Công suất đặt phòng khách sạn thấp dù kỳ nghỉ lễ 2/9 đã cận kề

Năm nay, người dân có 4 ngày nghỉ lễ 2/9 (từ 1/9 đến 4/9), tuy nhiên từ dữ liệu về công suất phòng và những phân tích từ chuyên gia cho thấy các điểm du lịch nổi tiếng đợt lễ này kém sôi động, ít khả năng xảy ra "cháy" phòng khách sạn.

Công suất đặt phòng khách sạn thấp dù kỳ nghỉ lễ 2/9 đã cận kề


Dữ liệu thống kê từ nền tảng đặt phòng Mustgo với 2.000 đối tác khách sạn toàn quốc cho thấy, dù đã sát lễ nhưng công suất phòng khách sạn (tỷ số % giữa số phòng bán thành công và số phòng hiện có) trên cả nước không có nhiều đột biến so với ngày thường.

Nếu nhắc đến địa điểm du lịch ít đạt kỳ vọng nhất dịp lễ năm nay phải kể đến Phú Quốc. Thị trường du lịch 2/9 tại Phú Quốc đến nay vẫn yên ắng từ dịch vụ lưu trú, lữ hành, dịch vụ vui chơi, giải trí. Lượng đặt phòng khách sạn phân khúc 5 sao ở bắc, nam và trung tâm đảo đều tăng chậm, công suất chưa đạt 20%. Phân khúc 4 sao đạt 10-25%, chỉ một vài khách sạn đạt gần 50% như Seashells Phu Quoc Hotel & Spa.

Được biết, để hút khách nhiều cơ sở lưu trú tại thành phố này đã giảm giá phòng 10 - 15%, và đều đã bỏ phụ thu dịp lễ.

Tại Nha Trang (Khánh Hòa), điểm du lịch hè được du khách trong nước và quốc tế yêu thích với những bãi biển đẹp, nhiều trò chơi dưới nước hấp dẫn và ẩm thực biển tươi ngon. Đây cũng là địa điểm được sự ủng hộ nhiệt tình của du khách Hà Nội dịp hè.  Tuy nhiên, theo ghi nhận đến thời điểm hiện tại, lượng đặt phòng cho dịp lễ 2/9 phần lớn đến từ Đăk Lăk, TP HCM,  trong khi khách Hà Nội chỉ chiếm 10 - 20%. Công suất phòng khách sạn phân khúc 4 sao và 5 sao mới đạt từ 30% - 40%.

Cũng một điểm du lịch khác tại Khánh Hòa là Cam Ranh, nơi tập trung một số khu nghỉ dưỡng lớn, công suất phòng phân khúc 5 sao quốc tế cao nhất đạt 40%. Tỷ lệ lấp phòng của Selectum Noa Resort Cam Ranh khoảng 50%, Alma Resort ngày 1/9 và 2/9 đạt 60%, sang 3/9, công suất còn 30 - 40%.

Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) - Với những nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm du lịch phục vụ du khách, cùng những lợi thế vốn có của một điểm du lịch biển hấp dẫn. Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành điểm đến được khách Việt yêu thích trong quý I/2023 trong bảng xếp hạng của The Outbox Company với 13,6% lựa chọn. (Cuối năm 2022, Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ xếp vị trí thứ 4).

Thời điểm trước lễ 2/9 năm nay, Vũng Tàu ghi nhận công suất phòng tương đối thấp, phân khúc khách sạn 5 sao đạt trung bình 30%, 30 - 35% với phân khúc 4 sao và 25% cho phân khúc 3 sao. Lý giải về tình hình trên, một số chuyên gia cho biết việc thông xe tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết cũng là nguyên nhân khiến du khách từ TP HCM và một số tỉnh lân cận dịp lễ chọn đi Phan Thiết (Bình Thuận) thay vì đến Vũng Tàu.

Cũng bởi một phần nguyên nhân nêu trên mà công suất phòng tại Phan Thiết đạt mức khá, từ 40% - 60%. Đặc biệt, một số khu nghỉ dưỡng như Movenpick Resort Phan Thiết hiện đã kín phòng các ngày từ 1/9 đến 3/9. The Cliff Resort & Residences cũng đạt 90% công suất, chỉ còn các phòng hạng cao. 

Trong khi đó, Đà Lạt (Lâm Đồng) vốn mang đặc trưng của điểm đến du lịch 4 mùa vẫn là lựa chọn hàng đầu của du khách trong kỳ nghỉ lễ, theo đó công suất phòng hiện tại trên 60% ở phân khúc 4 và 5 sao.

Sa Pa, tháng 9 được xem là tháng bắt đầu mùa du lịch cao điểm ở đây. Là thời điểm Sa Pa bước vào mùa thu, tiết trời mát mẻ, dịp lễ 2/9 các năm Sa Pa luôn kín phòng. Năm nay, tình hình du lịch chung tuy ảm đạm hơn nhưng hiện tại tỷ lệ lấp phòng tại đây đạt 50 - 85%, chủ yếu là phân khúc 3 và 4 sao. Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định việc đặt phòng khách sạn ở Sa Pa sẽ có nhiều biến động và có khả năng cao, Sa Pa vẫn sẽ "cháy" phòng như mọi năm.

Công suất đặt phòng khách sạn thấp dù kỳ nghỉ lễ 2/9 đã cận kề


Đà Nẵng và Hội An được nhận định là hai điểm đến phổ biến, được du khách yêu mến và không bị ảnh hưởng nhiều bởi xu thế du lịch nên lượng khách luôn ở mức ổn định.

Cụ thể, Các khách sạn dọc biển Đà Nẵng có tỷ lệ lấp phòng khoảng 70 - 80%. Trong khi đó, khách sạn trong thành phố ít được ưu tiên hơn, mới đạt 40 - 50%. Dòng khách sạn, resort cao cấp có công suất phòng trung bình đạt 30 - 40%.

Tại Hội An, khách đặt phòng nhiều nhất ở phân khúc 4 sao, công suất phòng dao động 40 - 70%. Thông thường khách có xu hướng đến Đà Nẵng mới đặt phòng ở Hội An vì vậy chỉ số này có thể tăng thêm vào sát lễ.

Nguyên nhân vì đâu du lịch dịp lễ 2/9 kém sôi động?

Có nhiều nguyên nhân được đưa ra nhằm lý giải cho thị trường du lịch dịp lễ Quốc khánh năm nay. Trong đó, sự biến động của tình hình kinh tế thế giới và trong nước nói chung ảnh hưởng nhiều đến xu hướng du lịch của khách trong nước. Ở kỳ nghỉ dài cuối cùng trong năm, du khách Việt chủ yếu có nhu cầu với hai loại hình du lịch ở gần hoặc ngay tại thành phố sinh sống hay du lịch bằng xe hơi tới các địa điểm không quá xa. Đó là lý do du khách ưu tiên chọn những địa điểm gần, tiện lợi, ít di chuyển tốn kém.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân nữa chính là bởi du khách đã có nhiều thời gian du lịch trước đó (nghỉ lễ 30/4-1/5, du lịch hè), học sinh cũng chuẩn bị bước vào năm học mới khiến cho thời điểm hiện tại nhu cầu du lịch hạn chế hơn.

Trước thực trạng tỷ lệ lấp phòng những ngày sát lễ vẫn còn khá thấp, các công ty du lịch, cơ sở lưu trú đã triển khai nhiều chương trình giảm giá đối với khách đặt tour, đặt phòng sớm, ưu đãi với nhóm khách đoàn. Điển hình như một số khách sạn ở Phú Quốc giảm giá phòng, không phụ thu hay đưa ra các gói ưu đãi đặt phòng tặng vé vui chơi, dịch vụ ăn uống,....

Dịp lễ 2/9 cũng được xem là kỳ nghỉ vét dịp hè trước khi bước vào mùa du lịch thấp điểm. Nhiều doanh nghiệp, tổ chức, điểm đến cũng đang chuẩn bị các phương án, chiến lược để chuẩn bị cho mùa thấp điểm tới đây.  Hiệp hội DL Quảng Nam cùng cộng đồng doanh nghiệp hiện đang triển khai chương trình kích cầu du lịch mang tên “Mùa Vàng Hội An” theo đó sẽ đưa ra các gói tour vô cùng độc đáo cho giai đoạn từ tháng 9 đến hết tháng 11 với chính sách giá đặc biệt ưu đãi dành cho du khách trong và ngoài nước.

Ms. Smile

Tags:
Công suất đặt phòng khách sạn thấp dù kỳ nghỉ lễ 2/9 đã cận kề
4.3 (543 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN