Barista- nghệ nhân thổi hồn vào những tách cà phê

Barista- nghệ nhân thổi hồn vào những tách cà phê

Cùng một hàm nghĩa với Bartender, từ Barista trong tiếng Ý được dùng để chỉ những người pha chế rượu. Tuy nhiên, do đặc trưng công việc của người pha chế rượu và pha chế cà phê hoàn toàn khác nhau cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nghệ thuật thưởng thức cà phê tại Ý mà  dần dần, Barista đã trở thành danh xưng cho những người nghệ nhân làm công việc thổi hồn vào thức uống nâu sánh mịn có vị đắng đặc trưng khó cưỡng này.

Khác với cách pha cà phê truyền thống vủa Việt Nam với mùi vị đắng nguyên chất và hương thơm đặc trưng, cách pha cà phê được du nhập từ nước Ý nổi tiếng mộng mơ là một sự kết hợp hài hòa giữa cà phê với sữa, trứng và được đầu tư trang trí một cách công phu, đẹp mắt. Chính vì vậy, Barista là một nghề không những yêu cầu những kiến thức về cà phê mà còn phải sở hữu khả năng pha chế và trang trí tách cà phê sao cho hấp dẫn, tạo nên một tách cà phê hoàn hảo. Có rất nhiều loại cà phê đặc biệt được ra đời dưới bàn tay của các Barista như Espresso, Cappucino, Latte Macchiato, Matcha,..

Ra đời với mục đích phục vụ cho tầng lớp có nhu cầu tận hưởng ẩm thực một cách nghệ thuật, Barista được coi là một nghề đòi hỏi sự chuẩn mực trong kỹ năng đến mức điêu luyện. Không chỉ là bậc thầy về cà phê, những kiến thức như nguồn gốc của từng loại, cách rang, xay cà phê để đánh thức mùi thơm đặc trưng hay quá trình phát triển của mỗi loại thức uống đều được các Barista thuộc nằm lòng. Quan trọng không kém, bí quyết để có một ly cà phê dường như đã trở thành phản xạ của đôi tay thay vì khối óc. Họ là minh chứng của sự tỉ mỉ và cẩn thận bậc nhất, bởi chỉ với một sai sót hay thay đổi nhỏ, tách cà phê có thể bị lái sang một loại khác không mong muốn hoặc tệ hơn là biến tất cả công sức thành tình trạng xôi hỏng bỏng không.

Mỗi công đoạn đều mang sự tinh tế đặc trưng mà người pha chế cần phải thông suốt. Ví dụ, trong quá trình sục nước nóng vào sữa để tạo bọt, Cappuccino cần bọt sữa nhỏ min, đặc sệt còn Macchiato thì bọt sữa lại cần có kích thước lớn hơn. Vì vậy, nếu như thời gian không được căn phù hợp và tạo ra thành quả sai sót, bạn sẽ phải làm lại mọi thứ từ đầu!

Thế nhưng có một sự thật là, dường như điều tạo nên sự ấn tượng, thu hút rất riêng của nghề Barista với những người xung quanh lại là khả năng trang trí và tạo hình trên những tách cà phê. Bằng những kỹ năng khuấy cà phê khi rắc bột trà xanh hay bột quế, Barista đã làm cho những thức uống này trở nên hấp dẫn hơn với hình ảnh những chiếc lá hay dòng chữ đậm chất sáng tạo, quyến rũ thực khách trước cả khi họ kịp chạm môi vào dòng sữa mềm.

Barista- nghệ nhân thổi hồn vào những tách cà phê

Thị trường cà phê ở Việt Nam chưa bao giờ sôi động như hiện nay với hàng loạt các cửa hàng cà phê được khai trương cộng với sự du nhập của các chuỗi cà phê trên thế giới, việc định hình mà tìm được dấu ấn riêng cho mỗi của hàng phụ thuộc hoàn toàn vào các Barista. Đặc biệt, khi mà các loại thức uống đều đã trở nên phổ biến ở khắp mọi nơi thì con đường sáng tạo của các Barista lại càng trở nên có ý nghĩa và cần thiết hơn bao giờ hết.

Barista- nghệ nhân thổi hồn vào những tách cà phê
4.8 (748 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN