2021 USD tiền Tip và mong đợi của Hoteliers cho năm mới khởi sắc hơn

Tip khi được phục vụ chu đáo và tận tâm là lời cảm ơn quen thuộc của những vị khách lịch sự. Và hành động tip đó sẽ càng ý nghĩa hơn khi nó được chia đều cho toàn thể nhân viên, bao gồm lễ tân, bồi bàn và bếp, thậm chí rửa bát… trong bối cảnh du lịch toàn cầu đang khốn đốn vì dịch bệnh, kẻ thiếu việc làm, người mất việc, không thu nhập.

2021 usd tiền tip và mong đợi của hoteliers cho năm mới khởi sắc hơn
Tiền Tip luôn là động lực làm việc mỗi ngày của nhiều nhân viên ngành dịch vụ

Tại sao nhân viên khách sạn luôn mong chờ những "khoản tip" từ khách?

Tip bao nhiêu không quan trọng, quan trọng là được ghi nhận

Mới đây, tại một số nhà hàng ở Mỹ, các thực khách đã để lại 2.021 USD tiền Tip cho toàn thể nhân viên nhà hàng kèm lời nhắn chúc mừng năm mới đầy ấm áp. Theo đó, dù là khách hàng thân thiết hay người lần đầu đến dùng bữa với hóa đơn thấp hơn nhiều so với khoản tip họ dành tặng nhưng những vị khách này đều cho hay vì họ nhận được không khí và dịch vụ tuyệt vời; lại thêm thời điểm đầu năm mới nên dĩ nhiên, những người mang lại cảm giác hài lòng ấy đều xứng đáng được ghi nhận và cảm ơn.

“Họ thực sự là những người tốt bụng và rất thực tế. Ngay từ đầu cuộc trò chuyện, họ thậm chí đã muốn biết chúng tôi đang xoay xở thế nào giữa đại dịch. Việc Tip một khoản hào phóng như thế là một hành động vô cùng ấm áp mà không phải nhân viên nào cũng may mắn nhận được. Nhất là trong giai đoạn đặc biệt (năm mới) và khó khăn (dịch bệnh) như hiện tại.” – chia sẻ của một nhân viên vừa được chia tip.

Được biết, việc tip con số lẻ như thế có thể xuất phát từ chuyện các vị khách tại đây đang hưởng ứng thử thách “2021 Just Be Nice”, kêu gọi những ai có khả năng tài chính ủng hộ 2.021 USD cho các doanh nghiệp, cá nhân ở địa phương khắc phục phần nào khủng hoảng.

2021 usd tiền tip và mong đợi của hoteliers cho năm mới khởi sắc hơn
Những nhân viên "được việc" đều xứng đáng được nhận Tip

Nữ bồi bàn 50 tuổi được tip 3.000 USD dù chỉ phục vụ bữa ăn 44 USD

Ai góp công đều được chia Tip!

Bếp, rửa bát, vệ sinh công cộng… là những bộ phận “khuất mặt” hiếm khi được chỉ đích danh nhận tip từ thực khách. Nhiều người thậm chí vui tay để lại Tip và không mấy bận tâm số tiền đó sẽ được xử lý thế nào, đến tay những ai, có phù hợp và xứng đáng không… Do đó, tip và chia tip cần được quy định rõ trong nội quy nhà hàng, tại chính sách, chế độ đãi ngộ nhân viên.

“Thường thì lễ tân hay phục vụ sẽ được nhận tip tại bàn và chúng tôi sẽ chia đều ngay hôm đó. Các bộ phận khác hầu hết đều không có phần. Thế nên, lời nhắn chỉ định rõ việc chia tip thế nào của bàn khách kia thực sự mang lại niềm vui rất lớn cho đội ngũ nhân viên trong bếp, rửa bát hay vệ sinh công cộng - vì họ được ghi nhận công sức bỏ ra vào quy trình phục vụ chung.” – một bồi bàn cho hay.

Được biết, với 2.021 USD, vị khách tip đã yêu cầu chia đều 1.100 USD cho toàn bộ đầu bếp, phụ bếp, nhân viên rửa bát; 900 USD còn lại sẽ dành cho đội lễ tân và phục vụ.

Tại Việt Nam, chuyện nhận được Tip vì phục vụ tốt không phải hiếm nhưng số tiền nhận được không quá cao, chia phần lại chênh lệch, có khi bị cho là thiếu công tâm, không xứng đáng… Bởi không nhà hàng nào bắt buộc khách phải Tip cho nhân viên. Nó là sự tự nguyện. Là sự ghi nhận và cảm ơn của thực khách vì được phục vụ nhiệt tình và chu đáo với món ăn ngon, dịch vụ tốt và thái độ hết lòng… Chuyện được tip và chia tip lại có phần nhạy cảm nên đều được xử lý nội bộ, không có quy định rõ ràng. Thường là:

- Ai được tip (chỉ đích danh), người đó hưởng

- Góp vào quỹ tip chung và chia đều cho nhân viên bộ phận mỗi cuối ngày/ tuần/ tháng/ quý/ năm

- Góp vào quỹ tip chung và chia đều cho toàn thể nhân viên nhà hàng mỗi cuối tuần/ tháng/ quý/ năm

- Góp vào quỹ tip chung và dùng vào các việc cần thiết như đền bù bể vỡ, liên hoan, thăm ốm…

Lâu dần thành “nếp”, coi như quy định ngầm với nhau.

2021 usd tiền tip và mong đợi của hoteliers cho năm mới khởi sắc hơn
Quy định Tip và chia Tip ở Việt Nam chưa rõ ràng

 

Nhưng, nói đi cũng phải nói lại, chưa bàn đến tip cho ai, tip bao nhiêu, chia tip thế nào… việc khách vui vẻ tip cho nhân viên nhà hàng vì cảm thấy hài lòng sau bữa ăn đã là một sự công nhận. Hơn nữa, ở thời điểm mà nhân viên nhiều hơn khách, đứng nhìn nhiều hơn có việc, thu nhập giảm, việc khó tìm thì những khoản tip như thế này như một “phao cứu sinh” ở cả nghĩa đen (nhân viên có thêm một khoản be bé, thêm vào thu nhập để chi tiêu) và nghĩa bóng (nguồn động lực để thêm yêu, gắn bó và quyết tâm đợi nghề phục hồi) để kết thúc năm 2020 đầy biến động, mở ra hy vọng cho năm mới 2021 nhiều khởi sắc. Biết đâu, một hay nhiều vị khách hào phóng nào đó đọc được bài viết này rồi hưởng ứng và chia sẻ lan rộng, trở thành trào lưu hỗ trợ ý nghĩa cho nhân sự ngành du lịch - khách sạn ở Việt Nam. Về phần nhân viên nhà hàng hay bất kỳ Hotelier nào khác - hãy cứ phục vụ hết lòng từ tâm, rồi một ngày đẹp trời, may mắn tự dưng tìm đến…

Ms. Smile​​

(Tham khảo thông tin từ VnExpress)

2021 USD tiền Tip và mong đợi của Hoteliers cho năm mới khởi sắc hơn
4.4 (174 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN