Việc phổ thông nghề khách sạn khó tuyển do đâu?

Du lịch phục hồi mang lại nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Ấy thế mà, có doanh nghiệp tuyển người mãi không đủ hay ứng viên kiếm việc hoài vẫn chẳng vừa ý để ở lại và gắn bó lâu. Kết quả, nơi thiếu nhân sự vẫn thiếu, kẻ cần việc làm vẫn đi tìm. Phải chăng, cung - cầu đều có nhưng chưa phù hợp? Lý do gì khiến việc phổ thông nghề khách sạn khó tuyển?

việc phổ thông nghề khách sạn khó tuyển do đâu

Việc phổ thông nghề khách sạn là gì?

Chính là những công việc giản đơn, không đòi hỏi quá cao các yếu tố như trình độ học vấn, kiến thức chuyên môn hay kỹ năng nghiệp vụ, kinh nghiệm làm việc… Người làm việc phổ thông nghề khách sạn được tuyển vào để đào tạo lại, vừa làm vừa học đến khi biết việc, thạo việc cũng như nắm rõ và hòa hợp nhất với văn hóa làm việc của doanh nghiệp đó.

Buồng phòng, phục vụ nhà hàng, làm vườn (cây xanh), an ninh, bảo vệ, bellman… là những vị trí việc làm phổ thông trong ngành dịch vụ khách sạn - nhà hàng.

Việc phổ thông nghề khách sạn khó tuyển do đâu?

Tuy là công việc cấp thấp nhưng mức lương và chế độ đãi ngộ cho các vị trí công việc này khá hấp dẫn. Cộng với tiền tip từ khách, service charge theo doanh số của bộ phận hay toàn khách sạn, thưởng lễ, Tết (nếu có), phụ cấp chuyên cần - xăng xe - nhà trọ - ngoại hình - ngoại ngữ… (nếu có) thì một nhân viên làm việc phổ thông (điển hình như các vị trí kể trên) có thể có mức tổng thu nhập vào khoảng 8-10 triệu/tháng. “Béo bở” là thế nhưng không ít cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú - ăn uống cho biết doanh nghiệp họ gặp khó trong khâu tuyển nhân sự cho các đầu việc này.

“Khách sạn đăng tuyển 10 buồng và 5 bell gần tháng nay nhưng mãi chưa tuyển đủ. Hồ sơ thì được khoảng 20 cái cho cả 2 vị trí, đã liên hệ hẹn phỏng vấn hết rồi nhưng chỉ có 12 người đến, 8 người còn lại báo hủy do thấy mình không thích hợp với việc chân tay, chỉ nộp hồ sơ cho vui hay đợi tìm thêm công việc khác. Kết quả, 5/12 người, với 3 buồng và 2 bell, chốt đầu tháng sau đến nhận việc. Khách sạn vẫn đang tiếp tục nhận hồ sơ và lên lịch phỏng vấn để tuyển cho đủ số lượng.” - anh C. Trưởng phòng nhân sự khách sạn K. ở Nha Trang cho hay.

 Rút ra vấn đề từ chính thực trạng tuyển dụng của khách sạn này., cộng với nhận định từ các chuyên gia lẫn nhiều HR trong ngành cho hay, việc phổ thông nghề khách sạn khó tuyển, lý do có thể bắt nguồn từ một trong những “cái cớ” như:

- Một bộ phận lao động trẻ, điển hình là lao động Gen Z học chính quy, đã và đang nhận thức sai về con đường sự nghiệp sau tốt nghiệp, dẫn đến ngại và không sẵn sàng làm các công việc chân tay, chỉ thích bắt đầu từ các vị trí quản lý như tên gọi của ngành học

- Nhiều sự lựa chọn công việc không gò bó thời gian lại ít áp lực bị giám sát, như: làm việc online, bán hàng online, kinh doanh online, chạy shipper, chạy grab…

- Nhận định lương thấp, ít chế độ

- Chưa tìm được công việc phù hợp với khả năng hay sở thích nên làm rất mau chán, không tạo được động lực để làm việc

- Nhiều bạn trẻ có suy nghĩ ỷ lại gia đình có điều kiện kinh tế nên không hoặc chưa cần tìm việc

- Một số người nuôi mộng khởi nghiệp, tự kinh doanh làm chủ…

việc phổ thông nghề khách sạn khó tuyển do đâu
Với nghề khách sạn, ai cũng nên bắt đầu từ vị trí nhân viên, với những công việc phổ thông đơn giản

Nhu cầu việc làm của Thanh niên, Sinh viên hiện nay thế nào?

Là một trong những đối tượng lao động chủ chốt trong tương lai, thanh niên - sinh viên sắp ra trường luôn là nguồn ứng viên trẻ - rẻ mà các doanh nghiệp ở nhiều ngành nghề chọn để thu hút và tuyển dụng, bao gồm khối ngành dịch vụ du lịch - khách sạn; bên cạnh duy trì tuyển mới và giữ chân nhóm lao động thạo việc, giàu chuyên môn.

Nhưng làm thế nào để biết được nhu cầu việc làm của đại đa số ứng viên thuộc nhóm lao động này - từ đó, nắm rõ thực trạng, tình hình thực tế để có thể đưa ra các giải pháp tuyển dụng và hút “người tài”?

Nhận thấy tình trạng thiếu hụt nhân sự phổ thông khối khách sạn - du lịch ngày càng lớn, trong khi số lượng không nhỏ người lao động lại đang loay hoay tìm việc làm tốt và an toàn, Hoteljob.vn/ Vieclamnhamay.vn cùng Báo Công thương phối hợp triển khai khảo sát online tìm hiểu nhu cầu việc làm của Thanh niên, Sinh viên hiện nay nhằm tổng hợp xem: họ đang ở đâu, suy nghĩ gì, thích làm gì…; qua đó phần nào trả lời được câu hỏi: Lao động phổ thông hiện làm gì để có tiền và sống được?

Đặc biệt, nếu may mắn, người tham gia khảo sát còn có cơ hội nhận được giải thưởng tiền mặt lên đến hàng chục triệu đồng khi có con số may mắn (gồm 5 số bất kỳ) trùng với kết quả xổ số Miền Bắc mở thưởng ngày 15/3/2023 tới đây. Giải thưởng cụ thể gồm: 

- 20 triệu đồng nếu trùng 5 số cuối

- 10 triệu đồng nếu trùng 4 số cuối

- 1 triệu đồng nếu trùng 3 số cuối

Mời bạn tham gia Khảo sát Nhu cầu Việc làm của Thanh niên, Sinh viên hiện nay

Thực tế thì, ngành nào, nghề nào cũng đang thiếu hụt LĐPT và sẽ tiếp tục thiếu hụt, thậm chí khan hiếm nhiều vị trí công việc giản đơn trong tương lai. Tìm hiểu nhu cầu việc làm của nhóm lao động đại trà này không chỉ giúp ích cho kế hoạch tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp mà còn có lợi cho chính người lao động trong mục tiêu tìm việc và cải thiện chất lượng công việc.

Ngoài ra, ứng viên cần tìm việc tốt nhanh, uy tín và an toàn có thể truy cập Hoteljob.vn, tìm kiếm tin tuyển dụng phù hợp và nộp hồ sơ ứng tuyển miễn phí. Rất nhiều công việc phổ thông cho mức lương và đãi ngộ hấp dẫn đang đợi bạn trên website!

việc phổ thông nghề khách sạn khó tuyển do đâu

Rất nhiều công việc phổ thông như buồng, bếp, phục vụ, bảo vệ... đang đăng tuyển trên Hoteljob.vn
 

​Ms. Smile

Tags:
Việc phổ thông nghề khách sạn khó tuyển do đâu?
4.4 (614 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN