Dạo một vòng tìm hiểu thế giới ăn gì ngày giáng sinh?

Tháng 12 là thời điểm người dân khắp nơi trên thế giới cùng đón chờ và hòa mình vào không khí ấm áp của ngày Lễ Giáng sinh. Ở mỗi một quốc gia sẽ có những món ăn đặc trưng dành riêng cho ngày này. Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu món ăn truyền thống từ các nước khác nhau trong bữa tiệc Giáng sinh nhé.

món ăn giáng sinh các nước

Ỷ nghĩa của bữa tiệc Giáng sinh

Lễ giáng sinh còn được gọi là lễ Thiên chúa giáng sinh, Noel hay Christmas là một ngày lễ quốc tế kỷ niệm ngày Chúa Giê-su sinh ra đời. Ngày lễ này được tổ chức vào đêm 24 đến ngày 25 tháng 12 hằng năm. Đây là dịp để bạn bè, người thân trong gia đình tụ họp lại, trao nhau những món quà và cùng thưởng thức những món ăn thơm ngon. 

Cùng với việc trang trí nhà thờ, làm các mô hình hang đá trước nhà, góc phố, cây thông, đèn hoa... thì bữa tiệc đêm Giáng sinh cũng rất được quan tâm. Bắt đầu từ khâu chuẩn bị những vật dụng trang trí bàn tiệc đẹp mắt, ấm cúng cho đến việc lên thực đơn, nấu những món ăn truyền thống cầu kỳ và hấp dẫn. 

Ở nhiều quốc gia có quan niệm bữa tiệc đêm giáng sinh đại diện cho những may mắn trong năm mới, vì vậy họ thường chuẩn bị rất nhiều đồ ăn khác nhau và “cho phép” bản thân thoải mái ăn uống trong những ngày này.

Món ăn Giáng sinh truyền thống từ các quốc gia ​trên thế giới

Nước Mỹ - Gà tây đút lò

Trên bàn tiệc Giáng sinh của của người Mỹ luôn có những món phổ biến là gà tây nướng, sốt quả mọng, bánh táo, và ly đồ uống nóng từ chocolate. Trong đó gà tây nước được xem là món ăn không thể thiếu, biểu tượng của những bữa tiệc giáng sinh tại xứ cờ hoa.

món ăn giáng sinh các nước

Gà tây nguyên con được tẩm ướp các loại gia vị thơm phức, rồi đem nướng hoặc đút lò. Món gà tây nướng có màu nâu vàng rất đẹp, mùi thơm phức, mềm ăn kèm với các loại salad rau củ và nước sốt yêu thích. 

Nước Đức - Bánh mì Stollen

Theo quan niệm của người Đức trong ngày Noel, những người không ăn bữa tối đầy đủ sẽ gặp phải xui xẻo. Do đó những bữa tiệc đầy đủ các món vào ngày này sẽ mang  những điều tuyệt vời đến với họ. Dịp Noel người dân Đức rất thích các món đồ ngọt.  Bánh gừng, bánh hạt dẻ, bánh mì Stollen là những món bánh quen thuộc trên bàn tiệc đêm giáng sinh. Ngoài ra còn có các món ăn giàu chất dinh dưỡng như ngỗng quay ăn kèm rau cải bắp. 

món ăn giáng sinh các nước

Bánh mì Stollen hay còn có tên gọi là Weihnachtsstollen hoặc Christstollen. Stollen có lịch sử lâu đời, xuất hiện từ những năm 1300, luôn được luật pháp Đức bảo vệ tính độc quyền và được người dân thành phố này lưu giữ cẩn thận công thức để làm ra những ổ bánh Christstollen với hương vị thơm ngon nhất.

Stollen truyền thống được làm từ men, bột mì, nước, các loại hoa quả khô, mứt từ vỏ các loại cam chanh , hạnh nhân và các loại gia vị như bột quế hoặc bột bạch đậu khấu . Bánh có vị ngọt nhẹ để làm nổi bật vị ngọt từ hoa quả khô, thường được rắc một lớp đường bột lên trên phủ kín mặt bánh tượng trưng cho tuyết. Lịch sử lâu đời cùng cùng sự độc đáo của hương vị đưa Stollen trở thành một trong những loại bánh Giáng sinh nổi tiếng nhất trên thế giới.

Đan Mạch - Bánh Ris á la mande

Bánh Ris á la mande được xem là món ăn “quốc dân” mừng lễ Chúa Giáng sinh mà bạn nhất định phải thử khi đến Đan Mạch dịp này. 

món ăn giáng sinh các nước

Risalamande là một loại bánh làm từ gạo; đường; vani; kem đánh bông và hạnh nhân xắt nhỏ, được ăn kèm với nước sốt anh đào hoặc caramel. Một điều thú vị là khi thưởng thức người tìm thấy hạnh nhân trong món tráng miệng sẽ giành được một món quà.

Ngoài ra trên bàn tiệc đêm Noel của người Đan Mạch còn có nhiều món ăn khác như thịt lợn nướng, vịt quay, bánh Klejner, pudding gạo và rất nhiều loại bánh quy, đồ ăn vặt khác.

Ba Lan - Xúp Borscht

món ăn giáng sinh các nước

Trong buổi tối đêm Noel, người Ba Lan sẽ ăn một bữa tiệc khổng lồ được gọi là Wigilia - Bữa ăn đêm Giáng Sinh không thịt với chủ đạo là các món cá, đồ ăn lên men. Trong đó, xúp Borscht là món khai vị không thể thiếu trong mỗi bữa tiệc.  Màu đỏ rực rỡ của món xúp này có nguồn gốc từ củ cải đỏ, kết hợp cùng hành tây, cà rốt, tỏi và cần tây. Bên trong  có những miếng bánh pierogi nhỏ mang theo hương vị mạnh mẽ làm dịu đi cái lạnh giá của mùa đông.

Iceland - Hangikjot 

Hangikjot là một món ăn truyền thống có mặt phổ biến trên bàn tiệc Giáng sinh của người Iceland. Hangikjot được chế biến từ thịt cừu ướp muối treo ở lò sưởi để cho phần ngoài khô và được xông khói kĩ đảm bảo có thể bảo quản được lâu và sử dụng trong một thời gian dài. 

món ăn giáng sinh các nước

Món ăn này được ăn kèm với khoai tây, bắp cải muối chua chua, sốt trắng và bánh tráng Laufabrauð…. Bữa ăn tối vào đêm Giáng sinh của người Iceland cũng không thể thiếu đùi cừu nướng thơm ngon cùng bánh mì truyền thống làm từ những lát bột được cán mỏng và tạo ra nhiều dáng khác nhau theo sở thích.

Tây Ban Nha - Kẹo Turrón

Turrón là một trong những loại kẹo nổi tiếng nhất của xứ sở bò tót và thường có mặt trong dịp lễ Giáng sinh và năm mới. Kẹo Turrón có thành phần và hương vị tương tự như kẹo Nougat của Pháp. Nó được làm từ các nguyên liệu cơ bản là lòng trắng trứng, đường hoặc mật ong và các loại hạt, thường là hạnh nhân.

món ăn giáng sinh các nước

Vị ngọt ngào của mật ong hòa quyện cùng cái bùi bùi của hạnh nhân sẽ tạo nên một hương vị khó quên cho người thưởng thức. Không chỉ là một món ăn nó còn trở thành món quà tặng ý nghĩa cho mỗi dịp giáng sinh. 

Bồ Đào Nha - Cá tuyết muối

Trong bàn tiệc giáng sinh của người Bồ Đào Nha, cá tuyết muối chính là món ăn nổi bật nhất. Cá tuyết muối được sơ chế và nấu cùng các nguyên liệu khác như hành, quả oliu, trứng, mùi tây, khoai tây. Nó được đánh giá là một trong những món ăn hấp dẫn nhất ở đất nước Bồ Đào Nha.

món ăn giáng sinh các nước

Ngày nay, do cuộc sống bận rộn các bà nội trợ không còn nhiều thời gian cho việc sơ chế cá tuyết muối ( khâu chuẩn bị phức tạp bao gồm: ngâm cá vào nước lạnh, thay nước mỗi giờ liên tục trong 2-3 ngày trước khi nấu) nhiều người lựa chọn cá tuyết đông lạnh để thay thế. Tuy nhiên cá tuyết muối vẫn có hương vị đặc trưng và là một nét văn hóa truyền thống Bồ Đào Nha, nhất là trong dịp lễ Giáng sinh.

5+ cách trang trí món ăn đậm chất Giáng sinh như nhân viên bếp nhà hàng 

Ms. Smile (Tổng hợp)

Tags:
Dạo một vòng tìm hiểu thế giới ăn gì ngày giáng sinh?
4.6 (216 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN