3 Bước để giải quyết mâu thuẫn giữa các nhân viên phục vụ nhà hàng

Với môi trường làm việc trong nhà hàng, mâu thuẫn xảy ra giữa các nhân phục vụ là điều không thể tránh khỏi. Ở cương vị là một người quản lý, bạn cần phải đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ và nhịp nhàng giữa các nhân viên bằng kỹ năng quản lý nhân viên. Ở đây là khả năng giải quyết mâu thuẫn giữa các nhân viên phục vụ nhà hàng. Cùng Hoteljob.vn đi tìm hướng xử lý cho tình huống này nhé!

Là Quản lý - Giám sát nhà hàng, bạn nên lưu lại những tip trong bài viết dưới đây để có thể xử lý mọi mâu thuẫn một cách dễ dàng và hiệu quả nhất.

3 Bước để giải quyết mâu thuẫn giữa các nhân viên phục vụ nhà hàng
Với môi trường làm việc trong nhà hàng, mâu thuẫn xảy ra giữa các nhân phục vụ là điều không thể tránh khỏi

Những tình huống dẫn đến mâu thuẫn giữa các nhân viên phục vụ trong nhà hàng

Có nhiều lý do khác nhau dẫn đến mâu thuẫn giữa các nhân viên phục vụ trong quá trình làm việc tại nhà hàng. Sau đây, Hoteljob.vn xin liệt kê ra những lý do tiêu biểu nhất:

  • Tranh giành khách phục vụ

  • Đổ lỗi cho đồng nghiệp khi gặp sai sót trong quá trình phục vụ.

  • Không hỗ trợ nhau phục vụ khách khi nhà hàng đông khách

  • Mâu thuẫn khi phân chia tiền Tip nhận được từ khách.

  • Mâu thuẫn khi đồng nghiệp nhận được nhiều ưu ái hơn về chế độ đãi ngộ...

3 Bước để giải quyết mâu thuẫn giữa các nhân viên phục vụ nhà hàng
Có nhiều lý do khác nhau dẫn đến mâu thuẫn giữa các nhân viên phục vụ trong quá trình làm việc tại nhà hàng

3 Bước để giải quyết mâu thuẫn giữa các nhân viên phục vụ nhà hàng

Xác định loại mâu thuẫn

Để có thể giải quyết được bài toán, bạn cần phải biết được đề bài. Việc đầu tiên để giải quyết bài toán mâu thuẫn giữa các nhân viên đó chính là đi tìm nguyên gây ra mâu thuẫn. Để từ đó đánh giá và xác định mâu thuẫn này thuộc phạm vi nào. Một cuộc gặp gỡ riêng với từng nhân viên là rất quan trọng để nắm bắt được thông tin một cách chính xác và độc lập nhất. Thông qua cuộc gặp đó, bạn có thể tìm ra được nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn và có thể tìm cách xử lý mâu thuẫn.

Đưa ra hướng giải quyết

Sau khi xác định được loại mâu thuẫn giữa nhân viên là gì, nhà quản lý cần đưa ra hướng giải quyết cho vấn đề.

Nếu mâu thuẫn về tình cảm: hãy tổ chức một buổi nói chuyện giữa những nhân viên có liên quan. Để mọi người nói lên suy nghĩ và cảm xúc của bản thân. Đây chính là cách trực diện nhất để mọi người cùng giải quyết vấn đề. Lắng nghe là một cách để chiếm được “trái tim” của nhân viên một cách nhẹ nhàng và hiệu quả nhất. Lắng nghe và đưa ra lời khuyên là một cách ấm áp nhất để chinh phục nhân viên.

Nếu mâu thuẫn về công việc: dựa vào nguyên tắc công việc và đánh giá xem nhân viên nào sai. Trao đổi trực tiếp với nhân việc ấy, góp ý nhẹ nhàng và mở một cuộc nói chuyện nhỏ giữa những nhân viên có liên quan.

  • Nếu nhận được sự đồng ý của các phía có liên quan, gỡ bỏ vấn đề và xem như đây là một bài học cho tất cả mọi người.

  • Nếu có một bên không chấp nhận mình sai và duy trì trái độ không đúng mực thì liên hệ với bộ phận nhân sự để giảng hòa. Nếu mọi bên gỡ bỏ mâu thuẫn thì vấn đề được giải quyết. Nếu không, nhân viên đó cần lưu vào dạng cá biệt, nên chuyển vị trí hoặc đổi ca. .

Đảm bảo giải pháp giải quyết mâu thuẫn được thực hiện

Ông bà ta có câu “bằng mặt nhưng không bằng lòng”, nhân viên đấy có thể thể hiện tốt trước mặt nhà quản lý nhưng sau lưng lại không nghiêm túc thực hiện phương án giải quyết. Vậy các nhà quản lý phải xử lý như nào? Lên kế hoạch làm việc cụ thể cho toàn bộ nhân viên và đặc biệt lưu ý đến những nhân viên có liên quan đến mâu thuẫn này. Giám sát một cách chặt chẽ quá trình làm việc và đánh giá hiệu quả công việc của những nhân viên này. Bên cạnh hiệu suất công việc, thái độ trong quá trình làm việc cũng là một tiêu chí đánh giá mà các nhà quản lý cần xem xét.

Một số lời khuyên để giải quyết xung đột giữa các nhân viên

  • Khuyến khích môi trường làm việc cởi mở, khoan dung, thẳng thắn và thành thật. Mọi người có vấn đề có thể trực tiếp nêu lên nhưng trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau.

  • Duy trì những cuộc đối thoại mở để tạo ra môi trường làm việc thoải mái, tự do trong chia sẻ cũng như cập nhật thông tin mới về nhà hàng. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để kết nối nhân viên, xóa mờ những hiểu lầm hay tin đồn không chính xác.

  • Tổ chức team building hoặc liên hoan nhẹ để kết nối các thành viên trong tập thể với nhau.

  • Lập group chat để cập nhật thông tin một cách chính xác nhất. ngoài ra đây cũng là một kênh hiệu quả để thấu hiểu nhân viên hơn.

  • Kiểm soát các kênh truyền thông để đảm bảo nhân viên không để lại bất kì thông tin xấu về nhà hàng, đồng nghiệp hoặc cấp trên. Ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh của nhà hàng.

3 Bước để giải quyết mâu thuẫn giữa các nhân viên phục vụ nhà hàng
Tổ chức team building hoặc liên hoan nhẹ để kết nối các thành viên trong tập thể với nhau.

Không phải lúc nào mâu thuẫn cũng là xấu, phải có mâu thuẫn mới tạo ra sự cạnh tranh và phát triển giữa các nhân viên.Nhưng hãy là người quản lý chuyên nghiệp, tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp với cơ hội cạnh tranh lành mạnh cho nhân viên. Hy vọng thông qua bài viết trên, Hoteljob.vn đã mang đến cho bạn những tips hay ho khi phải giải quyết mâu thuẫn giữa các nhân viên trong nhà hàng.

Ms.Smile

Tags:
3 Bước để giải quyết mâu thuẫn giữa các nhân viên phục vụ nhà hàng
4.5 (195 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN