Văn hóa ăn Buffet – bạn đã biết?

Buffet là loại hình tiệc phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay với không gian gồm hàng chục, thậm chí hàng trăm món ăn hấp dẫn. Vậy bạn có nghĩ ăn Buffet như thế nào cũng được? Thích ăn món nào thì chọn/lấy món đó?...Không sai nhưng chưa đúng. Muốn ăn Buffet ngon và chất lượng thì cần có “văn hóa”. Bài viết này, Hoteljob.vn sẽ chia sẻ văn hóa ăn Buffet đúng chuẩn “khách sang” để bạn tham khảo!

văn hóa ăn buffet
Bạn đã biết văn hóa ăn buffet đúng chuẩn?

Văn hóa chọn món ăn trong tiệc Buffet

- Xem thực đơn

Các chuyên gia dinh dưỡng hay đầu bếp thường khuyên bạn nên thực hiện điều này đầu tiên trước khi bước vào bữa tiệc chính thức của mình. Hãy dành ra vài phút lướt qua một vòng xem thực đơn hôm nay có gì chứ đừng vội đến quầy lấy đĩa! Xác định xem tiệc hôm nay gồm những món nào, vị trí tại đâu, và bắt đầu lựa chọn danh sách các món dự định sẽ thưởng thức. Khi cảm thấy mọi thứ hợp lý, lúc này hãy lấy đĩa và chọn cho mình món khai vị đầu tiên.

- Chọn món ăn

Như Hoteljob.vn đã đề cập trước đó, nguyên tắc chung khi chọn món Buffet là món khô ăn trước – món nước ăn sau – sau cùng là đồ chiên xào và các món ngọt. Các món gỏi, salad rất thích hợp để ăn trước tiên, bởi lẽ những món này có vị chua nhẹ giúp kích thích vị giác, đồng thời “thông báo” đến hệ tiêu hóa chuẩn bị hoạt động. Tiếp theo, bạn nên ăn những món luộc, nướng, trộn rồi đến các món chiên, xào; những món no bụng như súp, cơm, mỳ,…và cuối cùng là tìm ăn món tráng miệng/hoa quả.

văn hóa ăn buffet

- Những món nên suy nghĩ hạn chế ăn

Cơm chiên, mì xào, rau xào, khoai, ngô, sắn, bánh bột lọc hay những thức ăn chứa nhiều tinh bột là những món bạn nên suy nghĩ/cân nhắc trước khi lựa chọn ăn tại tiệc Buffet hoặc nên ăn sau khi đã thưởng thức gần như toàn bộ những món bạn muốn. Vì chúng có hàm lượng tinh bột cao nên gây cảm giác no ngay và no lâu. Việc bạn ăn ngay những món ăn như vậy sẽ khiến đầy bụng, gây cảm giác no và không muốn ăn tiếp. Hơn nữa, những món ăn như thế bên ngoài rất sẵn có, lại rẻ và có khi còn ngon hơn tại đây. Vì vậy, hãy để dành bụng của bạn để thưởng thức các món khác “thú vị” hơn. Bên cạnh đó, uống nước lọc, nước trái cây trong khi ăn cũng gây cảm giác đầy bụng, chướng hơi làm giảm cảm giác “thèm ăn” đấy nhé.

Tìm hiểu thêm: Bí quyết ăn Buffet đúng điệu​

Văn hóa ăn Buffet chuẩn “khách sang”

  • Ăn thực sự chậm rãi, từ tốn, lịch sự; vừa ăn vừa thưởng thức để cảm nhận hương vị của từng món. Trường hợp có bạn bè/người thân đi cùng thì nên dành thời gian trò chuyện cùng họ.
  • Nên lấy một lượng thức ăn vừa đủ trên đĩa, tối đa khoảng 3 – 4 món; lấy không quá 2 đĩa cùng lúc.
  • Ăn thật thoải mái, không ngại việc đi lại nhiều lần để lấy thức ăn, đồ uống. Di chuyển chậm và cẩn trọng, chú ý tránh va chạm vào người khác hoặc để rơi thức ăn, bát đĩa.
  • Ý thức cá nhân, giữ trật tự, nhường (phụ nữ, người già, trẻ em) và chờ đợi người đến trước lấy xong rồi mới đến lượt mình
  • Hãy để ý những trẻ nhỏ đi cùng; đừng để chúng tự do chạy nhảy hoặc làm ồn trong khu vực diễn ra bữa tiệc đảm bảo an toàn, tránh va chạm gây đổ, vỡ, ảnh hưởng đến người khác.
  • Trường hợp muốn ăn thử các món lạ vì trông rất hấp dẫn: hãy lấy một ít để nếm thử, nếu ngon thì hãy ăn thật; tránh lấy nhiều rồi để thừa gây lãng phí.

văn hóa ăn buffet

​​Một số lưu ý nên tránh khi ăn Buffet

- Không lấy quá nhiều món cho một lần ăn

Việc lấy quá nhiều món với số lượng không nhỏ cho mỗi món có thể khiến bạn sử dụng không hết, dẫn đến món ăn bị lãng phí, trong khi một số người khác lại có nhu cầu thưởng thức cùng món với bạn.

- Không lấy mỗi một món

Với hàng chục, thậm chí hàng trăm món ăn có sẵn, việc bạn chỉ lấy mỗi một món và ăn suốt bữa tiệc thì sẽ thật uổng phí. Hãy thử phân chia, lựa chọn đa dạng các món ăn hợp khẩu vị để thưởng thức được nhiều món hơn.

- Không nên để thức ăn thừa

Văn hóa ăn Buffet không cho phép bạn để thừa một tí thức ăn nào trên đĩa. Bởi ăn món gì, ăn bao nhiêu phụ thuộc vào sự lựa chọn và quyết định của bạn. Ăn những món ăn ngon, bỏ qua những món không phù hợp, tuyệt đối đừng lãng phí!

- Không nên đi ăn Buffet khi nào?

Bạn là người kén ăn, bạn không thích ồn ào, bạn không có nhiều thời gian, bạn đang mang tâm trạng không vui hay bạn mắc một số bệnh về huyết áp, tiểu đường, thừa cân,…thì nên cân nhắc khi quyết định đi ăn Buffet.

văn hóa ăn buffet

Xem thêm: Tất tần tật các vật dụng phục vụ cơ bản trong nhà hàng Buffet nhân viên phục vụ cần biết​

Ms. Smile

(Ảnh nguồn Internet)

Tags:
Văn hóa ăn Buffet – bạn đã biết?
4.2 (772 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN