Câu chuyện sinh viên và nghề nhà hàng, khách sạn

Bạn là một sinh viên ngành nhà hàng, khách sạn mới ra trường? Bạn có đang mang trong mình những tâm lý như thế này?

Thích công việc nhàn hạ

Với sinh viên các nước Phương Tây, từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, họ đã xem công việc bồi bàn là một cơ hội để học hỏi. Dù những việc làm sinh viên chỉ là công việc tạm thời nhưng họ luôn làm việc với một thái độ cầu thị và phong cách chuyên nghiệp nhất.

Câu chuyện sinh viên và nghề nhà hàng, khách sạn

(Ảnh minh họa)

Còn với sinh viên Việt Nam thì sao?

Tâm lý của khá nhiều bạn sinh viên ngành nhà hàng – khách sạn hiện nay khi xin việc thường thích ứng tuyển vào những vị trí như quản trị, lễ tân… Dù biết những vị trí như phục vụ bàn, phụ bếp,.. dễ kiếm việc nhưng nhiều bạn vẫn không chịu làm hoặc làm việc với thái độ không nhiệt tình. Bởi quan niệm trọng “địa vị” nên các bạn sinh viên mang trong mình tư tưởng: “Bằng cấp mình như thế này mà làm bồi bàn à?”… Và nhiều bạn khi đã làm phục vụ hay phụ bếp vẫn ngại giới thiệu với bạn bè về công việc của mình.

Ảo tưởng về khả năng

Câu chuyện sinh viên và nghề nhà hàng, khách sạn

Nhiều bạn sinh viên hiện nay được đào tạo từ các trường cao đẳng, đại học chuyên ngành về nhà hàng – khách sạn sau khi ra trường lại mang tâm lý không chịu làm nhân viên. Nhiều bạn dù chưa có bất cứ kinh nghiệm, chưa từng trải qua một công việc nào liên quan đến ngành này vẫn muốn bắt đầu ứng tuyển với vị trí giám sát, quản lý.

Môi trường đào tạo có thể vẽ nên cho nhiều bạn những suy nghĩ ảo tưởng về khả năng của chính bản thân các bạn. Nhưng môi trường công việc thì không như vậy. Bạn làm sao có thể giám sát, quản lý được người khác khi bạn chưa từng làm qua việc đó, khi không am hiểu được tính chất công việc?

Đọc thêm bài viết:  Từ phục vụ nhà hàng đến giám đốc F&B khách sạn 5 sao

Làm việc với thái độ không chuyên nghiệp

Nhu cầu nhân sự ngành nhà hàng, khách sạn ở nước ta là khá lớn nên nhiều bạn sinh viên hiện nay vừa đi học vừa đi làm. Nhưng với tâm lý là một công việc tạm thời, để “kiếm cơm” nên rất nhiều bạn làm việc với một thái độ không chuyên nghiệp. Tiêu biểu như việc: đi trễ, làm việc riêng trong giờ làm việc,… hay nghiêm trọng hơn là trộm vặt đồ của khách, tìm cách lấy tiền của khách bằng nhiều hình thức khác nhau… Chính những sai lầm ban đầu như thế này, các bạn sinh viên sẽ dễ dàng mắc phải những lỗi lớn hơn sau này. Và hoàn toàn có thể bị truy tố trước pháp luật.

Việc nêu ra thực trạng của “sinh viên và ngành nhà hàng, khách sạn” như thế này là để các bạn sinh viên thấy được những cái chưa được, những cái chưa tốt để từ đó tìm được một hướng đi phù hợp cho mình.

Nhiều giám đốc nhà hàng, khách sạn lớn ở Việt Nam đi lên từ công việc phục vụ nhà hàng. Dù trong môi trường nào, họ cũng làm việc với một thái độ nghiêm túc và luôn cố gắng học hỏi không ngừng. Thành công mà họ có được là kết quả của một quá trình được nghề "rèn giũa" chứ không phải tự dưng lại có được.

Câu chuyện sinh viên và nghề nhà hàng, khách sạn

Nếu là một sinh viên mới ra trường, bạn nên bắt đầu với vị trí nhân viên phù hợp với khả năng của bản thân. Qua một thời gian làm việc, khi đã có đủ những kinh nghiệm cần thiết bạn hoàn toàn có thể được thăng chức hoặc ứng tuyển vào làm những vị trí cao hơn.

Ms.Smile

Tags:
Câu chuyện sinh viên và nghề nhà hàng, khách sạn
4.5 (855 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN