Bản chất, quá trình & những lưu ý khi làm việc nhóm

Làm việc nhóm là một hoạt động rất phổ biến trong các công ty, tổ chức, doanh nghiệp gần đây, đồng thời cũng là yếu tố quan trọng trong các kỹ năng mềm mà nhà tuyển dụng mong muốn ứng viên có được khi làm việc. Cùng tìm hiểu bản chất và kỹ năng hình thành một nhóm hoạt động chung để rút ra những lưu ý giúp làm việc hiệu quả hơn.

Theo phán đoán của Thạc sỹ Marketing Mai Hiền Lê (Holcim VietNam), bà cho rằng một nhóm thực sự được thành lập và vận hành trải qua các giai đoạn như sau:

1. Giai đoạn phụ thuộc

Giai đoạn này là quá trình bắt đầu hình thành một nhóm làm việc, là lúc ghép nối những mảnh ghép xa lạ trở thành một tập thể, tổ chức, có người đúng đầu và mọi phần tử còn lại chịu sự lãnh đạo của người đứng đầu đó. Trong lúc này, các hoạt động kết hợp đơn thuần là giao tiếp cơ bản, chưa dựa trên sự hiểu biết tường tận và chuyên sâu về nhau.

2. Giai đoạn độc lập

Giai đoạn này xuất hiện ngay sau khi các thành viên trong nhóm đã bắt đầu làm quen nhau. Mỗi người có ý thức để thể hiện bản thân trong công việc, mong muốn được tập thể công nhận nhiều hơn và đạt được những sự tán thưởng nhất định. Cũng chính trong giai đoạn này, nhiều người không thể vượt qua được cái tôi của mình, nên khiến cho hoạt độnh làm việc không hiệu quả, không thể dung hòa các cá thể trong nhóm, đồng thời vai trò của từng người cũng vì vây mà làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của tập thể một cách rõ rệt.

3. Giai đoạn hợp tác

Sau một cuộc chiến tranh, đấu đá về mặt ý kiến, họ đã có sự tương tác và thấu hiểu về nhau hơn trong công việc, thậm chí có khi về cả tính cách. Chính bởi vậy, có những lúc họ sẵn sàng chấp nhận cái tôi của người kia, và trở nên bình thường hóa với mỗi cá nhân. Khi đó, ý thức nhóm được hình thành, mọi người nhận thức được việc tại sao cần phải có tiếng nói chung và tin tưởng, lắng nghe nhau nhiều hơn.

4. Giai đoạn tín nhiệm

Cũng chính lúc này, nhóm thực sự được vận hành một cách đúng đắn. Đó chính là lúc mọi người thực sự hiểu nhau nhiều, cả điểm mạnh lẫn điểm yếu của các thành viên, tin tưởng và giao trách nhiệm phù hợp cho từng người trong từng kế hoạch. Tinh thần hợp tác lúc này được đề cao nhất, và cũng là lúc nhóm hoạt động hiệu quả nhất.

Rất nhiều người bị ảnh hưởng bởi giai đoạn thứ 2 khi cố chứng tỏ bản thân khiến cho những công việc nhóm không thể hoàn thiện được. Hầu hết họ đều khá cứng đầu, tự tin vào bản thân, thậm chí xem nhẹ những thành viên khác. Do đó, tập thể bao gồm cả người lãnh đạo cần làm cho người đó hiểu rằng một tập thể thua cuộc thì không có nhà vô địch nào cả. Và kéo họ về với thực tại để họ nhìn nhận một cách tổng thể hơn, giúp họ định hướng và dẫn điều chỉnh hành vi cho phù hợp.

Tags:
Bản chất, quá trình & những lưu ý khi làm việc nhóm
4.3 (923 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN