Đài Loan ngừng cấp Visa cho đoàn khách Việt Nam sau vụ 152 người nghi bỏ trốn

Mới đây, đoàn khách du lịch gồm 153 người qua Cao Hùng (Đài Loan) du lịch thì có đến 152 người “mất tích” ngay sau khi nhập cảnh khiến chính quyền Đài Loan quyết định tạm ngừng cấp thị thực du lịch (Visa) cho đoàn khách từ Việt Nam.

 

đài loan ngừng cấp visa cho đoàn khách việt nam sau vụ 152 người nghi bỏ trốn
Đài Loan là điểm đến nổi tiếng thu hút khách du lịch quốc tế, trong đó có du khách Việt Nam

152/ 153 người biến mất không rõ nguyên do

Taiwan News - cơ quan quản lý du lịch Việt Nam vừa xác nhận vụ 152/ 153 người trong một đoàn khách du lịch từ Việt Nam đến Tp. Cao Hùng (Đài Loan) biến mất mà chưa rõ nguyên do.

Được biết, đoàn chia thành 4 nhóm lần lượt hạ cánh xuống Tp vào ngày 21 và 23/12. Tuy nhiên, đến ngày 25/12, công ty quản lý đoàn khách du lịch này bất ngờ thông báo đến nhà chức trách Đài Loan rằng hiện không thể xác định vị trí của nhóm du khách.

Tin về sự việc được công bố chính thức trên kênh truyền hình Đài Loan và nhanh chóng lan truyền trên các trang mạng xã hội; nhiều cư dân mạng cho rằng, thời gian gần đây, nhiều người lấy cớ đi du lịch rồi sang đến nơi bỏ trốn để ở lại tìm kiếm cơ hội việc làm. Đáng nói là, con số 152 người trên cao hơn cả tổng số người Việt “bỏ trốn” lại Đài Loan trong suốt 3 năm qua (con số lớn chưa từng có) – đây trở thành lý do khiến cơ quan ngoại giao Đài Loan quyết định tạm ngừng cấp Visa cho các đoàn từ Việt Nam sang du lịch.

 

đài loan ngừng cấp visa cho đoàn khách việt nam sau vụ 152 người nghi bỏ trốn
Sảnh chờ sân bay Cao Hùng - nơi 152 người nghi bỏ trốn ngay sau khi nhập cảnh

Nới lỏng chính sách Visa - cơ hội cho “khách du lịch” thiếu nghiêm túc

Kinh tế phát triển, đời sống xã hội ngày càng cao tạo động lực cho người Việt gia tăng nhu cầu đi du lịch, nhất là du lịch nước ngoài. Do đó, việc nới lỏng chính sách Visa của các nước cho du khách Việt Nam mang đến nhiều tín hiệu khởi sắc.

Việt Nam là 1 trong 6 nước Châu Á (cùng với Ấn Độ, Indonesia, Myanmar, Campuchia, Lào) được hưởng chính sách ưu đãi về thủ tục xin Visa du lịch Đài Loan theo chuyên án Quan Hồng từ năm 2015. Theo đó, các đoàn khách du lịch từ 5 người trở lên sẽ không cần chứng minh tài chính và có thể xin Visa điện tử thông qua các công ty tour được phía cục du lịch Đài Loan chỉ định (tức được các công ty này đứng ra bảo lãnh).

Tuy nhiên, trong 3 năm áp dụng chính sách này, việc du khách Việt biến mất tại Đài Loan vẫn thường xuyên xảy ra, cứ mỗi đoàn sẽ có vài người “bỏ trốn”; đỉnh điểm nhất là cùng một lúc có đến 152 người biến mất trong 1 vụ. Nghi ngờ được nhiều người đưa ra cho thấy, nguyên nhân có thể xuất phát từ ý định viện cớ đi du lịch để tìm kiếm cơ hội việc làm – đi du lịch để “xuất khẩu lao động chui”… tuy nhiên, dù vì lý do gì thì việc cư trú bất hợp pháp tại một quốc gia, không được bất kỳ cơ quan chính quyền nào bảo vệ, trốn tránh cơ quan chức năng, không có giấy tờ sẽ rất khó để các “ông chủ” nhận bạn vào làm; có chăng, họ cũng sẽ trả cho bạn mức lương không xứng đáng, thậm chí bóc lột sức lao động ở mức cao. Ngoài ra, giới chức trách cũng không ngoại trừ sự liên quan của các nhóm buôn người.

 

đài loan ngừng cấp visa cho đoàn khách việt nam sau vụ 152 người nghi bỏ trốn
Nhiều cư dân mạng cho rằng đoàn khách 152 người bỏ trốn lại Đài Loan để tìm việc

 

Hiện, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đang phối hợp với nhà chức trách Đài Loan tiến hành lập đội đặc nhiệm để tìm kiếm 152 người nghi bỏ trốn. Ngoài ra, phía Đài Loan cho biết họ cũng đang có các biện pháp kiểm tra các đoàn du lịch có du khách Việt Nam có mặt tại Đài Loan; nếu phát hiện có trường hợp du khách trốn ở lại bất hợp pháp sẽ bị xử phạt theo quy định của Luật pháp Đài Loan, bị trục xuất vì vi phạm luật di trú, bị cấm nhập cảnh trong một thời gian nhất định và sẽ phải chịu toàn bộ chi phí hồi hương của mình.

Du khách cần lưu ý điều gì sau việc Đài Loan ngừng cấp Visa?

Từ “sự cố” đoàn khách bỏ trốn và việc Đài Loan ngừng cấp Visa, du khách có ý định du lịch Đài Loan cần lưu ý:

  • Vì tính chất nghiêm trọng của vụ việc nên phía Đài Loan thông báo tạm ngưng cấp Visa cho đoàn khách Việt Nam; tạm ngưng chưa hẳn là ngưng mãi mãi. Do đó, du khách muốn đi du lịch nên thường xuyên nắm bắt thông tin xác thực để tránh tình trạng bị lừa gạt. Hơn nữa, việc tạm ngừng áp dụng cho đoàn khách Việt Nam, vì vậy, khách lẻ đủ điều kiện cấp Visa vẫn có thể đi du lịch bình thường.
  • Sự cố này sẽ khiến việc đi tour khó khăn hơn khi việc xét cấp Visa sẽ bị xiết chặt; ngoài ra, có nhiều khả năng các tour sẽ tăng giá

Hiện vụ việc vẫn đang trong quá trình tiếp tục điều tra làm rõ. Hoteljob.vn sẽ thông tin thêm khi có thông tin xác thực.

​Ms. Smile

Tags:
Đài Loan ngừng cấp Visa cho đoàn khách Việt Nam sau vụ 152 người nghi bỏ trốn
4.5 (785 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN