Vì sao hàng loạt Bếp trưởng kiên quyết đòi trả lại sao Michelin?

Sao Michelin được biết đến là một danh hiệu vô cùng danh giá trong làng ẩm thực thế giới – nhưng giờ đây có không ít đầu bếp “một hai” đòi trả lại những ngôi sao vàng này và còn “chạy trốn như tránh tà”…

Vì sao hàng loạt Bếp trưởng kiên quyết đòi trả lại sao Michelin

Sao Michelin được ví như “Oscar ngành ẩm thực”

Sao vàng Michelin trước nay được xem là “tem bảo chứng” cho chất lượng dịch vụ và hương vị món ăn của nhà hàng. Hễ nhà hàng nào sở hữu danh hiệu này là như được nâng lên một tầm đẳng cấp mới – không ít người sẵn sàng bay cả vòng địa cầu chỉ để thưởng thức những món ăn được chế biển bởi các đầu bếp có sao Michelin. Giới ẩm thực thế giới làm sao quên được hình ảnh siêu đầu bếp người Scotland - Gordon Ramsay từng rơi nước mắt khi bị lấy lại sao vàng Michelin. Ông miêu tả cảm giác đó như “bị bạn gái đá” và kiên quyết chấn chỉnh để lại được công nhận.

Đẳng cấp là vậy… Danh giá là thế… Nhưng giờ đây, sao Michelin đang bị giới đầu bếp “hắt hủi” khi hàng loạt Bếp trưởng kiên quyết đòi trả lại danh hiệu. Cùng Hoteljob.vn đi tìm nguyên nhân của thực tế này.

► “Những người trao sao cho tôi có ít kiến thức hơn tôi”

Truyền thống đòi trả lại sao Michelin dường như bắt nguồn từ “Bố già của nền ẩm thực đương đại” - Marco Pierre White (người Anh). Ông được biết đến là bếp trưởng trẻ nhất trong lịch sử nhận được 3 sao vàng – là Thầy của nhiều đầu bếp nổi tiếng: Gordon Ramsay, Mario Batali, Shannon Bennett… Nhưng chỉ 5 năm sau khi nhận sao – ông tuyên bố trả lại chúng và đồng thời từ bỏ sự nghiệp “nồi chảo” tại nhà hàng danh tiếng của mình.

Chia sẻ lý do với tờ Guardian vào năm 2015 – Marco cho biết: “Những người trao sao cho tôi có ít kiến thức hơn tôi. Tôi từ bỏ nó dễ dàng là vì tôi không nhận thấy giá trị của cái thứ được trao cho mình. Nó chẳng có giá trị gì với tôi cả.”

Vì sao hàng loạt Bếp trưởng kiên quyết đòi trả lại sao Michelin

Bếp trưởng huyền thoại Marco Pierre White (Ảnh nguồn Internet)


► Muốn thay đổi menu

Sau “người tiên phong” Marco – nhiều đầu bếp đã làm theo ông. Năm 2005 – Philippe Gaertner – bếp trưởng vùng Alsace nước pháp cũng thông báo muốn trả lại sao. Trong lá thư gửi đến hội đồng Michelin – Gaertner thông báo rằng nhà hàng của ông đang thay đổi menu và muốn trả lại danh hiệu 3 sao Michelin mà gia đình đã gìn giữ từ những năm 1930.


► Không chịu nổi áp lực với danh tiếng từ sao Michelin

Năm 2018, bếp trưởng người Pháp Sébastien Bras bày tỏ nguyện vọng muốn “gửi trả” 3 ngôi sao Michelin mà ông và người cha của mình đã duy trì suốt gần 20 năm. “Đó là một thách thức đẹp đẽ - cội nguồn của sự thỏa mãn tuyệt vời nhưng song hành với đó là khối áp lực đồ sộ mà gia đình tôi phải gánh chịu từ năm 1999. Chúng tôi muốn phục vụ thực khách với tinh thần vô tư nhất - không áp lực và mang đến dịch vụ ẩm thực thể hiện được âm hưởng thong thả, tự do của nước Pháp.” Sébastien Bras muốn được gạch tên khỏi quyển sách đỏ, không dính dáng gì đến “mục tiêu vàng” của biết bao nhà hàng khác.

Vì sao hàng loạt Bếp trưởng kiên quyết đòi trả lại sao Michelin

Bếp trưởng Sébastien Bras muốn trả lại sao vì không chịu nổi áp lực (Ảnh nguồn Internet)


► “Từ yêu sinh hận”

Mới đây, chủ sở hữu nhà hàng 3 sao Michelin La Maison des Bois (Pháp) – Bếp trưởng Marc Veyrat đã phẫn nộ đòi rút khỏi hệ thống đánh giá ẩm thực danh tiếng. Động thái này có vẻ bắt nguồn “Từ yêu sinh hận” – khi trước đó, nhà hàng 3 sao của ông bị hội đồng Michelin lấy lại 1 sao với lý do chất lượng món ăn không ngon như trước”.

Trong tâm thư bức xúc gửi đến Hội đồng Michelin, Marc Veyrat cho rằng có thể những người thẩm định “thiếu kiến thức chuyên môn” và nghi ngờ họ thậm chí còn chưa ghé nhà hàng của ông bao giờ. “Họ dám nói rằng nhà hàng sử dụng phô mai chedar. Đó là một sự xúc phạm khi mà chúng tôi lấy sữa từ bò nhà, lấy trứng từ gà nhà và thậm chí còn có 2 chuyên gia thực vật học hái trái cây vào mỗi buổi sáng.” Được biết, phô mai cheddar là loại phô mai công nghiệp có giá thành rất rẻ nên nếu nói một nhà hàng sang trọng lại sử dụng phô mai cheddar là một sự xúc phạm với vị bếp trưởng người Pháp này.

Vì sao hàng loạt Bếp trưởng kiên quyết đòi trả lại sao Michelin

Bếp trưởng Marc Veyrat (Ảnh nguồn Internet)


Và còn rất nhiều Bếp trưởng nổi tiếng khác trong làng ẩm thực thế giới muốn trả lại sao Michelin vì nhiều lý do khác nhau.

Tuy nhiên, không phải cứ muốn – cứ phản đối hay phẫn nộ là được rút lại sao. Vì sao Michelin không phục vụ cho các nhà hàng hay đầu bếp mà nó hướng đến đối tượng thực khách – “những tín đồ ăn uống mong muốn tìm kiếm giá trị tham khảo”. Kiểu như bạn không thể xóa hết review về nhà hàng trên Internet – dù nó tốt hay xấu thì đấy đều là đánh giá của thực khách. Cũng chính vì khó mà thoát ra được nên thậm chí có bếp trưởng còn trốn chạy bằng cách đóng cửa nhà hàng được trao sao - mở nhà hàng khác với một cái tên mới và nguyện cầu nó không lọt vào mắt xanh của các thẩm định viên ẩn danh đâu đó là người thuộc hội đồng đánh giá sao Michelin.

Ms. Smile

Tags:
Vì sao hàng loạt Bếp trưởng kiên quyết đòi trả lại sao Michelin?
4.0 (650 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN