4 Nước đi giúp du lịch Quảng Ninh phục hồi và tăng trưởng

Đã có thời điểm lượng khách đến Quảng Ninh là 0 nhưng đến hiện tại, du lịch tỉnh nhà đang có dấu hiệu phục hồi và tăng trưởng tốt, gần như trở lại bình thường dịp cuối tuần nhờ áp dụng hiệu quả và kịp thời các chương trình, gói kích cầu nội địa thời gian qua.

4 nước đi giúp du lịch quảng ninh phục hồi và tăng trưởng
Khách du lịch đang dần quay trở lại với Quảng Ninh sau thời gian dài giãn cách do dịch bệnh

Du lịch Quảng Ninh “gặp khó” vì dịch

Du lịch Quảng Ninh nói riêng, du lịch cả nước nói chung rơi vào khủng hoảng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Lệnh giãn cách xã hội khiến lượng khách đến Quảng Ninh giảm sâu xuống mức 0. Sau khi hết giãn cách, ngành du lịch tỉnh hoạt động từng bước trở lại trong trạng thái thận trọng, có quy trình và bài bản hơn, hạn chế tối đa sự cố ngoài ý muốn.

“Chúng tôi bắt đầu cho mở dần các điểm tham quan, cơ sở lưu trú, bãi tắm phục vụ khách du lịch. Lúc đầu, hầu hết du khách khá e dè và lo sợ nên không đến ồ ạt. Về sau thì tăng dần từ 20%, 40%, 50% rồi 60% so với thời điểm trước dịch. Đáng mừng hơn là, vào các ngày cuối tuần, hoạt động du lịch có thời điểm gần như trở lại bình thường. Tuy nhiên, ở những ngày còn lại, lượng khách vẫn lác đác, chưa thể bằng các năm trước do mất khách quốc tế, học sinh-sinh viên bị đảo lịch học do không nghỉ hè theo lịch cũ, khách trẻ giảm thu nhập nên mất nhu cầu đi du lịch…” - đại diện Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh chia sẻ.

Thống kê 9 tháng đầu năm 2020, tỉnh Quảng Ninh đón khoảng 5,8 triệu lượt khách du lịch, giảm đến một nửa so với cùng kỳ năm 2019.

Quảng Ninh làm gì để du lịch phục hồi và phát triển?

Nếu tính cả tháng 9/2020, Quảng Ninh đón tổng cộng 120.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 10.000 lượt chủ yếu là người nước ngoài cư trú dài hạn tại Việt Nam. Thì chỉ trong 15 ngày đầu tháng 10/2020, ngành du lịch tỉnh cho biết đã đón tiếp và phục vụ 180.000 lượt khách, trong đó, tính riêng 2 ngày cuối tuần là 17 - 18/10 có đến 16.800 lượt, tăng gần 2.500 lượt so với tuần trước, tập trung đông đảo tại vịnh Hạ Long với 4.700 khách, lưu trú đêm trên vịnh đạt 1.846 khách, các điểm tham quan, dịch vụ lưu trú, ăn uống, dịch vụ du lịch khác cũng đang sôi động trở lại.

- Nhờ đâu mà du lịch Quảng Ninh phục hồi và phát triển?

Lý giải cho sự tăng trưởng khả quan về lượng khách và doanh thu của ngành du lịch sau khủng hoảng vì dịch Covid-19, đại diện Sở du lịch tỉnh chỉ ra 4 giải pháp cụ thể hiện đang được áp dụng để “gỡ khó” cho ngành.

+ Tung gói kích cầu du lịch khủng

Quảng Ninh hiện đang là một trong những địa phương thực hiện triển khai nhiều chính sách kích cầu để phục hồi ngành du lịch nhất cả nước. Bước đầu đã đem lại nhiều tín hiệu tích cực, giúp tăng lượng khách tham quan, tăng thời gian lưu trú và sử dụng dịch vụ, tăng doanh thu, tạo việc làm… trên tinh thần tuân thủ mục tiêu kép: vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, xã hội. Đến nay, tỉnh đã tung ra 3 gói kích cầu du lịch lớn, góp phần quan trọng trong việc giúp ngành du lịch phục hồi và tăng trưởng trở lại, tăng trưởng nhanh sau dịch.

Mới đây nhất phải kể đến gói kích cầu 100 tỷ, áp dụng giảm 50% giá vé tham quan và tham quan lưu trú trên vịnh Hạ Long, danh thắng Yên Tử và Bảo tàng Quảng Ninh từ 9/9 cho đến 31/12/2020. Đặc biệt, áp dụng miễn toàn bộ vé tham quan lưu trú trên vịnh vào các ngày lễ lớn như Ngày Phụ nữ Việt Nam, Ngày truyền thống công nhân vùng mỏ, ngành Than, Ngày Nhà giáo Việt Nam, Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.

4 nước đi giúp du lịch quảng ninh phục hồi và tăng trưởng
Giảm giá vé tham quan và tham quan lưu trú trên vịnh Hạ Long thu hút lượng lớn du khách đến Quảng Ninh

+ Chính sách khuyến mại riêng của các khách sạn, nhà hàng

Kinh doanh dịch vụ muốn đông khách cần tung ra các gói khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn. Kinh doanh hậu Covid-19 càng cần làm điều đó nhanh chóng, kịp thời và khủng hơn bao giờ hết để kích cầu du lịch. Chính các chính sách khuyến mại, điều chỉnh giá phòng, giá dịch vụ phù hợp cũng phần nào làm tăng lượng khách đến Quảng Ninh.

+ Đưa ra nhiều sản phẩm đặc sắc, hấp dẫn

Bên cạnh du lịch biển đảo vẫn đang là thế mạnh của ngành du lịch tỉnh, hiện Quảng Ninh cũng đang đẩy mạnh du lịch cộng đồng, chú trọng trải nghiệm cảnh quan và bản sắc của 22 dân tộc tại các huyện trên địa bàn nhằm mang đến sản phẩm khác biệt cho khách du lịch.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng vừa khai trương khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh tại TP. Cẩm Phả, thu hút rất đông du khách đến trải nghiệm.

+ Tổ chức các sự kiện, hoạt động văn hóa - thể thao - du lịch

Được biết, 3 tháng cuối năm 2020, Quảng Ninh sẽ tổ chức chuỗi hơn 60 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, thương mại. Nổi bật có thể kể đến như Tuần văn hóa, thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc, Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc Quảng Ninh, Tuần hàng Thủy sản Quảng Ninh, Hội chợ OCOP, Hội mùa vàng Bình Liêu, Festival Áo dài, Festival Diều biển quốc gia Hạ Long 2020… tạo điều kiện quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Ninh, lan tỏa hiệu ứng kích cầu, kích thích nhu cầu đi du lịch của du khách, khẳng định Quảng Ninh là điểm đến “An toàn - Hấp dẫn - Trách nhiệm”.

“Chỉ cần đảm bảo tốt công tác an toàn, phòng chống dịch tốt, du khách sẽ yên tâm về điểm đến và sẵn sàng đi du lịch” – nhận định từ lãnh đạo du lịch tỉnh Quảng Ninh.

4 nước đi giúp du lịch quảng ninh phục hồi và tăng trưởng
Quảng Ninh là một trong những địa phương triển khai nhiều gói kích cầu du lịch nhất cả nước

 

Dù không sôi động như những năm trước đó nhưng rõ ràng, hoạt động du lịch tại Quảng Ninh những tháng gần đây đang có dấu hiệu “hồi sinh” trở lại, lượng khách tăng đáng mừng cho thấy việc triển khai các gói kích cầu mang lại hiệu quả tích cực khi phát huy tác dụng tốt, mở ra cơ hội phục hồi cho nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương…

Ms. Smile

4 Nước đi giúp du lịch Quảng Ninh phục hồi và tăng trưởng
4.9 (559 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN