất quan trọng. Đặc biệt, nếu phát hiện ra rượu có vẩn đục, sủi bọt, hay cặn bẩn xuất hiện thì chắc chắn là sẽ đảm bảo được chất lượng.

2. Lắc rượu vang

Như đã chia sẻ ở trên, việc kiểm tra chất lượng rượu vang cũng được suy xét thông qua cách kiểm tra độ sánh của rượu, theo dõi tốc độ chảy của các giọt rượu bám từ trên thành ly. Nếu như tốc độ càng chậm, cho thấy độ rượu càng sánh đặc, đã được ủ lâu năm, và các loại rượu vang đỏ thì nên được lắc lâu hơn vang trắng. Khi rượu tiếp xúc nhiều hơn với khí oxi sẽ có hương thơm nồng tỏa ra rõ rệt.

3. Ngửi mùi của rượu vang

Các mùi rượu vang sẽ được tỏa ra sau quá trình lắc, và nên được đưa lên mũi ngửi ở khoảng cách vài cm so với mũi.  Hãy cảm nhận hương từ thùng gỗ sồi ủ rượu, mùi hương từ các loại nguyên liệu tạo nên nó như: nho, táo, vani….Tuy nhiên khi bạn thưởng thức nên chọn thưởng thức ở trong một không gian có không trong lành, không bị nhiễm mùi khói thuốc, không bị ảnh hưởng bởi độ nồng của mùi nước hoa, hay các loại thức ăn dùng kèm không nên quá ngào ngạt hương vị. Tránh những điều này sẽ giúp cho việc cảm nhận mùi rượu vang được rõ ràng và chính xác hơn bao giờ hết

4. Thử trực tiếp rượu vang

Ngay lúc biết được mùi của rượu vang bằng khứu giác, bạn hãy đưa một chút giọt rượu vào miệng để cảm nhận mùi vị của chúng. Khi đó, rượu vang được kết hợp với enzim có sẵn trong nước bọt của mối người, cùng tác động của  không khí xung quanh sẽ làm mùi vị rượu vang trở nên mới lạ hơn, đậm đà hơn. Trong bước này thì bạn ngậm rượu vang một chút, rồi đảo rượu xung quanh miệng để có thể cảm nhận hết được hương vị của rượu, bao gồm: ngọt, chua, mặn, chát, vị béo, mùi thơm và để chúng lan toả khắp vòm miệng trước khi vào trong cuống họng.

Tổng hợp 4 bước kiểm tra chất lượng rượu vang hiệu quả
4.7 (557 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN