Bài học quản trị từ câu chuyện nhân viên Kiến và ông chủ Sư tử

Câu chuyện sau đây về nhân viên Kiến và ông chủ Sư tử sẽ cho chúng ta bài học về quản trị nhân sự…

Kiến là một nhân viên giỏi trong công ty, tính tình vui vẻ. Ngày nào chú cũng đi làm sớm hơn quy định và đến nơi thì bắt tay vào làm việc ngay. Ông chủ Sư tử cảm thấy ngạc nhiên khi Kiến làm việc tốt mà không cần người theo dõi. Sư tử nghĩ rằng nếu có người giám sát, Kiến sẽ làm việc tốt hơn nữa.

Nghĩ là làm, Sư tử thuê Nhện làm giám sát công việc của Kiến. Nhện kiểm soát giờ giấc làm việc của Kiến bằng việc gắn một chiếc đồng hồ treo tường để dễ theo dõi. Nhện đề nghị với ông chủ thuê một thư ký là Gián để giúp viết các báo cáo, nhận các cuộc gọi.

Những báo cáo mà Nhện đưa lên khiến Sư tử rất hài lòng và yêu cầu làm thêm các phân tích xu hướng thị trường và các biểu đồ theo dõi sản lượng để Sư tử báo cáo trong cuộc họp với ban quản trị. Thêm việc thì thêm người, Nhện mua một cái laptop mới, một cái máy in rồi thuê Châu chấu là phụ trách bộ phận IT.

Về phần Kiến, kể từ khi ông chủ thuê thêm những nhân viên mới, cộng với việc tiến hành những cuộc họp vô bổ, những giấy tờ, thủ tục rắc rối khiến Kiến không thể tập trung cho công việc, mọi sự thoải mái và vui vẻ trong công việc đều biến mất. Điều này làm năng suất làm việc của Kiến bị giảm sút theo.

Sư tử thì cứ nghĩ mình làm đúng, thuê thêm một anh Tắc kè làm quản lý cả bộ phận mà Kiến làm việc. Tắc kè làm quản lý thì cần mua thêm nhiều vật dụng cần thiết cho phòng làm việc riêng và thuê một thư ký riêng để chuẩn bị các kế hoạch kiểm soát công việc và ngân quỹ. Các nhân viên trong văn phòng Kiến luôn làm việc trong tinh thần lo lắng.

Sau một thời gian, khi xem lại các báo cáo tài chính, Sư tử giật mình khi thấy năng suất đã giảm rất nhiều. Thế là Sư Tử thuê một giáo sư Ruồi là một cố vấn nổi tiếng để điều tra nguyên nhân tại sao tình hình kinh doanh lại giảm sút và tìm giải pháp khắc phục. Ruồi bỏ ra mấy tháng trời để điều tra và viết một báo cáo dài cả nghìn trang để kết luận rằng “Văn phòng Kiến có quá nhiều nhân viên”. Sư tử rất bất ngờ trước kết quả này và quyết định sẽ sa thải nhân viên.

Sau mấy ngày suy nghĩ, Sư tử quyết định sa thải Kiến với lý do “có thái độ bi quan trong công việc và năng suất công việc giảm sút”… Quyết định của ông chủ Sư tử thật khiến chúng ta bất ngờ.

Vậy bài học quản trị nhân sự ở đây là gì?

Là một ông chủ lớn nhưng Sư tử đã phạm quá nhiều sai lầm liên tiếp. Việc thuê Nhện về làm giám sát công việc của Kiến với mong muốn sẽ giúp năng suất công việc tốt hơn là sai lầm khởi nguồn đầu tiên.

Với vị trí là một nhân viên, ai cũng mong muốn có được một môi trường làm việc thoải mái và được tự chủ công việc của mình. Không nhân viên nào mong muốn lúc nào cũng có người kè bên để giám sát công việc của mình.

Mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp là tạo ra nhiều doanh thu là lợi nhuận nhất có thể, cho nên việc mà nhà quản lý cần quan tâm là đơn giản hóa bộ máy quản lý để đem đến một môi trường làm việc vui vẻ, thoải mái cho những “chú Kiến”. Một bộ quản lý cồng kềnh không những làm phát sinh nhiều chi phí mà còn gián tiếp ảnh hưởng đến năng suất công việc bởi những thủ tục, hồ sơ phải qua nhiều cấp.

Khi bản thân nhân viên được tự chủ công việc của mình thì năng suất công việc của họ sẽ đạt hiệu quả cao nhất nhất. Nếu đã lỡ trót phạm phải những sai lầm như ông chủ Sư Tử này thì bạn sẽ làm gì để công ty không bị phá sản?

Hãy cho Hoteljob.vn biết ý kiến của bạn!

Ms.Smile

Tags:
Bài học quản trị từ câu chuyện nhân viên Kiến và ông chủ Sư tử
4.2 (782 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN