Văn hóa bản địa là gì? Mối quan hệ giữa văn hóa bản địa với kiến trúc công trình du lịch - nghỉ dưỡng ra sao?

Văn hóa bản địa góp phần tạo nên sản phẩm du lịch bản địa đặc trưng hút khách. Đó là lý do nhiều cá nhân, tổ chức khai thác triệt để tiềm năng này để phát triển du lịch và tạo cạnh tranh kinh doanh hiệu quả. Vậy văn hóa bản địa là gì? Mối quan hệ giữa văn hóa bản địa với kiến trúc công trình du lịch - nghỉ dưỡng ra sao? Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!

văn hóa bản địa là gì
Hội An khai thác hiệu quả đặc trưng văn hóa bản địa trong thiết kế kiến trúc công trình du lịch - nghỉ dưỡng. Vậy văn hóa bản địa là gì?

Văn hóa bản địa là gì?

Nếu “văn hóa là tất cả những gì không phải từ thiên nhiên mà từ con người tạo ra” thì văn hóa bản địa được hiểu là văn hóa của một cộng đồng, dân tộc trong một địa phương, khu vực, vùng, miền nhất định - được chính cộng đồng sinh sống tại đó sáng tạo, tích lũy và đúc kết nên - có bản sắc riêng đặc trưng và dễ phân biệt với văn hóa bản địa ở địa phương, khu vực, vùng, miền khác.

Văn hóa bản địa không chỉ tác động đến nếp sống và phong tục của vùng, miền, địa phương mà còn ảnh hưởng đáng kể đến kiến trúc thiết kế của nhiều công trình. Tuy nhiên, chính tư tưởng hội nhập để hiện đại mà những xu thế kiến trúc ngày càng xa rời với truyền thống, văn hóa bản địa. “Châu Âu trong lòng Thủ đô”, “Sự kết hợp tinh tế văn hóa Á-Âu”… là những dự án biến thể ẩn dưới những tên gọi hoa mỹ.

Mối quan hệ giữa văn hóa bản địa với kiến trúc công trình du lịch - nghỉ dưỡng ra sao?

Có thể khẳng định mối quan hệ giữa văn hóa bản địa với kiến trúc công trình du lịch - nghỉ dưỡng là mối quan hệ biện chứng, cộng sinh, qua lại bổ sung và hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Nếu kiến trúc công trình du lịch - nghỉ dưỡng chịu ảnh hưởng lớn của văn hóa bản địa, tạo cảm hứng sáng tạo nên các thiết kế kiến trúc, nội thất, họa tiết, cảnh quan, tổ chức không gian công trình… thì văn hóa bản địa theo thời gian và sự phát triển, thay đổi của xã hội và con người sẽ làm thay đổi phần nào văn hóa bản địa tại nơi đó, theo chiều hướng tích cực hơn, để kiến trúc du lịch - nghỉ dưỡng phát triển mạnh mẽ, phù hợp với nhu cầu về hoạt động nghỉ dưỡng của xã hội, như đa dạng về quy mô, chức năng, phong cách…

văn hóa bản địa là gì
Văn hóa bản địa và kiến trúc công trình du lịch - nghỉ dưỡng có mối quan hệ biện chứng, cộng sinh cùng phát triển

 

Các công trình du lịch - nghỉ dưỡng không chỉ mang đến giá trị về mặt nghỉ ngơi, lưu trú mà còn là sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa bản địa đặc trưng của một địa phương, trở thành điểm nhấn thu hút khách du lịch tìm đến. Mặt khác, những đặc trưng, khác biệt của văn hóa bản địa của các địa phương, khu vực, vùng, miền khác nhau góp phần tạo nên những kiến trúc công trình du lịch - nghỉ dưỡng độc đáo, ấn tượng.

Ở ý nghĩa xa hơn, khi kiến trúc công trình du lịch - nghỉ dưỡng khai thác tốt những đặc trưng văn hóa bản địa sẽ đóng góp đáng kể vào mục đích giới thiệu, quảng bá các giá trị truyền thống tốt đẹp của văn hóa địa phương, từ đó góp phần vào việc bảo tồn, gìn giữ và phát triển các giá trị văn hóa bản địa đó.

Như vậy, một sự kết hợp tốt và hiệu quả giữa văn hóa bản địa với kiến trúc công trình du lịch - nghỉ dưỡng sẽ tạo ra những sản phẩm, dịch vụ đích thực, mang dấu ấn, cá tính riêng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển tốt lên của xã hội.

văn hóa bản địa là gì
Khai thác có hiệu quả văn hóa bản địa giúp tạo nên những sản phẩm du lịch đặc trưng hấp dẫn khách

Tại sao phải bảo tồn và gìn giữ giá trị văn hóa bản địa trong phát triển du lịch?

Rõ ràng, khi mà ngày càng nhiều công trình kiến trúc du lịch mọc lên để đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách thập phương thì cũng đồng nghĩa với việc sẽ tồn tại đa dạng những thiết kế thuần bản địa hay phá cách, pha trộn giữa nhiều nền văn hóa. Có kiến trúc công trình đẹp mắt và ấn tượng, cũng sẽ có kiến trúc công trình kì dị và khó hiểu... Việc tiếp cận những cái mới và hay của thế giới ngoài kia luôn được khuyến khích nhưng cần có sự chọn lọc. Phải làm sao để những giá trị tốt đẹp và đặc trưng của văn hóa bản địa vẫn còn hiện hữu rõ nét trong kiến trúc công trình du lịch - nghỉ dưỡng của một địa phương, khu vực, vùng, miền. Có như vậy mới có thể quảng bá và bảo tồn nét đẹp văn hóa của cộng đồng, dân tộc; tạo sản phẩm, dịch vụ du lịch - nghỉ dưỡng đặc trưng hấp dẫn khách; mặt khác để tuyên truyền và giáo dục con cháu đời sau phát huy lợi thế văn hóa và tiếp tục “sứ mệnh” của cha ông.

Nhận thức sự cần thiết phải bảo tồn và gìn giữ giá trị văn hóa bản địa gắn liền với sáng tạo và quảng bá sản phẩm du lịch của địa phương, mới đây, những đơn vị kinh doanh hoạt động du lịch, lữ hành của tỉnh Quảng Nam đã cho ra mắt Câu lạc bộ “Điểm đến Quảng Nam - gìn giữ giá trị bản địa” và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo doanh nghiệp trong tỉnh cũng như sự tán dương, ủng hộ của lãnh đạo du lịch địa phương; được kỳ vọng sẽ là 1 trong những tổ chức nòng cốt, sáng tạo nên những sản phẩm du lịch đặc trưng hấp dẫn khách trong bối cảnh tỉnh nhà đang thí điểm mở cửa đón khách sau dịch.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, chia sẻ: "Trong bối cảnh ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, nhiều ý tưởng tìm cách vực dậy thương hiệu du lịch Quảng Nam trong thời gian qua đều không thể triển khai thực hiện được. Việc ra đời CLB lúc này là rất phù hợp tình hình, điều kiện mới; vừa góp phần tôn vinh, gìn giữ giá trị bản địa của một vùng đất giàu tiềm năng văn hoá và thiên nhiên, vừa kết nối, tựa lưng vào nhau để khuếch trương, giới thiệu những sản phẩm du lịch bản địa - một đối tượng mà gần như khách du lịch nào cũng đều có nhu cầu tiếp cận, thưởng thức trải nghiệm. Đây cũng là lý do cho ý tưởng thành lập Câu lạc bộ điểm đến Quảng Nam gìn giữ giá trị bản địa”. 

văn hóa bản địa là gì
Lễ ra mắt CLB "Điểm đến Quảng Nam - gìn giữ giá trị bản địa" hôm 26/11 vừa qua

 

Ms. Smile

(Tham khảo và tổng hợp từ nhiều nguồn)

Tags:
Văn hóa bản địa là gì? Mối quan hệ giữa văn hóa bản địa với kiến trúc công trình du lịch - nghỉ dưỡng ra sao?
4.6 (626 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN