5 Điều không tưởng giúp bạn thành công trong nghề Housekeeping

Housekeeping cũng là nghề tiến thân” bởi tiêu chí tuyển dụng buồng phòng (Housekeeping) không khó. Tuy nhiên, để thành công trong nghề, người buồng phòng cần sở hữu một số điều cơ bản được Hoteljob.vn chia sẻ sau đây

► Thật sự tỉ mỉ

Công việc làm phòng đòi hỏi cao tính tỉ mỉ và cẩn thận. Bạn sẽ phải làm sạch mọi ngóc ngách trong phòng khách, cả trên trần nhà lẫn góc tường sau chiếc giường cồng kềnh, trong phòng tắm hay mặt sau của mini bar, mặt dưới lavabo… tất cả đều phải đảm bảo đạt tiêu chuẩn vệ sinh khi làm phòng. Ngoài ra, việc vuốt phẳng - gấp thẳng ga trải giường, đặt gối, trải khăn trang trí, gấp khăn tắm… muốn đẹp hoàn hảo thì bên cạnh sự khéo tay còn cần sự tỉ mỉ, trau chuốt. Thế mới thấy, công việc Housekeeping tuy không đòi hỏi cao trình độ nhưng người làm cần vững kỹ năng nghiệp vụ.

 

5 điều không tưởng giúp bạn thành công trong nghề housekeeping
Công việc HK đòi hỏi cao sự tỉ mỉ và cẩn thận của người làm phòng

► Không mắc cỡ

Bạn có thể sẽ gặp khách thuê phòng là người quen khi đang làm phòng, làm vệ sinh khu vực công cộng. Khi đó, nếu bị mắc cỡ, chắc chắn bạn sẽ không thể tiếp tục công việc, thậm chí có thể tìm nơi tránh mặt. Housekeeping làm việc trước nhiều khách hàng, nếu bạn mắc cỡ coi như thua. Đây cũng là một trong những tiêu chí tuyển buồng phòng được nhiều nhà tuyển dụng áp dụng trong phỏng vấn. Họ thường hỏi “nếu đưa bạn ra ngoài đường quét dọn trước mắt bao nhiêu người qua lại, thậm chí cả trước mắt bạn bè, bạn có làm được không?” – nếu trả lời là “Được” thì bạn mới có thể theo nghề.

Ngoài ra, không chỉ là yêu cầu mà còn là ý thức trong công việc rằng dù bạn làm phòng có mệt như thế nào chăng nữa thì khi gặp khách, trước tiên bạn phải cười. Bởi nụ cười mang lại thiện cảm về sự thân thiện của người đối diện, tạo dựng nhiều mối quan hệ bạn bè và hỗ trợ rất tốt cho công việc.

► Hòa đồng với tập thể

Không có dịch vụ nào hoàn hảo nếu không có sự góp sức, tương trợ lẫn nhau giữa những người trong cùng đội nhóm, bộ phận. Bạn có thể làm phòng rất sạch nhưng ngay trước dãy hành lang lại bám đầy bụi, vươn đầy chất bẩn; hoặc thậm chí tại sảnh vẫn còn một đống rác chưa được xử lý… như thế, dĩ nhiên khách sẽ không hài lòng tuyệt đối. Để đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách sạn, nhân viên trong bộ phận buồng phòng nói riêng, nhân viên toàn khách sạn nói chung cần hỗ trợ công việc cho nhau, giúp đỡ nhau khi cần.

Ngoài ra, việc hòa đồng với tập thể còn giúp tạo môi trường làm việc vui vẻ, lành mạnh, tạo hứng khởi cho mỗi ca làm việc đạt hiệu quả cao hơn.

 

5 điều không tưởng giúp bạn thành công trong nghề housekeeping
Hòa đồng với tập thể, giúp đỡ nhau trong công việc giúp tạo môi trường làm việc tốt

► Giao tiếp được bằng ngoại ngữ

Sẽ thế nào nếu một vị khách của khách sạn hỏi bạn “Phòng 302 ở đâu?”- “Toilet đi theo hướng nào?”- “Khách sạn có dịch vụ giặt là không?”- “Nên đi du lịch, tham quan những gì?”… bằng tiếng Anh và bạn bị đơ vì mình chẳng hiểu một chữ gì trong đó cả. Đúng là mọi thắc mắc của khách thường được giải đáp tại quầy lễ tân nhưng nếu bạn có thể giao tiếp cơ bản với khách bằng cách ngay lập tức trả lời những câu hỏi đơn giản như trên chắc chắn sẽ khiến khách đặc biệt hài lòng về chất lượng dịch vụ của khách sạn. Ngoài ra, những khách sạn/ resort 4-5 sao đa phần cấp quản lý là người nước ngoài. Do đó, bạn cần biết một ít tiếng Anh để giao tiếp và trao đổi công việc khi cần. Hơn hết, nghề khách sạn - nhà hàng là môi trường tuyệt vời nhất để bạn học hỏi, rèn luyện và nâng cao trình độ ngoại ngữ của mình.

► Yêu nghề

Nghề buồng phòng khá vất vả, tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh về xương khớp khá cao vì phải vận động nhiều - liên tục với các đồ vật nặng, cồng kềnh. Hơn nữa, định kiến xã hội về công việc lao động chân tay này cũng tác động không nhỏ đến ý định theo nghề của không ít người, nhất là người trẻ vừa tốt nghiệp lại phải làm thợ. Do đó, ngoài sức khỏe tốt, người Housekeeper cần có tình yêu và niềm đam mê mãnh liệt với nghề mới có thể đi lâu đi dài với nghề, từng bước học hỏi và rèn luyện, đáp ứng các tiêu chuẩn công việc ở các bậc cao hơn nếu muốn thăng tiến trong nghề.

 

5 điều không tưởng giúp bạn thành công trong nghề housekeeping
Chỉ cần yêu nghề, công việc dù khó khăn, vất vả đến mấy cũng đều có thể hoàn thành tốt

 

Bất kể ngành nghề nào trong Nghề Khách sạn đều có lộ trình thăng tiến chi tiết và rõ ràng. Nghề Housekeeping cũng không ngoại lệ. Để thành công, bạn chỉ cần xác định mục tiêu đích đến và cố gắng nỗ lực đạt được nó. Và… 5 điều không tưởng được Hoteljob.vn chia sẻ trên đây là một cách giúp bạn “dấn thân” và đẩy nhanh con đường phát triển sự nghiệp của mình.

Ms. Smile

Tags:
5 Điều không tưởng giúp bạn thành công trong nghề Housekeeping
4.9 (879 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN