Cà phê trắng là gì? Khám phá sự khác biệt giữa cà phê trắng và cà phê thông thường

Cà phê trắng không phải là một sản phẩm phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên nó đang được những người yêu cà phê dành sự quan tâm lớn  trong thời gian gần đây. Sau đây là toàn bộ những thông tin về cà phê trắng có thể bạn sẽ muốn biết nếu là một Barista hay tín đồ của cà phê.

cà phê trắng là gì


Cà phê trắng là gì?

Cà phê trắng (White coffee) được làm từ hạt cà phê xanh thông thường như bất kỳ loại cà phê nào nhưng điểm khác biệt là chúng được rang ở nhiệt độ thấp hơn, từ đó có màu sáng hơn, kết cấu cứng hơn cũng như hàm lượng caffeine và hương vị khác biệt.

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa cà phê trắng  với các thức uống pha chế từ cà phê thông thường kết hợp với sữa tươi, sữa đặc như Cappuccino , Latte hay cà phê sữa, bạc xỉu tại Việt Nam. Tuy nhiên, White coffee nhắc đến trong bài viết này là một dạng rang xay hoàn toàn khác biệt để tạo nên hạt cà phê sáng màu và ít đắng được phổ biến ở Hoa Kỳ và gần đây đã trở thành một trải nghiệm mới được nhiều người yêu thích.

Lợi ích của cà phê trắng là gì?

Cà phê xanh có hàm lượng axit Chlorogenic rất cao. Khi cà phê được rang, giống như caffeine, axit chlorogenic từ từ bị đốt cháy. Vì cà phê trắng được rang ở nhiệt độ thấp hơn nhiều, nó giữ lại nhiều axit Chlorogenic so với cà phê thông thường. Axit chlorogenic được biết đến là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, giảm huyết áp và kích thích giảm cân.

Nhiều người yêu thích cà phê trắng cũng nói rằng nó dễ tiêu hóa hơn cà phê thông thường.

Tuy nhiên, chúng ta không nên quá lạm dụng nó, việc sử dụng phù hợp kết hợp cùng chế độ ăn uống và tập luyện thể thao lành mạnh sẽ mang đến một sức khỏe tốt nhất cho mỗi người.

So sánh giữa cà phê trắng và cà phê thông thường

Khi so sánh cà phê trắng và cà phê đen, có một số khác biệt phải kể đến như nhiệt độ rang, nồng độ caffeine và hương vị.
Nhiệt độ rang: Cà phê trắng được làm bằng cách rang hạt cà phê ở nhiệt độ thấp hơn, bằng một nửa thời gian cà phê thông thường được rang. Cụ thể, cà phê trắng được rang  trong  khoảng 325 độ F trong khi cà phê thông thường được rang từ 450 độ F đến 480 độ F.

Nồng độ caffeine: Cà phê trắng giữ lại lượng caffeine nhiều hơn tới 50% so với cà phê đen rang hoàn toàn. Nó cũng giữ lại nhiều chất chống oxy hóa lành mạnh hơn vì nó được rang ở nhiệt độ thấp hơn nhiều. 

Hương vị: Cà phê trắng đậm đặc hơn nhiều so với cà phê rang truyền thống. Hạt cà phê trắng cũng cứng hơn, không dễ dàng để có thể tự xay bằng máy xay cà phê gia đình. Vì lý do đó hầu hết các nhà rang xay sẽ bán nó dưới dạng cà phê xay sẵn. 

cà phê trắng là gì

Xem thêm: 10 Thông tin Barista cần biết khi chọn mua cà phê 

Cách pha cà phê trắng

White coffee sau khi được rang xay có kết cấu đặc và ít xốp hơn vì vậy sẽ khó đạt được hương vị mong muốn nếu bạn chọn cách pha phin thông thường. Cách tốt nhất để pha bất kỳ loại cà phê trắng nào là sử dụng phương pháp liên quan đến áp lực. Trong đó có 3 phương pháp được sử dụng khá phổ biến là máy pha cà phê espresso; Moka Pot và AeroPress.

Sử dụng máy pha cà phê espresso là cách tốt nhất để pha cà phê trắng vì áp suất cao mà nó mang lại. Thông thường người ta sẽ pha cà phê espresso trắng trong hai shot. Shot đầu tiên sẽ có tác dụng ngâm bã cà phê, giúp cà phê phát huy hương vị của nó. Và sau khi pha shot thứ hai, bạn sẽ nhận được một tách espresso đậm đặc, hấp dẫn.

Moka Pot là tên gọi của một loại dụng cụ pha chế cà phê thông qua áp lực của hơi nóng đến bột cà phê.Moka Pot hoạt động dựa trên nguyên lý: Đun sôi nước đến khi sôi, nước nóng tạo áp suất cao đẩy nước nóng chạy qua bộ lọc có chứa bột cà phê, nước và cà phê sẽ hòa vào lẫn nhau cho ra thành phẩm là những ly cà phê thơm ngon. Nguyên lý này phù hợp với cà phê trắng để cho ra được chất cà phê đậm đà nhất.

AeroPress là một loại máy sử dụng phương pháp ngâm ủ cà phê.  Sau thời gian ngâm thích hợp, nước được đẩy ra khỏi bình ủ bằng cách đẩy pít tông bằng tay. Còn phần bã cà phê được giữ lại trong bình ủ nhờ vào bộ lọc. Áp suất tạo ra từ quá trình pha giúp cà phê trắng  chiết xuất hương vị tốt nhất có thể.

Hy vọng những thông tin trên đây đã mang lại kiến thức hữu ích về cà phê trắng cho các bạn làm nghề barista cũng như những người muốn tìm hiểu và thưởng thức một loại cà phê mới. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

7 Nguyên tắc pha chế cơ bản giúp Barista có ly cà phê ngon

Ms. Smile

Tags:
Cà phê trắng là gì? Khám phá sự khác biệt giữa cà phê trắng và cà phê thông thường
4.3 (543 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN