Asado là gì? Cách chế biến món ăn truyền thống của đội tuyển vô địch World Cup 2022

Vừa qua, bằng tinh thần nỗ lực chiến đấu bền bỉ, đội tuyển Argentina đã xuất sắc giành giải vô địch World cup 2022 và mang lại những khoảnh khắc sống động, kịch tính đầy mê hoặc cho cổ động viên toàn cầu. Không chỉ có thế, ẩm thực của đất nước này cũng khiến cả thế giới phải thổn thức. Trong đó phải kể đến món thịt nướng Asado huyền thoại. Vậy Asado là gì? Cùng đọc bài viết dưới đây của Hoteljob.vn để hiểu rõ hơn nhé.

Asado là gì? Cách chế biến món ăn truyền thống của đội tuyển vô địch World Cup 2022

Mỗi quốc gia đều có món ăn truyền thống đặc trưng thể hiện nét văn hóa, con người của vùng đất. Ở Việt Nam không thể thiếu phở, nem rán, bánh chưng, bánh tét, Hàn Quốc lại có kim chi, thì ở đất nước Argentina - đương kim vô địch World Cup 2022 là Asado. Tìm hiểu “Asado là gì?” không chỉ giúp đầu bếp biết thêm món ăn mới mà còn có cơ hội học hỏi, nâng cao tay nghề cho bản thân trong tương lai.

Asado là gì?

Asado là phương pháp nướng thịt hun khói sử dụng các loại thịt đa dạng, phong phú khác nhau như thịt bò, thịt lợn, cừu, xúc xích,... nhưng chủ yếu là thịt bò - loại thịt Argentina kẹp trong vỉ nướng rồi đặt trên bếp than củi hoặc gỗ để làm chín. Món ăn này đại diện cho ẩm thực tại vùng đất Nam Mỹ, chế biến đơn giản, không cầu kỳ nhưng hương vị mang lại quyến rũ, tuyệt hảo. Các nguyên liệu được tẩm ướp theo công thức truyền thống trong vài giờ, rồi nướng trực tiếp trên bếp than mà không cần dùng xiên. Người đầu bếp chỉ cần lật 1 lần duy nhất, đã có thể sở hữu những miếng thịt thơm ngon, cháy cạnh nhưng vẫn có đủ độ giòn vừa phải.

Những người đứng đầu trong bếp như bếp trưởng hoặc chủ nhà, chủ bữa tiệc sẽ thực hiện món thịt nướng Asado. Hơn nữa, quá trình chuẩn bị các nguyên liệu, nhóm bếp, nướng thịt và đợi thịt chín cần thời gian dài. Đặc trưng của món thịt nướng Asado là thư giãn, thoải mái nên thực khách sẽ trải qua khoảng thời gian vừa trò chuyện, vừa ăn uống thưởng thức món ăn thơm ngon.

Nguồn gốc món Asado

Asado là món ăn có xuất xứ từ truyền thống chăn nuôi gia súc của những người chăn nuôi Gaucho hay kỵ sĩ sống tự do, phiêu bạt ở vùng đông bắc của Argentina. Họ có thói quen nướng thịt trên đám lửa cháy giữa đồng bằng rộng lớn.

Asado là món ăn chứa đựng nét văn hóa truyền thống của người Argentina nói riêng và khu vực Nam Mỹ nói chung. Từng có 20 năm chế biến các món ăn Argentina, vị Đại sứ Ẩm thực đất nước này cho biết, Asado là món ăn truyền thống của người dân Argentina. Hơn nữa, đây cũng là món ăn đón khách không thể thiếu ở bất kỳ ngôi nhà nào của đất nước, nhằm bày tỏ tình cảm với người thân, bạn bè, họ hàng.

Đó cũng là lý do món ăn này được HLV trưởng Lionel Scaloni lựa chọn để cho các cầu thủ, ban huấn luyện viên cùng nhau thưởng thức. “Asado không chỉ là món ăn yêu thích của chúng tôi mà còn góp phần tạo ra không khí đoàn kết - văn hóa của người Argentina. Chúng tôi có thể nói chuyện, cười đùa, thư giãn và tạo tính liên kết cho các thành viên của đội”, HLV chia sẻ.

Asado là gì? Cách chế biến món ăn truyền thống của đội tuyển vô địch World Cup 2022

Cách chế biến món Asado

1. Chuẩn bị

Một số dụng cụ để chế biến món Asado cụ thể như sau:

- Một vỉ nướng: Cần vệ sinh kỹ càng, được làm sạch bằng chổi quét hoặc giấy báo.

- Đồ dùng nhà bếp để lấy thịt nướng trên vỉ

- Củi (gỗ thông hoặc than củi) nhóm lửa sẵn sàng cho công đoạn nướng. Đầu bếp có thể nướng bằng than hoặc củi tùy lựa chọn. Lưu ý đảm bảo đủ than hồng để nướng nhưng không quá tay.

- Thịt để nướng: Trước đây, loại thịt sử dụng để nướng là thịt cừu vì dễ chế biến và độ dai vừa phải. Cừu được làm sạch, mổ hết nội tạng rồi xiên lấy phần thịt xương sườn và 4 chân qua xiên trước khi đặt lên bếp. Nhưng hiện nay, người dân Argentina thường sử dụng nhiều loại thịt khác nhau, trong đó chủ yếu nhất là thịt bò.

- Thịt nướng sẽ được tẩm các gia vị như: Muối, tỏi, hành, cà chua, tỏi, rau mùi, ớt, dầu oliu, rượu vang đỏ. Một số đầu bếp pha chế nước sốt chimichurri gồm rau mùi tây, tỏi, giấm, ớt để tẩm ướp thịt.

- Kết hợp với các thực phẩm khác như xúc xích, nội tạng và rau salad ăn kèm.

2. Quy trình nướng thịt

Muốn miếng thịt nướng Asado ngon thì đầu bếp phải biết điều chỉnh lượng lửa, tạo ra nhiệt độ phù hợp để nướng một cách hoàn hảo. Tất cả quá trình nướng phải diễn ra ổn định, liên tục và đều đặn. Hơn nữa, đầu bếp nên chú ý về thời gian nướng trên bếp lửa vừa phải, đảm bảo thịt chín vừa ở cả bên trong lẫn bên ngoài.

Thời gian nướng có thể kéo dài tùy thuộc vào số lượng thịt cần nướng trên bếp. Sau khi thịt chín, đầu bếp cắt miếng thịt ra thành miếng vừa ăn rồi bày lên dĩa cùng với các loại rau salad khoai tây và trứng khác. Thức uống đi kèm khác tùy theo sở thích của thực khách và gia chủ nhưng chủ yếu là rượu vang đỏ.

Trên đây là tất tần tật những thông tin xoay quanh khái niệm “Asado là gì?”. Hy vọng rằng bài viết đã cung cấp kiến thức ẩm thực hữu ích cho các đầu bếp trong quá trình hoàn thiện các món ăn khác nhau, góp phần thúc đẩy gia tăng kỹ năng tay nghề phát triển tốt hơn mỗi ngày.

Ms. Smile (Tổng hợp)

Tags:
Asado là gì? Cách chế biến món ăn truyền thống của đội tuyển vô địch World Cup 2022
4.9 (669 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN