5 Quy định Tiêu chuẩn thiết kế homestay không phải ai cũng biết

Bạn dự định kinh doanh loại hình homestay và muốn tìm hiểu các tiêu chuẩn quy định trong thiết kế? Bạn chỉ nghe nói tới tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao4 sao5 sao chứ chưa biết nhiều về tiêu chuẩn thiết kế homestay thế nào? Bài viết dưới đây của Hoteljob.vn sẽ cho bạn đáp án chính xác nhất.

quy định tiêu chuẩn thiết kế homestay
Bạn đã biết các quy định tiêu chuẩn thiết kế homestay?

Thiết kế và xây dựng – đi vào kinh doanh loại hình homestay đang là sự lựa chọn phổ biến và trở thành xu hướng kinh doanh của khá nhiều người, đồng thời cũng được khách du lịch đặc biệt yêu thích bởi những trải nghiệm thú vị mà loại hình này mang lại. Do đó, mở homestay kinh doanh là hướng đi đầy tiềm năng ở thời điểm hiện tại. Vậy thiết kế homestay có cần tuân theo quy định tiêu chuẩn nào không?

Điều kiện kinh doanh homestay thế nào?

 

quy định tiêu chuẩn thiết kế homestay

Bản quy định tiêu chuẩn thiết kế homestay bạn nên biết

Tuy không đòi hỏi quá nhiều dịch vụ hay sự tiện nghi như khách sạn hay resort nhưng quá trình thiết kế và xây dựng homestay cũng cần tuân theo những quy định tiêu chuẩn đặc thù.

Theo đó, tiêu chuẩn kinh doanh dịch vụ lưu trú tiêu chuẩn quốc gia được quy định TCVN 7800:2017 về tiêu chuẩn nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay) của Tổng cục Du lịch biên soạn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố. Cụ thể như sau:​​

STT

Tiêu chí

Tiêu chuẩn cụ thể

1

Vị trí thiết kế và xây dựng

  • Dễ tiếp cận, thuận tiện
  • Đảm bảo an ninh, an toàn
  • Có biển hiệu rõ ràng đặt ở nơi dễ thấy – hướng dẫn khách tới nơi có phòng cho khách thuê
  • Đặt ở nơi thoáng đãng, có khung cảnh đẹp

2

Thiết kế, kiến trúc

  • Nhà trong tình trạng tốt
  • Thiết kế phản ánh được kiến trúc đặc trưng của địa phương
  • Vật liệu xây dựng đặc trưng của địa phương
  • Mặt tiền nhà (đường vào, vỉa hè, tiểu cảnh…), sân vườn (nếu có) sạch sẽ, không trơn trượt
  • Thông thoáng, không gian mở
  • Ánh sáng và chiếu sáng đảm bảo thuận lợi cho quá trình sử dụng và vận hành
  • Có tối thiểu 1 nhà tắm, 1 nhà vệ sinh cho khách. Phòng vệ sinh và nhà tắm có thể chung trong 1 phòng hoặc tách riêng từng khu vực. Trường hợp phòng vệ sinh và nhà tắm chung thì phải có diện tích tối thiểu 3m2

3

Trang thiết bị, nội thất, tiện nghi

 a. Đối với khu vực lưu trú:

  • Đảm bảo đủ diện tích tối thiểu của từng phòng: 8m2 trở lên đối với phòng 1 giường đơn – 10m2 trở lên đối với phòng 2 giường đơn hoặc 1 giường đôi – nếu làm giường tập thể (phòng dorm) thì cứ mỗi giường tăng lên phòng phải tăng thêm 4m2
  • Cửa phòng phải có chốt trong tạo cảm giác an toàn và không gian riêng tư cho du khách
  • Thiết bị hoạt động đúng tính năng; bài trí hợp lý
  • Đèn điện, công tắc bố trí thuận tiện
  • Ổ cắm điện cho mỗi khách bố trí thuận tiện
  • Quạt điện
  • Đèn đủ chiếu sáng
  • Giường hoặc đệm/ chiếu có kích thước tối thiểu 0,8m x 1,9m cho 1 người – 1,5m x 1,9m cho 2 người; đệm dày 10cm, có ga bọc, chất lượng tốt; chăn có ga bọc; gối có vỏ bọc
  • Tủ hoặc kê đầu giường đối với nơi kê giường
  • Đèn đầu giường đối với nơi kê giường
  • Đèn cho mỗi khách tại mỗi giường/ đệm
  • Có khoảng cách dành cho khách đi lại giữa các giường/ đệm/ chiếu
  • Màn che phân cách các đệm đối với nơi không có giường
  • Lưới chống muỗi hoặc màn ở mỗi giường/ đệm/ chiếu đối với nơi có côn trùng có thể gây hại cho khách
  • Chỗ treo hoặc để quần áo cho mỗi khách
  • Bình nước uống, cốc uống nước cho khách
  • Thùng rác có nắp
  • Lò sưởi hoặc điều hòa với nơi có khí hậu lạnh
  • Tủ đựng đồ riêng cho khách hoặc tủ chung có nhiều ngăn, mỗi khách sử dụng một ngăn có chìa khóa riêng (có thể đặt trong hoặc ngoài buồng ngủ)

 b. Đối với nội thất khu vệ sinh, nhà tắm:

  • Khu vực rửa tay, phòng vệ sinh, phòng tắm có thể chung trong 1 phòng hoặc riêng từng khu vực
  • Khu vực rửa tay: vật dụng cho mỗi khách gồm: bàn chải đáng răng, kem đánh răng, chậu rửa mặt, gương soi, vòi nước, nước nóng, xà phòng
  • Phòng vệ sinh: cửa có chốt an toàn bên trong, tường bằng vật liệu không thấm nước, sàn không trơn trượt, đảm bảo thông thoáng, hệ thống chiếu sáng, đèn điện, bồn cầu hoặc hố xí tự hoại, giấy vệ sinh, thùng rác có nắp, không có mùi hôi, hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi
  • Phòng tắm: trang thiết bị chất lượng khá, hoạt động tốt, cửa có chốt an toàn bên trong, tường bằng vật liệu không thấm nước, tường phải ốp gạch men cao quá đầu người (2m), sàn không trơn trượt, đảm bảo thông thoáng, hệ thống chiếu sáng, đèn điện, không có mùi hôi, hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi, vòi nước, nước nóng, vòi hoa sen, móc hoặc giá treo các loại khăn, móc treo quần áo, xà phòng, khăn mặt, khăn tắm

 c. Đối với khu vực sinh hoạt chung:

  • Tủ thuốc gia đình hoặc túi sơ cứu có các vật dụng sơ cứu cơ bản, thuốc thông dụng còn hạn sử dụng
  • Bàn, ghế để khách có thể ngồi ăn hoặc ngồi uống nước
  • Tivi
  • Điện thoại

 d. Đối với khu vực phục vụ nhu cầu ăn uống:

  • Khu vực phục vụ ăn uống có thể chung với khu vực sinh hoạt chung
  • Người phục vụ tại nhà ở có phòng khách du lịch thuê tùy điều kiện có thể phục vụ nhu cầu ăn uống của khách hoặc bố trí khu vực để khách tự phục vụ nhu cầu ăn uống
  • Bàn ghế hoặc thảm, chiếu
  • Dụng cụ và tủ đựng dụng cụ phục vụ ăn uống đảm bảo chất lượng
  • Trang thiết bị, dụng cụ chế biến món ăn, đồ uống cho khách sử dụng và tự phục vụ
  • Khu vực rửa dụng cụ ăn uống
  • Dụng cụ và chất tẩy rửa vệ sinh
  • Thùng rác có nắp
  • Ánh sáng hoặc chiếu sáng thuận lợi trong quá trình sử dụng, vận hành
  • Đảm bảo thông thoáng
  • Tủ lạnh bảo quản thực phẩm

 e. Đối với khu vực trung tâm, cộng đồng:

  • Có không gian để tổ chức hoạt động cộng đồng như lễ đón tiếp, biểu diễn hoạt động văn hóa văn nghệ…

4

Dịch vụ và mức độ phục vụ

  • Dịch vụ: có bảng niêm yết giá buồng, giá dịch vụ (nếu có) – bảng niêm yết nội quy – có tủ nhiều ngăn cho khách sử dụng, mỗi ngăn 1 chìa khóa – cung cấp thông tin cần thiết cho khách
  • Mức độ phục vụ: thay ga bọc đệm, bọc chăn, vỏ gối 3 ngày 1 lần hoặc khi có khách mới – cung cấp đủ nước sạch 24/24h

5

Người quản lý và nhân viên phục vụ

  • Người quản lý phải có kinh nghiệm thực tế, đã qua lớp tập huấn về quản lý lưu trú du lịch, an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Nhân viên phục vụ phải qua lớp tập huấn nghiệp vụ trừ trường hợp có bằng cấp, chứng chỉ do cơ quan đào tạo có thẩm quyền cấp – khuyến khích biết ngoại ngữ

*Notes: Sau khi đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn thiết kế homestay trên đây, bạn có thể tự tin làm hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh và bắt đầu hoạt động để đón - phục vụ những vị khách đầu tiên


Như vậy, để bắt đầu kinh doanh homestay, ngoài xây nên một ngôi nhà view đẹp, thoáng đãng, phong cách thiết kế không gian và phòng ốc độc đáo, mới lạ và tinh tế để khách lưu trú có thể vừa ngắm cảnh, gần gũi với thiên nhiên, giảm stress, vừa có những bức hình check-in nghìn like… thì homestay đó còn phải đảm bảo đáp ứng một số tiêu chí thiết kế khá khắt khe được quy định bởi Luật Du lịch. Nắm vững và tuân thủ những tiêu chí được Hoteljob.vn chia sẻ ngay từ đầu để có giải pháp thiết kế và xây dựng homestay đạt hiệu quả hơn.

Chúc bạn kinh doanh homestay thành công!

​Ms. Smile

5 Quy định Tiêu chuẩn thiết kế homestay không phải ai cũng biết
4.8 (738 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN