Bị review chặt chém, chủ nhà hàng dọa hắt tô canh vào khách gây phẫn nộ

Mới đây, hình ảnh cô chủ với gương mặt dữ tợn, cúi nhẹ người, tay phải cầm tô canh đặc biệt liên tục chửi rồi dọa hắt vào người khách khiến họ khiếp sợ, thanh toán nhanh bill rồi bỏ chạy và sau đó là chốt hạ một bài review chi tiết lên mạng xã hội facebook kèm video thực tế gây sốc…

bị review chặt chém, chủ nhà hàng dọa hắt tô canh vào khách gây phẫn nộ
Đĩa cơm 50K nhưng tô canh đặc biệt đến 150K trong khách không gọi gây phẫn nộ

Khách bảo chặt chém, chủ lại khẳng định không

Cách đây ít hôm, đoạn video ngắn được chia sẻ trên mạng xã hội bởi tài khoản tên H.G ghi lại cảnh một người phụ nữ hùng hổ bê tô đồ ăn từ trong quán ra ngoài đường rồi quát mắng đòi khách trả tiền xong nói lời tục tiễu và có hành động dọa hắt tô đó vào người thực khách khiến cộng đồng mạng phẫn nộ.

Được biết, H.G cùng gia đình đến Nha Trang du xuân và dừng chân nghỉ ngơi, ăn uống tại một nhà hàng ở chân đèo Rọ Tượng, cách trung tâm khoảng 24km trước khi vào thành phố. Tại đây không thấy bảng niêm yết giá dịch vụ nên vị khách này đã hỏi giá từng món và được tư vấn ăn cơm đĩa, giá 50.000 đồng cho mỗi suất. Khách gọi 4 suất và được phục vụ thêm một bát canh cá ngừ.

Khi thanh toán, ngoài 200.000 đồng cho 4 đĩa cơm, khách bị yêu cầu trả thêm 150.000 đồng tiền canh nhưng không đồng ý do cho rằng canh được phục vụ kèm cơm chứ họ không gọi, cũng không ăn. Tuy nhiên, trong khi đang trao đổi qua lại thì chủ nhà hàng đột nhiên mang bát canh dọa tạt vô người khách, còn lớn tiếng quát không trả tiền thì không được rời đi. Vì các con sợ hãi nên khách chấp nhận trả tiền cho phần canh đó. Về nhà, anh bức xúc đăng lên mạng xã hội và nhận được tương tác rất lớn từ cộng đồng.

​​

Đúng sai thế nào và hệ lụy ra sao?

Vụ việc sau đó được UBND thị xã Ninh Hòa xác minh làm rõ rồi báo cáo lên Sở Du lịch tỉnh. Làm việc với cơ quan chức năng, chủ nhà hàng cho biết khách có đồng ý gọi thêm canh nên phục vụ canh cá ngừ loại đặc biệt chứ không phải món canh ăn kèm cơm. Chị này xác nhận mình có quát mắng, dọa ném canh vào khách chứ không hề chặt chém như cáo buộc.

Qua kiểm tra, đúng là nhà hàng không có tình trạng "chặt chém" dịp Tết, các món ăn vẫn được giữ nguyên mức giá so với ngày thường song không niêm yết giá công khai nên đã dẫn đến hiểu lầm về thực đơn với khách. Ngoài ra, còn có hành vi quát mắng, đe dọa hành hung khách. “Đây là hành vi kém văn hóa, ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh du lịch của địa phương nên cần được xử lý nghiêm” - Phó chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa nói. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh sự việc và chỉ đạo xử lý vi phạm hành chính đối với chủ nhà hàng trên; về phía du khách, thị xã chưa làm việc vì họ không tố cáo trực tiếp mà chỉ đăng tải trên mạng xã hội.

Phía dưới video, hàng nghìn bình luận chê bai cách hành xử thiếu chuyên nghiệp và kém văn minh của người làm dịch vụ. Đa số nhận định canh thường được phục vụ kèm khi dùng cơm, và dù giá suất ăn ngày Tết như thế là bình dân, khách vì 150.000 mà bóc phốt quán thì có hơi quá tay nhưng rõ ràng, hành động “không khác gì kẻ côn đồ” của chủ quán thật sự quá xấu xí nên cần phải chấn chỉnh, thay đổi để tốt hơn. Nhiều người còn yêu cầu công khai tên và địa chỉ quán để chia sẻ rộng rãi trên các hội, nhóm du lịch và kêu gọi du khách tẩy chai, không đến ăn tại nhà hàng này khi đến Nha Trang, Khánh Hòa.

Như vậy, rõ ràng, chỉ vì 150.000 cho món canh cố tình phục vụ thêm mà nhà hàng này khả năng cao sẽ mất một lượng lớn khách đến, có khi ế đến mức dẹp tiệm.

Luật có quy định cơ sở kinh doanh ăn uống niêm yết giá?

Luật bắt buộc niêm yết giá (đã bao gồm thuế và phí nếu có) và bán theo giá niêm yết tại cửa hàng, nơi giao dịch mua bán và cung ứng mọi loại hàng hóa, dịch vụ trong hoạt động thương mại; việc niêm yết giá phải rõ ràng, chính xác, không gây nhầm lẫn cho khách hàng. Tùy vào loại hàng hóa, dịch vụ có nằm trong danh mục được định giá bởi nhà nước hay không để niêm yết giá tương ứng bắt buộc. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ không thuộc danh mục do nhà nước định giá thì niêm yết giá theo giá của tổ chức, cá nhân, đơn vị sản xuất, kinh doanh quy định.

bị review chặt chém, chủ nhà hàng dọa hắt tô canh vào khách gây phẫn nộ
Luật quy định cơ sở kinh doanh ăn uống phải niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ chi tiết, rõ ràng

 

Quy định là vậy nhưng thực tế, việc niêm yết giá đến nay vẫn chưa được tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh chấp hành tốt. Nhiều nơi không thực hiện hoặc có cũng mang tính chất đối phó, tức thời. Điển hình như trường hợp nhà hàng trên đây.

Hành vi cố ý hoặc vô ý vi phạm quy định về giá, như: không niêm yết giá; niêm yết giá không đúng quy định; niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng; bán hàng, thu tiền phí dịch vụ cao hơn giá niêm yết thì tùy tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính, phạt tiền từ 500.000 đến 1.000.000 đồng - tăng lên 1.000.000 đến 3.000.000 đồng nếu tái phạm - bị buộc thực hiện niêm yết giá đúng quy định - buộc trả lại khách số tiền đã thu cao hơn giá niêm yết (nếu có) - bị tước quyền sử dụng các loại giấy tờ liên quan đến kinh doanh từ 12 tháng trở lên nếu vi phạm nhiều lần…

Ms. Smile (tổng hợp)

Bị review chặt chém, chủ nhà hàng dọa hắt tô canh vào khách gây phẫn nộ
4.5 (875 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN