Điểm danh 7 cách chọn ngành, chọn nghề của bạn trẻ hiện nay

Không chỉ học sinh cấp 3 mà thậm chí mọi bạn trẻ, những ai có ý định chọn ngành, chọn nghề để học cũng đều đưa ra quyết định từ 1 trong 7 định hướng được Hoteljob.vn chi sẻ sau đây.

điểm danh 7 cách chọn ngành, chọn nghề của bạn trẻ hiện nay

Bạn trẻ chọn ngành, chọn nghề bằng cách nào?

Kết quả cuộc khảo sát nhanh của Ms. Smile quanh các trường THPT, trường nghề khu vực miền Trung cho thấy: 7 cách sau đây định hướng chọn ngành, chọn nghề của bạn trẻ:

+ Theo sở thích bản thân

Bất kỳ vấn đề gì nếu được thực hiện dựa trên niềm yêu thích và sự đam mê đều dễ dàng hoàn thành, với thái độ tích cực nhất. Nhiều người dựa vào sở thích để chọn ngành, nghề theo học. Vì họ tin rằng, chỉ có yêu thích mới khiến thời gian, tính bằng năm, theo học trên ghế giảng đường không làm họ cảm thấy chán nản mà từ bỏ.

+ Theo ý cha mẹ

Có đến 37% bạn trẻ chọn ngành, chọn nghề theo ý cha mẹ. Vì sợ người lớn buồn, bị dọa không chu cấp tiền học và sinh hoạt phí, sợ tương lai khó tìm việc thì bị chửi ngược "con cãi cha mẹ"… Có người vui vẻ học vì đã lỡ chọn rồi, cũng có người chán mà bỏ dỡ.

+ Theo khả năng của bản thân và gia đình

Không giống với yếu tố sở thích, chỉ cần thích là nhích. Chọn ngành, nghề theo khả năng của bản thân và gia đình nghĩa là cân nhắc xem ngành, nghề dự định học đó có tốn kém không, mức học phí đóng có cao không, chi phí sinh hoạt hàng tháng để theo học có nhiều không… Có ước mơ là tốt nhưng ước mơ muốn đạt được cần phải thực tế.

+ Theo nhu cầu và tiềm năng của thị trường

Yếu tố này được đánh giá là “thức thời”. Bởi đáp ứng thứ thị trường đang cần hay thiếu luôn đảm bảo cơ hội tìm việc và thăng tiến cao. Nhưng, lưu ý là phải dựa trên nhu cầu và tiềm năng nghề nghiệp ở thời điểm tốt nghiệp nhé. Đôi khi, cùng một công việc ở giai đoạn theo học đang hot nhưng 3-4 năm sau lại “lỗi thời”.

+ Theo lời khuyên của “người thành công” đi trước

Trở thành “người thành công” luôn là đích đến của mọi người, trong công việc cũng vậy. Đó có thể là một công việc tốt, lương cao, đãi ngộ hấp dẫn, thậm chí, chức vụ lý tưởng… Vì thế, nhiều bạn trẻ “chưa trải sự đời” copy lựa chọn hay lời khuyên của họ vào định hướng chọn ngành, chọn nghề của mình. Nếu phù hợp thì không nói, nhưng lỡ không thì nguy cơ bỏ dỡ vì nản hay chán là hoàn toàn có thể xảy đến.

+ Học theo bạn

Tuổi trẻ nhiều cái vui lắm. Đang phân vân chưa biết học gì thì bạn thân hay người thương rủ học cùng cho có đôi có cặp, để không phải xa nhau… Thế là vì yêu mà đi theo tiếng gọi con tim thay vì nghĩ xem mình có thật sự thích không, tiềm năng việc làm sau tốt nghiệp có cao không… Chưa biết chừng, chỉ vì vài xích mích nhỏ khi bên nhau lại khiến tình bạn trong sáng tan vỡ, ảnh hưởng đến chuyện học hành, lỡ dỡ cả tương lai.

+ Học “đại”

Nghe có vẻ chỉ là câu nói vui nhưng thực chất, nhiều bạn trẻ chọn ngành, nghề để học theo kiểu chọn bừa, học đại. Vì họ không biết mình thích gì, cần gì; không quan tâm thị trường muốn gì… cứ quăng bừa một gợi ý cho họ thế là theo thôi. Cách này chả biết tương lai thế nào, có người học rồi mới thích, hên có được việc làm tốt sau tốt nghiệp; người thì… haiz, chả buồn nói.

điểm danh 7 cách chọn ngành, chọn nghề của bạn trẻ hiện nay
Chọn ngành, chọn nghề cần nhìn đến tương lai công việc sau tốt nghiệp!

Định hướng nào là đúng đắn nhất?

Không ai dám chắc rằng, ngành hay nghề đang hay sẽ chọn học sẽ đảm bảo kiếm được một công việc tốt, lương cao, chế độ tốt trong tương lai. Bởi: một người dù tốt nghiệp loại giỏi, tích lũy khối lượng kiến thức chuyên ngành đồ sộ cũng chưa chắc đáp ứng tốt yêu cầu công việc thực tế, vì chưa được thực hành nhiều. Hay một người đã tìm được việc rồi nhưng phát hiện công việc đó không phù hợp với mong muốn của bản thân hoặc không đáp ứng được yêu cầu của cơ sở thì cũng out sớm mà thôi.

Trường hợp, chọn theo sở thích: đôi khi điều đó chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định, khi bản thân chưa tìm thấy điều khiến họ cảm thấy thích thú hơn. Hay học theo ý cha mẹ, lời khuyên của người khác lại không mang lại sự hào hứng đúng nghĩa.

Vậy: định hướng chọn ngành, chọn nghề nào là đúng đắn nhất?

Câu trả lời sẽ là không có cách chọn ngành, chọn nghề nào đúng, chỉ có lựa chọn phù hợp nhất, với từng cá nhân. Ngoài ra, cần lưu ý điểm giao nhau của các yếu tố trên để tìm ra định hướng cho riêng mình. Có thể tham khảo thêm Top 10 ngành học hot nhất năm 2023 để có thêm đánh giá và so sánh khi cân nhắc đưa ra quyết định.

điểm danh 7 cách chọn ngành, chọn nghề của bạn trẻ hiện nay
Chọn ngành học đúng giúp quá trình tìm việc, chọn nghề sau tốt nghiệp dễ dàng hơn khá nhiều

Du lịch nói chung là ngành học luôn hot, được đông đảo bạn trẻ lựa chọn theo học. Với ưu thế đa dạng ngành, nghề đào tạo cũng như cấp bậc học, cả tiềm năng việc làm trong tương lai luôn cao, nhu cầu tuyển lao động lớn… hứa hẹn sẽ là lựa chọn lý tưởng cho những ai yêu thích công việc “làm dâu trăm họ”, cực nhưng vui và nhiều trải nghiệm, cả cơ hội thăng tiến vô cùng cao.

​_Thy.

Tags:
Điểm danh 7 cách chọn ngành, chọn nghề của bạn trẻ hiện nay
4.6 (086 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN