Bạn có đang đứng giữa lựa chọn từ bỏ hay tiếp tục theo đuổi công việc hiện tại?

Nếu thường xuyên lướt một số nhóm tâm sự nghề khách sạn sẽ không khó để bắt gặp những tâm sự của những người đang gặp bế tắc trong công việc, những nhân sự đang phân vân giữa việc bỏ nghề hay tiếp tục gắn bó.

Bạn có đang đứng giữa lựa chọn từ bỏ hay tiếp tục theo đuổi công việc hiện tại?


Xu hướng của nhiều người, đặc biệt các bạn trẻ thường dễ thấy nhàm chán khi họ phải làm một công việc suốt ngày lặp đi lặp lại, không có sự mới mẻ, cũng từ đó mà nảy sinh ý định bỏ nghề, bỏ việc để tìm kiếm một công việc mới thú vị hơn. Bạn là một nhân viên lễ tân, công việc khi bắt đầu ngày làm việc là nhận giao ca, đứng ở quầy lễ tân làm thủ tục check - in, check - out, mỉm cười với khách, giải quyết những vấn đề phát sinh, nghe khách phàn nàn,.... Công việc lặp đi lặp lại khiến bạn thấy nhàm chán, cộng thêm những áp lực từ sếp, đồng nghiệp khiến bạn thực sự muốn tìm cho mình một con đường mới. Nhưng bạn lại băn khoăn liệu mình nghỉ việc lúc này là đúng chưa? Mình có thể tìm được một công việc khác tốt hơn không? Đó chính là lý do vì sao mỗi người nên tự xây dựng cho mình kỹ năng ra quyết định.

Không chỉ riêng quyết định nghỉ việc mà bất kỳ quyết định nào trong cuộc sống bạn cũng nên suy xét thật kỹ. Đừng chỉ để những suy nghĩ tiêu cực trong lúc tức giận chi phối bản thân.

Bạn được gì và mất gì?

Một lời khuyên thường xuyên nhận được của những người từng trải đó là “Nếu không quá dư giả về kinh tế, hãy tìm một công việc mới hay lên một kế hoạch thật thực tế trước khi muốn bỏ nghề/nghỉ công việc hiện tại”

Bởi vì sao? Có đến 90% người đi làm đều vì mục đích kiếm tiền, trừ khi bạn có riêng một khoản tích lũy đủ để vượt qua thời kỳ thất nghiệp còn không đừng bao giờ tặc lưỡi kiểu “Kệ, đến đâu thì đến”.

Hầu hết những người muốn nghỉ việc thường tự vẽ ra cho mình một tương lai, và chỉ cố chấp nhìn vào những điều tích cực, muôn vàn kết quả tốt đẹp mà quên mất rằng mình cần lên kế hoạch cho cả những thất bại. Vì vậy, việc suy xét thật kỹ xem mình được gì và mất gì là việc nhất định bạn nên làm trước khi đưa ra quyết định.

Bạn có đang đứng giữa lựa chọn từ bỏ hay tiếp tục theo đuổi công việc hiện tại?


Hãy gạch đầu dòng tất cả những gì được và mất giữa việc tiếp tục làm công việc hiện tại hay bỏ việc để đi theo một con đường mới, chẳng hạn như tự kinh doanh, ra nước ngoài làm việc, học một nghề mới,.... Sau đó đánh giá - cho điểm dựa trên mức độ tác động của những vấn đề đó đối với mình.

Quy tắc 1 - 3 - 3

Xét ở khía cạnh công việc, một quyết định được đưa ra trong chốc lát chắc chắn bị xem là bồng bột, nhưng liệu một quyết định chỉ trong 1, 2 ngày thì đã được xem là thấu đáo hay chưa?

Quy tắc 1 - 3 - 3 có nghĩa là: Nếu hôm nay là ngày thứ 1 thì bạn đừng vội đưa ra bất kỳ một quyết định nào, 3 ngày sau hãy nghiên cứu và xem xét lại những gì mà mình đã vạch ra trong bảng kỹ năng ra quyết định,  3 ngày tiếp theo là thời điểm hoàn thiện và bổ sung nếu cần.

Quy tắc này chỉ là một cách để mọi thứ diễn ra chậm hơn, để bạn có đủ thời gian tịnh tâm, suy nghĩ về những gì được và mất. Tùy theo mỗi người mà con số đó có thể tăng lên 5 ngày, 10 ngày hay 1 tháng.

Lựa chọn là ở mình

Có một câu nói rằng “Bạn sẽ không thể biết được con đường mình chọn sẽ dẫn bạn tới đâu cho tới khi thực sự đi qua nó.” Chính vì vậy, bỏ ra một thời gian để suy ngẫm về những gì mình sẽ chọn không hẳn là cách giúp bạn đưa ra quyết định đúng nhất mà đó là cách tốt nhất ở thời điểm đó. Một quyết định sai lầm khiến bạn tiếc nuối là điều không tránh khỏi, nhưng thay vì để sự tiếc nuối đó chi phối cảm xúc của mình hãy tập trung làm tốt lựa chọn hiện tại.

Ví dụ: Vì nhiều lý do khác nhau khiến bạn A đã quyết định từ bỏ công việc quản lý nhà hàng để khởi nghiệp kinh doanh một quán ăn nhỏ. Dù đã có kinh nghiệm và một số vốn tích lũy nhưng A vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận hành và tìm nguồn khách trong những ngày đầu mở quán. Đôi khi tác động của những người xung quanh hay chính bản thân A cũng tự hỏi tại sao lại bỏ một công việc ổn định với mức lương tốt để giờ chật vật khởi nghiệp như vậy. Những suy nghĩ rằng mình đã sai lầm cùng những khó khăn trong kinh doanh khiến cho A cảm thấy tiếc nuối, không cách nào tập trung vào công việc hiện tại, từ đó dẫn đến quán ăn ngày càng đi xuống và sớm đóng cửa. A quay lại tìm một công việc quản lý nhà hàng như trước đây.

Trong câu chuyện của A không một ai có thể phán xét rằng A đúng hay sai, vì đó hoàn toàn là lựa chọn của bạn ấy. Đôi khi lựa chọn đó có thể không đúng đắn nhưng lại mang đến bài học đáng nhớ cho bản thân.

Ms. Smile

Tags:
Bạn có đang đứng giữa lựa chọn từ bỏ hay tiếp tục theo đuổi công việc hiện tại?
4.2 (012 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN