Kỹ năng cứng là gì? Gọi tên 5 kỹ năng cứng giúp tìm việc khách sạn thành công

Mọi ngành nghề, công việc hiện nay đều yêu cầu nhân sự trang bị những kỹ năng cứng- mềm tương ứng phù hợp, phục vụ tốt nhất cho công việc đảm nhận. Vậy Kỹ năng cứng là gì? Kỹ năng cứng trong ngành khách sạn - nhà hàng là gì? Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu nhé!

kỹ năng cứng là gì

Cùng với kỹ năng mềm, sở hữu thêm kỹ năng cứng giúp nhân viên khách sạn hoàn thành công việc nhanh chóng và hiệu quả, đồng thời thể hiện được năng lực bản thân, góp phần rút ngắn con đường thăng tiến. Trước tiên, cần hiểu kỹ năng cứng là gì cùng những kỹ năng cứng cần thiết để tìm việc và phát triển với nghề!

Kỹ năng cứng là gì?

Kỹ năng cứng (hard skills) là thuật ngữ chỉ những kỹ năng chuyên môn hay kiến thức, kỹ thuật chuyên ngành cụ thể liên quan đến công việc, có thể đo được bằng số liệu hay qua thực hành, được rèn luyện và tạo nên thông qua quá trình học tập hay làm việc thực tế tại các cơ sở đào tạo, địa điểm làm việc.

Kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng tính toán, kỹ năng phân tích, kỹ năng marketing… là những kỹ năng cứng thiết yếu nhất nhì hiện nay mà ngành nghề, công việc nào cũng cần có.

Sự khác nhau giữa kỹ năng mềm và kỹ năng cứng là gì?

Trong công việc, kỹ năng mềm và kỹ năng cứng gần như trái ngược nhau nhưng bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thiện tính cách một cá thể, giúp họ không chỉ giỏi làm việc mà còn khéo giao tiếp, ứng xử và giải quyết vấn đề. Nói một cách chuẩn chỉnh, có thể hiểu kỹ năng cứng liên quan đến chỉ số IQ (trí tuệ) thì kỹ năng mềm sẽ gắn liền với chỉ số EQ (cảm xúc).

Thực tế, nếu kỹ năng cứng được tích lũy thông qua quá trình học tập và rèn luyện tại trường lớp, cơ sở đào tạo, nơi làm việc… thì kỹ năng mềm lại được hình thành và hoàn thiện qua thói quen sinh hoạt, ảnh hưởng từ môi trường xung quanh hay qua các lớp dạy kỹ năng sống…

Ngoài ra, trong trường hợp tìm việc và phỏng vấn, nếu kỹ năng cứng là những kiến thức hay kỹ năng chuyên môn liên quan trực tiếp đến vị trí ứng tuyển, giúp gây ấn tượng và thuyết phục NTD một cách trực diện thì kỹ năng mềm lại là những tiêu chí bổ sung, cần có để quyết định mức độ tiềm năng và phù hợp của ứng viên.

Top 5 kỹ năng cứng giúp tìm việc khách sạn thành công

Môi trường làm việc đặc thù đòi hỏi ứng viên tìm việc khách sạn - nhà hàng phải trang bị những kỹ năng cứng thiết yếu để trước là cạnh tranh với các ứng viên khác, sau là làm việc đạt chất lượng cao nếu đậu phỏng vấn.

Sau đây là top 5 kỹ năng cứng cần có của một nhân viên khách sạn chuyên nghiệp:

+ Kỹ năng ngoại ngữ

Dĩ nhiên là không thể thiếu kỹ năng cứng này rồi. Đặc thù môi trường làm việc của nghề khách sạn phải thường xuyên tiếp xúc, chào đón và phục vụ khách nước ngoài nên nhân viên trong ngành nhất định phải biết ngoại ngữ, ưu tiên nhất là tiếng Anh để giao tiếp, trao đổi công việc hay yêu cầu, tìm kiếm tài liệu, hỗ trợ bán hàng, xử lý thông tin…

Trong khi nhân viên chỉ cần kỹ năng nghe-nói cơ bản thì các cấp quản lý lại cần thành thạo cả 4 kỹ năng nghe-nói-đọc-viết để công việc được trơn tru và hiệu suất cao.

+ Kỹ năng tin học văn phòng

Nói đến tin học văn phòng thường sẽ cần ứng viên thao tác từ cơ bản đến thành thạo Office word để soạn thảo hợp đồng, ghi biểu mẫu, điền các giấy tờ hành chính khác – tận dụng Excecl để tạo lập các bảng biểu tính toán số lượng lớn theo công thức có sẵn, như tính lương chẳng hạn – dùng tốt Powerpoint để thiết kế slide thuyết trình khi họp bộ phận, báo cáo công việc…

Không chỉ liên quan đến các thao tác trên máy tính hay các thiết bị công nghệ khác, để nhập số liệu hay xử lý thông tin, tạo/gửi văn bản/email… mà đơn giản nhất còn để tìm kiếm và khai thác thông tin nhanh, chính xác và hiệu quả hơn.

+ Kỹ năng tính toán

Thu ngân, kế toán, kiểm toán cần thiết phải trang bị kỹ năng cứng này. Ngoài ra, những vị trí khác như lễ tân, đặt phòng, phục vụ, bếp chính, thu mua, quản lý các cấp cũng nên hiểu biết cơ bản để xử lý công việc nhanh và chính xác, hạn chế rủi ro sai sót gây tổn thất không đáng có trong quán trình làm việc và phục vụ khách.

+ Kỹ năng sử dụng các phần mềm chuyên ngành

Thời đại công nghệ số, gần như mọi cơ sở kinh doanh dịch vụ nói chung đều sử dụng phần mềm hiện đại vào quản lý và bán hàng. Ngành khách sạn - nhà hàng cũng không ngoại lệ. Mỗi vị trí chuyên biệt sẽ được đào tạo và phân công thao tác với những phần mềm liên quan khác nhau, phục vụ cho công việc. Chẳng hạn: lễ tân cần sử dụng thành thạo phần mềm quản lý khách sạn, như smile hay opera…; thu ngân thao tác thành thạo máy bán hàng; phục vụ sử dụng thành thạo máy tính bảng có cài đặt phần mềm order…

+ Kỹ năng quản lý nhân sự

Kỹ năng cứng này cần cho cấp quản lý, đảm bảo điều phối và phân công công việc cho nhân viên phù hợp, giám sát và hướng dẫn nghiệp vụ cho nhân viên hiệu quả…

Kỹ năng cứng là gì? - Kỹ năng cứng là kỹ năng chuyên môn, kỹ thuật chuyên ngành liên quan đến công việc đang hoặc sắp làm

Mỗi công việc, ngành nghề sẽ yêu cầu những kỹ năng cứng khác nhau. Với ngành khách sạn - nhà hàng, những kỹ năng cứng được liệt kê trên đây là thiết yếu. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn trẻ có ý định tìm việc và làm việc trong nghề khách sạn đã hiểu được kỹ năng cứng là gì cũng như những kỹ năng cứng cần có trong ngành này để có sự chuẩn bị thật tốt cho tương lai sự nghiệp sau này.

​Ms. Smile

Tags:
Kỹ năng cứng là gì? Gọi tên 5 kỹ năng cứng giúp tìm việc khách sạn thành công
4.3 (663 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN